Thế giới

Biểu tình quy mô lớn ở Anh đòi trưng cầu dân ý Brexit lần hai

Ước tính hơn 1 triệu người đã xuống đường tuần hành ở London để đề nghị chính phủ tiến hành lại trưng cầu dân ý về việc rút khỏi Liên minh châu Âu EU (Brexit) trong bối cảnh quốc hội nước này vẫn chưa thể thông qua dự luật để rút khỏi liên minh.

brexit.jpg

Ước tính hơn 1 triệu người tuần hành ở London đề nghị trưng cầu dân ý lại Brexit. (Ảnh: Reuters)

Sau 3 năm với những cuộc tranh luận gay gắt, đến nay người ta vẫn không biết liệu Brexit sẽ diễn ra khi nào, như thế nào hay liệu nó có diễn ra hay không.

Trong khi người dân Anh và nội bộ giới chính khách nước này vẫn chia rẽ về Brexit, đa số các ý kiến cho rằng, nước Anh đang phải đối mặt với quyết định chiến lược quan trọng nhất kể từ Thế chiến hai.

Cuối tuần qua, các cuộc tuần hành quy mô lớn đã diễn ra ở thủ đô London đề nghị chính phủ Anh tiến hành trưng cầu dân ý lần hai về Brexit. Các nhà tổ chức tuần hành ước tính đã có hơn 1 người tham gia vào cuộc tuần hành này. Như vậy, đây là cuộc tuần hành lớn thứ hai ở London chỉ sau cuộc tuần hành phản đối cuộc chiến tranh ở Iraq năm 2003.

Phoebe Poole, một người tham gia tuần hành mang tấm biểu ngữ với nội dung "Đừng bao giờ rời bỏ EU", cho biết với Reuters: "Chúng tôi đến đây hôm nay bởi chúng tôi cảm giác như là tương lai của chúng tôi đang bị đánh mất và thế hệ của chúng tôi sẽ phải hứng chịu hậu quả từ thảm họa này. Brexit khiến cho tìm kiếm việc làm trở nên khó khăn hơn. Quý vị có thể đã thấy nhiều công ty lớn đang rời khỏi Anh. Tôi rất lo cho tương lai".

Người biểu tình cũng phản đối tuyên bố của Thủ tướng Theresa May rằng, với dự luật Brexit, bà đang đứng về phía công chúng Anh.

Chính phủ của Thủ tướng May đang vấp phải nhiều khó khăn sau khi dự luật Brexit liên tục bị phủ quyết tại quốc hội. Điều này làm dấy lên đồn đoán, Anh có thể phải hoãn rời EU trong một thời gian dài hoặc có thể từ bỏ ý định rời EU.

Anh đã tiến hành trưng cầu dân ý rời EU hôm 23/6/2016 với 52% cử tri (hơn 17 triệu cử tri) ủng hộ rời liên minh, trong khi 48% phản đối kế hoạch này. Kể từ đó đến nay, xã hội Anh vẫn khá chia rẽ về Brexit và dường như nhiều cử tri đã thay đổi quan điểm rời EU.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Brexit , EU , biểu tình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP