Xã hội

Biển Đông tiếp tục hứng bão ngày 9/11

Cơ quan khí tượng nhận định áp thấp nhiệt đới khả năng vào Biển Đông và mạnh thành bão trong một ngày tới. Ngày 9-12/11, Trung Bộ tiếp tục có đợt mưa lớn.

Sáng 8/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tâm áp thấp nhiệt đới nằm trên bờ biển miền trung Philippines duy trì sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 suốt những giờ qua.

Trong 24 giờ tới, hình thái này đi vào Biển Đông theo hướng tây, vận tốc 25 km/h và mạnh thành bão. Rạng sáng 9/11, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 300 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10.

Ngày 9/11, áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng đi, vận tốc và tiếp tục mạnh lên. Đến sáng 10/11, tâm bão cách vùng biển từ Phú Yên đến Ninh Thuận 220 km. Sức gió mạnh nhất cấp 8-9, giật cấp 11.

Theo bản đồ dự báo đường đi, với vận tốc 15 km/h, bão sẽ đi thẳng vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ ngày 11/11. Hiện, cơ quan khí tượng chưa đánh giá cụ thể về mức độ ảnh hưởng của hình thái này đến đất liền các tỉnh Trung Bộ.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão số 12 sau khi vào Biển Đông. Ảnh: NCHMF.

Dù vậy, dự báo xa cho thấy từ ngày 9/11 đến 12/11, ven biển Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có khả năng xảy ra đợt mưa lớn diện rộng, nguy cơ xảy ra lũ trên các sông, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở đô thị.

Chuyên gia nhận định diễn biến mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở ở các tỉnh Trung Bộ còn phức tạp, có thể kéo dài tùy thuộc vào phạm vi hoạt động của áp thấp nhiệt đới và bão. Người dân cần liên tục cập nhật các diễn biến mới về diễn biến thiên tai, thời tiết trong những ngày tới.

Trước tình hình này, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công văn khẩn gửi các tỉnh thành ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão.

Theo đó, lực lượng chức năng cần theo dõi, cập nhật, thông báo kịp thời cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết diễn biến, vị trí, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Ngoài ra, địa phương giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra và quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP