Tin trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý: Xây dựng đô thị du lịch Cửa Lò văn minh, hiện đại, trở thành cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh

Tiếp tục định vị vị thế phát triển của Thị xã Cửa Lò cùng với Thành phố Vinh trở thành một cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh; Phát huy tối đa thế mạnh dựa vào biển, bám biển và làm giàu từ biển, phát triển đô thị du lịch biển Cửa Lò xứng tầm ..đó là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đặt ra cho Đảng bộ và nhân dân Thị xã Cửa Lò trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thị xã Cửa Lò lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020-2025, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý bày tỏ sự vui mừng trước nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân trong nhiệm kỳ qua, Thị xã Cửa Lò đã không ngừng đạt được nhiều thành tựu quan trọng toàn diện trên các lĩnh vực, tạo thế và lực ngày càng rõ nét của một đô thị biển năng động.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 12,7%, đứng tốp đầu toàn tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành công nghiệp – xây dựng, dịch vụ chiếm 95,4%, trong đó dịch vụ chiếm đến 62,1%. Kinh tế du lịch biển tiếp tục phát triển nhanh, đóng góp tới53% lượng khách và 76% doanh thu du lịch của tỉnh. Giá trị gia tăng bình quân đầu người tăng 2,23 lần so với đầu nhiệm kỳ. Là một trong những đơn vị cấp huyện đầu tiên bảo đảm được cân đối thu –chi hàng năm. Hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, từng bước hoàn thiện.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Thị xã Cửa Lò lần thứ 6, nhiệm kỳ 2020-2025.

Văn hoá - xã hội, văn minh đô thị có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện đạt kết quả cao, 100% trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 12 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; 100% phường được công nhận đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên; an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 0,5%. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thường xuyên được tăng cường, có nhiều đổi mới tích cực.

Những kết quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Cửa Lò đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh; đồng thời là tiền đề, là động lực to lớn để Thị xã Cửa Lò tiếp tục phát triển vững chắc trong thời gian tới.

Nhân dịp Đại hội đại biểu Đảng bộ Thị xã Cửa Lò lần thứ 6, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã Cửa Lò đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đồng tình cao với nội dung kiểm điểm những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã khóa 5 trình đại hội, Tôi lưu ý thêm một số vấn đề, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng của một đô thị du lịch biển; công tác quy hoạch, phát triểncơ sở hạ tầng còn bất cập. Sản phẩm du lịch chưa đa dạng, hấp dẫn du khách. Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Công tác xây dựng Đảng có mặt còn hạn chế, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng và đảng viên chưa đáp ứng yêu cầu.

Đồng chí Thái Thanh Quý đề nghị Đại hội cần phân tích, đánh giá sâu sắc về những hạn chế, tồn tại trên các lĩnh vực, làm rõ các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra bài học kinh nghiệm để tìm ra giải pháp khắc phục có hiệu quả trong thời gian tới.

Toàn cảnh đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Cách đây 113 năm, năm 1907, Cửa Lò đã được xác định làkhu vực nghỉ dưỡng của Đông Dương; Tổ chức Du lịch thế giới từng đánh giá là một trong những nơi có bãi biển đẹp nhất Việt Nam. Cửa Lò cũng là đơn vị được Chính phủ công nhận là "Đô thị du lịch biển" đầu tiên của cả nước (năm 2014). Thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước trong thời gian qua tạo cho Cửa Lò những thời cơthuận lợi để phát triển mạnh mẽ, nhất là những dự án có tính chất động lực đã và đang được triển khai, thực hiện như: cầu Cửa Hội bắc qua Sông Lam nối Nghệ An và Hà Tĩnh, khu vui chơi giải trí của tập đoàn Vingroup, tuyến Cao tốc Hà Nội – Vinh – Bãi Vọt; tuyến đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò,đại lộ Vinh – Cửa Lò, tuyến đường Cao tốc Hà Nội – Pạc Xan - Viêng Chăn qua Cửa Khẩu Thanh Thủy được nghiên cứu, định hình. Các khu công nghiệp lớn của tỉnh đang dần được hoàn thiện, lấp đầy; khu Công nghiệp của Hà Tĩnh và Thanh Hóa đã đi vào vận hành đặt ra nhu cầu về nghỉ dưỡng, giải trí ngày càng tăng. Bên cạnh đó, các Ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương, Đảng bộ và nhân dântrong toàn tỉnh luôn đặt kỳ vọng rất lớn đối với sự phát triển xứng tầm của Thị xã.

Tuy vậy, có thể thấy Cửa Lò được sinh ra trước nhưng lại đang đi sau một số nơi khác, đang chịu sự cạnh tranh ngày càng lớn của các điểm du lịch trong nước. Tình hình thế giới, khu vực, tình hình trên biển Đông, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19 đã tác động sâu sắc, đảo chiều kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nói chung trong đó có hoạt động du lịch. Trước bối cảnh đó, đảng bộ và nhân dân Thị xã Cửa Lò cần nhận thức đầy đủ, sâu sắc tình hình, tận dụng những thời cơ, phát huy tiềm năng, thế mạnh để đưa Thị xã Cửa Lò cất cánh mạnh mẽ hơn.

Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến. Ban Thường vụ Thị ủy đã nghiêm túc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo văn kiện. Tại đại hội Bí thư Tỉnh ủy đã nêu thêm một số nội dung để Đại hội cùng thảo luận, quyết định:

Thứ nhất: Tiếp tục định vị vị thế phát triển của Thị xã Cửa Lò cùng với Thành phố Vinh trở thành một cực tăng trưởng trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Cửa Lò phải thực sự trở thành hạt nhân trong liên kết phát triển của tỉnh, nhất là về du lịch, thực hiện vai tròthu hút các tua du lịch đến và tỏa đi các tuyến trong và ngoài tỉnh; là điểm đến của du khách, nơi cung cấp dịch vụ về kho vận, về Cảng cho nước Lào và Đông Bắc Thái Lan trước khi ra biển và ngược lại. Sứ mệnh này, đòi hỏi nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thị xã là rất lớn, trách nhiệm chính trị là nặng nề, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, người đứng đầu Thị xã luôn phải trăn trở, tư duy và khát vọng lớn trong nhận thức và hành động.

Thứ hai: Phát huy tối đa thế mạnh dựa vào biển, bám biển và làm giàu từ biển, phát triển đô thị du lịch biển Cửa Lò xứng tầm. Trước hết, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo bản sắc riêng về văn hóa du lịch Cửa Lò trên nền tảng văn hóa truyền thống tốt đẹp của xứ Nghệ, để mỗi du khách khi tạm biệt Cửa Lò đều muốn trở lại.Muốn vậy, tư duy làm du lịch Cửa Lò phải theo hướng bền vững, không lấy ham lợi trước mắt mà đánh mất lâu dài; phải lấy cái riêng có về thiên nhiên, văn hóa, tình người Cửa Lò để tạo ra khác biệt; phải cóquy định về chính sách, đồng thời vừa phải động viên, khích lệ, mỗi người dân, cán bộ, đảng viên của Thị xã chung tay xây dựng văn hóa du lịch, phải kiên trì xây dựng văn hóaqua từng thế hệ con người Cửa Lò.

Bên cạnh du lịch tắm biển cần chú trọngphát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, độc đáo, có khả năng cạnh tranh caogắn với đầu tư hạ tầng đồng bộ, an toàn, chuyên nghiệp để thu hút và níu chân du khách với nhiều sự lựa chọn mới, khám phá và trải nghiệm; rút ngắn thời gian nghỉ đông, thúc đẩy phát triển du lịch 4 mùa.

Đẩy mạnh phát triển các ngành hậu cần phục vụ kinh tế biển, cảng biển, Logistics;Phát triển nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp sạch, các làng nghề, tiểu thủ công nghiệp có sản phẩm chất lượng tốt phục vụ du lịch và đảm bảo môi trường.Đẩy nhanh hoàn thiện các dự án đầu tư trên địa bàn; thu hút thêm một số dự án mới có lợi thế, ít ảnh hưởng môi trường.

Thứ ba: Để có một Cửa Lò ấn tượng, đẳng cấp trong tương lai, phải bắt đầu từ ý tưởng quy hoạch tốt. Một khi quy hoạch tốt, đầu tư khang trang cùng với việc tích cực tuyên truyền, giáo dục thì ý thức, trách nhiệm của mọi thành phần tham gia sẽ tự động thay đổi theo. Cũng như khi chúng ta bước vào một ngôi nhà ngăn nắp, sạch sẽ, tự bản thân nhắc nhở ta phải trân trọng, ý thức hơn.

Cửa Lò cần có tư duy mới, đột phá trong việc thực hiện công tác quy hoạch, đảm bảo khoa học, bài bản, có tầm nhìn dài hạn, có khả năng kết nối hài hòa với tổng thể phát triển của Thành phố Vinh và các vùng phụ cận, nhất là các trục động lực đã và đang được hình thành như: đại lộ Vinh - Cửa Lò, thành phố Ven sông Lam, Cửa Lò - Nghi Sơn...; kết nối nối với các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ, các trọng điểm du lịch, dịch vụ trong nước và quốc tế.

Quyết liệt xử lý các vấn đề còn tồn đọng, trong đó tập trung rà soát, đánh giá để phát huy nguồn lực đất đai phục vụ phát triển của thị xã, giành những diện tích đất đủ lớn, chính sách thỏa đáng để đón các nhà đầu tư lớn, tạo thêm những công trình có tính chấtđộng lực, biểu tượngcủamột Đô thị biển năng động, hiện đại.

Thứ tư: Song song với phát triển kinh tế, phải tiếp tục quan tâm hơn nữa đến phát triển văn hóa - xã hội. Tích cực và quyết liệt hơn trong xây dựng văn minh đô thị, khu dân cư kiểu mẫu. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, y tế. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, những người dân chịu ảnh hưởng trực tiếp khi thực hiện các dự án cho phát triển. Chú trọng bảo vệ nguồn lợi, môi trường biển, gắn với ứng phó biến đổi khí hậu; bảo vệ an toàn, an ninh chủ quyền biển đảo; xây dựng môi trường chính trị và xã hội lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã và của tỉnh.

Thứ năm: Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; nâng cao hiệu quả việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về nêu gương; tạo chuyển biến mới về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền và chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân; Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, công tác dân vận chính quyền, chăm lo, sâu sát cơ sở, phát huy sức mạnh đại đoàn kết, tạo sự ủng hộ, đồng thuận cao của nhân dân trong việc triển khai thực hiện các quyết sách của Thị xã.

Ngay sau khi kết thúc đại hội, đề nghị Ban Chấp hành đảng bộ Thị xã triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội gắn với việc tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy sớm tổng kết thực hiện nghị quyết số 05 ngày 26/9/2006 và ban hành Nghị quyết mới thay thế để tạo điều kiện cho Thị xã Cửa Lò phát triển đột phá hơn trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh cùng với tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ qua, thảo luận và quyết định các nhiệm vụ, mục tiêu nhiệm kỳ mới, Đại hội còn có nhiệm vụ quan trọng là: Thảo luận, đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội 13 của Đảng và dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã khoá 6 và bầu đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19. Tôi đề nghị các đại biểu tập trung trí tuệ đóng góp ý kiến cho các văn kiện của Đảng, đồng thời sáng suốt lựa chọn, bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Thị xã khoá 6 đảm bảo về tiêu chuẩn, cơ cấu, tiêu biểu cho phẩm chất, trình độ, tâm huyết, có khả năng tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội; bầu đoàn đại biểu đại diện cho trí tuệ, tiếng nói của cán bộ, đảng viên Thị xã tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 19.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, quyết tâm cao, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự đồng hành, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý bày tỏ sự tin tưởng và kỳ vọng, cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã Cửa Lò sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ 6, đưa Cửa Lò phát triển nhanh, văn minh, hiện đại, khẳng định vị thế trang trọng trên bản đồ các đô thị du lịch biển trong cả nước, đóng góp xứng đáng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP