Thế giới

Biến chủng Delta hoành hành ở Mỹ, số ca tử vong và nhập viện tăng cao

Khả năng lây lan nhanh, độc lực cao của biến chủng Delta cùng với những thay đổi về hành vi sinh hoạt của người dân đang làm gia tăng các ca Covid-19 trên khắp nước Mỹ.

Số người nhập viện vì Covid-19 đang có xu hướng tăng lên ở Mỹ (Ảnh: Financial Times)

Vài tháng trước, Brian Pierce, nhân viên điều tra ở hạt Baldwin, bang Alabama nghĩ rằng dịch bệnh đã dần được đẩy lùi khi số ca tử vong trong khu vực luôn ở mức 318 trong nhiều tháng. Nhưng sau đó vào tháng 7 và tháng 8, số người tử vong bắt đầu tăng lên và tuần trước, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

"Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi người đều nghĩ, cuộc sống gần như trở lại bình thường. Nhưng giờ, tôi lại nói với các con hãy ở nhà", ông Pierce nói.

Trên khắp nước Mỹ, số ca tử vong do Covid-19 đã liên tục tăng trong những tuần gần đây. Trong 1 tuần qua, con số tử vong luôn ở mức khoảng 1.500 ca mỗi ngày (tính đến ngày 2/9) sau khi giảm xuống mức thấp nhất là 200 vào đầu tháng 7.

Biến chủng Delta nguy hiểm và dễ lây lan đã len lỏi tấn công khi người Mỹ trở lại cuộc sống bình thường, nhiều người trong số họ chưa tiêm vắc xin.

Điều khác biệt của làn sóng dịch lần này là tỷ lệ tiêm vắc xin và miễn dịch tự nhiên ngày càng tăng, giúp phá vỡ mối liên hệ giữa tình trạng số ca nhiễm và tử vong tăng ở nhiều khu vực.

Theo dữ liệu theo dõi của Washington Post, số ca nhiễm mới đang tăng ở hầu hết các khu vực. Nhưng chỉ một số nơi - chủ yếu là các bang miền Nam có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn - đang chứng kiến làn sóng đáng lo ngại: số ca nhiễm và tử vong đều tăng.

Tỷ lệ tử vong trung bình hàng ngày trong 7 ngày qua chỉ bằng khoảng 1/3 so với hồi tháng 1, tháng chết chóc nhất của đại dịch ở Mỹ, nhưng dự báo sẽ tiếp tục tăng do số lượng bệnh nhân nhập viện tăng cao.

Mặc dù hầu hết các khu vực có tỷ lệ tử vong ngày càng tăng là nơi có tỷ lệ tiêm thấp hơn, nhưng không phải các bang đều vậy. Ví dụ, Florida, nơi hơn 53% dân số được tiêm đầy đủ, là bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất về số ca tử vong trung bình hàng ngày là 325 trong tuần qua, cùng với gần 20.000 ca nhiễm mới hàng ngày.

Nhà dịch tễ học David Wesley Dowdy tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, cho biết thực trạng trên nhấn mạnh những câu hỏi chưa có lời giải về các chủng của virus SARS-CoV-2 này trong 18 tháng qua và những hạn chế trong khả năng dự báo về những thay đổi hành vi trong sinh hoạt hằng ngày của người Mỹ.

"Yếu tố thúc đẩy làn sóng hiện tại là do hành vi của con người như cách mọi người tương tác và cách mọi người phản ứng với rủi ro, và điều đó thực sự rất khó đoán", ông Dowdy nói.

Bà Lauren Ancel Meyers, Giám đốc Nhóm mô hình hóa Covid-19 tại Đại học Texas, cũng có nhận định tương tự. Theo bà, nước Mỹ đang hứng chịu "cơn bão" do Delta lây lan nhanh và hành vi con người thay đổi.

"Hầu như mỗi khi con người đánh giá thấp virus và mất cảnh giác, số người chết lại tăng lên", bà nói.

Số trẻ em nhập viện tăng mạnh

Điều đáng lo hơn hiện nay ở Mỹ là số ca trẻ em nhập viện tăng mạnh.

New York Times dẫn hai nghiên cứu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, số ca trẻ em nhập viện vì Covid-19 đã tăng đột biến trong mùa hè do chủng Delta lây lan nhanh.

Từ tháng 6 đến giữa tháng 8, tỷ lệ nhập viện ở trẻ em và thanh thiếu niên ở Mỹ tăng gần gấp 5 lần, dù vẫn thấp hơn một chút so với mức đỉnh ở tháng 1.

Nhưng việc tiêm vắc xin đã tạo ra sự khác biệt. Trong làn sóng mùa hè này, tỷ lệ nhập viện ở thanh thiếu niên chưa tiêm cao gấp 10 lần so với những người đã tiêm chủng, các nhà nghiên cứu cho biết. Theo nghiên cứu thứ hai, số ca trẻ em nhập viện ở các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất cao gấp gần 4 lần những bang có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên không nói rõ rằng, liệu chủng Delta có khiến trẻ em nhiễm bệnh nặng hơn so với các chủng trước đó hay không.

Trước đó, một nghiên cứu của CDC cho rằng, các ca trẻ em nhập viện tăng cũng có thể là do khả năng lây nhiễm cao của biến chủng này. Các chuyên gia phát hiện kể từ tháng 7, khi chủng Delta thống trị tại Mỹ, tỷ lệ trẻ em dưới 17 tuổi nhập viện tăng lên.

Tác giả: Thanh Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Biến chủng Delta , COVID-19 , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP