Thế giới

Biểu tình ở bang Georgia phản đối bạo lực chống lại người gốc Á

Phong trào ủng hộ cộng đồng người gốc Á đang sôi sục tại Mỹ sau vụ xả súng khiến 8 người thiệt mạng hôm 16-3.

Nam diễn viên Will Lex Ham phát biểu trước đám đông biểu tình ngày 20-3 - Ảnh: USA TODAY

Hàng trăm người tụ tập tại thành phố Atlanta, bang Georgia (Mỹ) biểu tình phản đối bạo lực chống lại người gốc Á sau vụ xả súng tại 3 tiệm spa ở tiểu bang này.

“Chúng tôi đã sống vô hình và bị phớt lờ tại quốc gia của chúng ta hơn một thế kỷ. Chúng tôi bị tấn công bạo lực. Vấn đề này chỉ được chú ý khi một cụ ông tại San Francisco đã phải chết. Mọi người chỉ bắt đầu quan tâm khi 6 người phụ nữ chết tại Atlanta”, nam diễn viên Will Lex Ham phát biểu trước đám đông biểu tình.

Tờ USA Today dẫn lời cảnh sát, cho biết nghi phạm khai báo không nhắm vào các nạn nhân vì màu da của họ. Dù vậy, tội ác này đã đả kích mạnh tới cộng đồng người Mỹ gốc Á sau hơn một năm chịu đựng các vụ việc kỳ thị chủng tộc, do bị xem là nguyên nhân gây lây lan COVID-19.

Ngày 20-3 tại Atlanta, đám đông đã tụ tập trước thủ phủ của bang. Nhiều người cầm bảng hiệu với dòng chữ “Ngừng thù ghét người gốc Á”.

Gaby Lynch, 32 tuổi, tham gia nhóm người với tấm biển ghi “Trông tôi có cam chịu hay không khi cầm tấm bảng này?”.

Có cha là người Philippines và mẹ lai ba dòng máu Hàn Quốc, Nhật Bản và Ireland, Lynch cho biết đây là cuộc biểu tình đầu tiên cô tham gia.

“Cảm giác như ở nhà vậy, như chúng tôi được ở cạnh những thành viên gia đình. Chúng tôi cần mọi người biết rằng chúng tôi không im lặng”, Lynch nói.

Thảm kịch ngày 16-3 đã khơi dậy phong trào ủng hộ người gốc Á trên khắp nước Mỹ. Tổ chức có tên gọi Asian American Leaders Table đã lập danh sách các sự kiện liên quan trên toàn nước Mỹ với một số dự tính diễn ra cuối tuần này hoặc tháng sau.

Trong một báo cáo công bố trước vụ việc, Tổ chức Stop AAPI Hate ghi nhận gần 3.800 trường hợp kỳ thị người gốc Á tại Mỹ từ giữa tháng 3-2020 đến cuối tháng 2-2021. Những vụ việc này bao gồm quấy rối, phân biệt đối xử và các hành vi bạo lực.

Kay Kim, một cư dân lâu năm của thành phố Savannah (Georgia), cho biết tất cả mọi người tại nhà thờ bà thường lui tới đều cảm thấy sợ hãi.

“Điều đó thật vô nghĩa. Mọi việc không cần phải như thế này. Đây là một nước Mỹ xinh đẹp, nhiều phước lành. Chúng ta không nên phá hủy nó bằng những hành động thế này”, bà nói.

Tác giả: Nguyên Hạnh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP