Xe

Biển số ô tô và quan niệm xấu đẹp của người Việt

Biển số xe đẹp phải là biển 68 (lộc phát), phải tránh biển có đuôi là số 4 (tử), đó chỉ là một vài trong số rất nhiều những quan niệm khác nhau về một biển đăng ký mang lại may mắn.

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, hầu như ai cũng nghĩ thế. Cưới vợ, làm nhà, khai trương đều phải chọn ngày cho kỹ. Thậm chí còn phải xem giờ nào thì mới đẹp. Bước một bước ra đường còn phải cân nhắc chân nào trước chân nào sau nữa là việc chọn biển đăng ký cho chiếc xe đáng giá cả gia tài.

Đang đi trên phố, cứ thấy chiếc xe nào thuộc loại cao cấp thì gần như chắc chắn nó phải có một biển số nhiều ý nghĩa. Đã tốn cả trăm nghìn đô mua xe chắc cũng ít người tiếc một hai chục triệu để lấy cho được cái biển đăng ký mang lại may mắn.

Chiếc Toyota Vios mang biển ngũ quý 9 cách đây ít lâu.

Quan niệm thế nào là xấu đẹp cũng thay đổi theo thời gian, dù là chuyện biển số. Trước đây, biển số 9 nút (biển có tổng các số là một số có đuôi bằng 9) mới là nhất. Bây giờ thì mốt đang lây lan từ người Hoa, biển đẹp phải có số 6 (lục, phát âm nghe giống với lộc) và 8 (bát, đọc nghe giống với phát). Chẳng thế mà báo chí Trung Quốc từng đưa tin ở Hàng Châu có người rao bán biển số A88888 với giá 140.000 USD. Số tiền này đủ để mua một chiếc Lexus RX350 nhập khẩu về Việt Nam, đã bao gồm cả các loại thuế.

Số 8 cũng là con số may mắn, tượng trưng cho sự lớn mạnh không ngừng, theo quan niệm truyền thống của người Nhật Bản. Ban đầu, hãng Toyota có tên là Toyoda nhưng sau phải đổi lại vì cái tên hiện nay được viết với 8 nét (trong tiếng Nhật), còn cái tên cũ được viết với 10 nét (10 là số tròn trĩnh, không còn chỗ cho sự phát triển).

Cái đẹp còn được phân chia theo thứ hạng, cũng như có hoa hậu thì phải có á hậu. Đứng đầu bảng hiện nay là các biển mang số 68 hoặc 86. Bởi thế, chiếc xe được coi là có biển đẹp nhất Hà Nội là một chiếc Mercedes với đăng ký 6868, trước đây do "con bạc triệu đô" Bùi Tiến Dũng sử dụng. Biển này được dân chơi dịch ra thành "lộc phát lộc phát". Các biển 6888, 6886 và hàng loạt biển khác xoay quanh hai chữ số này cũng đều được coi là biển đẹp.

Biển tứ quý cũng được rất nhiều người chuộng. Nó không chỉ mang lại may mắn mà còn rất nổi bật, dễ nhớ. Một trong hai chiếc Mercedes S55 AMG, thuộc trong lô xe nhập khẩu phục vụ ASEM năm 2004, sau đó đã được đăng ký tại Hà Nội với biển tứ quý 7. Biển này được coi là còn đẹp hơn cả biển tứ quý 9 vì cộng tổng có đuôi là 8. Hiện nay có một chiếc 745Li cũng đeo biển tương tự, chỉ khác mã serie. Tất nhiên, biển tứ quý thì không được đa dạng cho lắm, lại thêm không phải biển nào cũng đẹp cả. Tứ quý 9, tứ quý 6 hay tứ quý 3 thì ai cũng thích, chứ chưa từng thấy ai đăng ký biển tứ quý 1 hay tứ quý 4 cả.

Ảnh minh họa.

Không cần phải cả 4 số đều đẹp, nhưng ít nhất biển số đẹp phải có hai chữ số cuối có thể dịch nghĩa, như đã nêu ở trên. Một số lại chuộng những loại biển độc đáo kiểu không giống ai như 1102 (có một không hai), tiến dần đều 3456 hoặc 5678, biển đọc lên dễ nhớ kiểu 9436 (9 nhân 4 bằng 36) hay đẹp hơn là 6848 (6 nhân 8 bằng 48). Số khác thì ưa loại biển có ý nghĩa riêng với cá nhân, chẳng hạn biển trùng năm sinh.

Có đẹp thì cũng phải có xấu. Người Trung Quốc kỵ con số 4 (tứ, đọc nghe giống tử) ở đuôi, dân làm ăn thì tránh biển số 78 (thất bát). Biển đăng ký có thể không đẹp nhưng phải tránh tổng các số là 1 tịt và nhất thiết 3 số cuối phải là số tiến.

Tất nhiên, không phải cứ biển đẹp thì xe cũng là hàng đắt tiền. Chủ nhân chiếc Matiz mang biển 1002 chắc chỉ muốn vui đùa một chút chứ không có ý định khoe xe. Vào khoảng 9h sáng hằng ngày, ai có dịp đi trên đường Thăng Long tới sân bay Nội Bài, Hà Nội, có thể bắt gặp một chiếc xe chở rác của công ty vệ sinh mang biển đăng ký tứ quý 9. Người lái chiếc xe này hẳn cũng không cho rằng biển số 4 con 9 mang lại nhiều may mắn.

"Biển số đẹp làm cho người ta cảm thấy tự tin hơn, nhưng việc có tránh được các rủi ro hay không thì vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào người cầm lái", một thành viên của một diễn đàn ôtô Việt Nam phát biểu như thế.

Tác giả: THÀNH LÊ

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP