Kinh tế

Big C ngưng nhập hàng Việt, tỷ phú Thái nói chỉ là xem xét lại

Big C Việt Nam nói rằng việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời. Hiện siêu thị đang trong quá trình xem xét với 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm mới.

Chiều tối ngày 3/7, Big C Việt Nam đã phản hồi thông tin sau cuộc tập hợp “bất thường” của nhiều doanh nghiệp và người lao động tại trụ sở của Central Group Việt Nam. “Việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời và Big C Việt Nam khẳng định không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam”, thông cáo có đoạn.

Đại diện Central Group Việt Nam cũng giải thích đây là động thái nằm trong chiến lược kinh doanh của tập đoàn, trong đó bao gồm quá trình xem xét lại danh mục hàng hóa, tính khả thi từ nhà cung cấp.

Nhiều người tập hợp tại văn phòng Central Group để phản đối chính sách mới của Big C vào chiều 3/7

Theo đại diện chuỗi siêu thị, hiện có hơn 4.000 nhà cung cấp trong chuỗi siêu thị của mình. “Big C Việt Nam đang trong quá trình xem xét cùng với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc để phát triển các sản phẩm với chất lượng tốt nhất nhằm thỏa điều kiện không chỉ cho thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng”, văn bản viết.

Chiến lược mới của Big C Việt Nam là phát triển các thương hiệu mới. Hiện tại siêu thị đã và đang thực hiện quá trình này tại các chuỗi bán lẻ của mình, và giờ là tới ngành hàng may mặc.

Để đảm bảo mô hình thành công thì cần phải có lộ trình cụ thể và tìm kiếm các nhà cung ứng phù hợp. Đây cũng là vấn đề mà nhiều người lo ngại, đặt dấu hỏi về việc liệu Big C Việt Nam có đẩy hàng Việt ra ngoài để đưa hàng Thái lên kệ.

Về vấn đề này, Big C cũng lên tiếng “trấn an” các nhà cung ứng rằng: “việc tìm kiếm các nguồn cung ứng là nhà cung cấp Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển đó”.

Big C cho biết sẽ phát triển các sản phẩm mới, thương hiệu mới trong ngành hàng may mặc, tương tự như các ngành hàng khác.

Trước đó, vào ngày 2/7, Central Group Việt Nam gửi văn bản đến các đối tác, thông báo rằng siêu thị Big C sẽ tạm dừng thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp Việt Nam. "Kể từ tháng 7 cho đến khi có thông báo mới, chúng tôi sẽ tạm thời ngừng đặt hàng của đối tác theo Hợp đồng Hợp tác Thương mại ký kết giữa đối tác và Central Group Việt Nam", thông báo của Central Group nêu.

Đến chiều 3/7, nhiều doanh nghiệp và người lao động ngành hàng may mặc đã tụ tập tại văn phòng của Central Group, phản ứng với những động thái mà họ cho là “khó đỡ”. Theo đó, việc ngưng nhập hàng sẽ ảnh hưởng nhiều đến chuyện kinh doanh mà không báo trước khiến nhiều doanh nghiệp bị động về mặt sản xuất và hàng hóa.

Central Group là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái Lan, hoàn tất việc mua lại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam từ tập đoàn Casino (Pháp) vào năm 2016 với trị giá hơn 1 tỷ USD. Thương hiệu Big C vẫn được sử dụng sau đó.

Sau khi sở hữu Big C, Tập đoàn Central Group công bố kế hoạch đầu tư lớn tại thị trường Việt Nam, nâng gấp đôi số siêu thị, trung tâm thương mại trong vòng 5 năm tới (tức đến năm 2021). Cuối năm ngoái, lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cho biết sẽ chi thêm 1,5 tỷ USD để tăng số lượng cửa hàng tại cả Việt Nam và Thái Lan để tăng doanh số thêm 14%.

Tại Việt Nam, Central Group sở hữu nhiều kênh bán lẻ khác ngoài Big C, chẳng hạn như chuỗi điện máy Nguyễn Kim, cửa hàng đồng giá Komonoya, siêu thị Lan Chi, Trung tâm mua sắm Robins, Marks and Spencer,...

Tác giả: Dũng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP