Pháp luật

Bộ Công an: Đã xử lý hơn 170 đối tượng tung tin giả, sai sự thật về virus corona

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang, thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng đã tung tin giả, thông tin sai sự thật về virus corona lên mạng xã hội.

Đã có nhiều đối tượng bị triệu tập vì tung tin giả, sai sự thật về virus corona.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tối 5/2, trả lời báo giới liên quan đến việc xử lý các thông tin giả, sai sự thật về dịch bệnh do virus corona trên mạng xã hội, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết thời gian qua, lợi dụng tình hình dịch bệnh, nhiều đối tượng đã lợi dụng không gian mạng tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch. Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương vào cuộc đấu tranh, xử lý theo quy định.

"Hiện nay, chúng tôi đã triệu tập hơn 170 đối tượng, xử lý, yêu cầu cam kết gỡ bỏ, căn cứ theo Khoản 3, Nghị định của Chính phủ quy định về xử phạt trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và quy định trong việc loan tin đồn sai qua mạng. Chúng tôi cũng đang tiếp tục làm rõ với hơn 40 trường hợp không hợp tác", Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thông tin.

Cũng trả lời về vấn đề này, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến nay, việc xử lý các đối tượng tung tin sai lệch là rất quyết liệt. Cụ thể, tại TP. Hà Nội, Công an huyện Thạch Thất đã triệu tập 1 cá nhân để xử phạt; Tại TP. HCM đang tiến hành xử lý 17 trường hợp tung tin sai sự thật về viêm đường hô hấp cấp.

Tại Thanh Hoá cũng xử lý 3 đối tượng; Đà Nẵng xử lý 2 đối tượng; Quảng Ninh xử lý 1 trường hợp với mức phạt 7,5 triệu đồng; Cần Thơ cũng xử lý một đối tượng; Thái Nguyên xử lý 2 đối tượng.

"Những biện pháp của cơ quan chức năng không phải chỉ là tìm đối tượng tung thông tin giả xong xử lý, mà đối với các cá nhân tung thông tin giả ở nước ngoài và những trang tin tung thông tin giả phải gỡ những thông tin như vậy", đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Cũng theo vị này, các mạng xã hội như Facebook hiện nay đã đăng tải những thông tin chính thống, như thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam. Google cũng đã xác nhận sẽ đẩy những thông tin chính thống về dịch cúm tại Việt Nam. Facebook cũng đã hỗ trợ gỡ tất cả những thông tin giả mạo về dịch cúm.

"Qua đó, chúng tôi cũng thấy có một điều rằng, mạng xã hội cung cấp thông tin chính thống, như Chính phủ chúng ta đang làm qua Cổng Thông tin điện tử Chính phủ. Trong thời kỳ dịch bệnh này rất cần những thông tin chính thống, hạn chế tin giả bằng nhiều cách khác nhau", đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nói.

Tác giả: Ngọc Lưu

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP