Pháp luật

Bộ Công an nói về trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung trong 3 vụ án

Chánh Văn phòng Bộ Công an – Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, đã xác định ông Chung chiếm đoạt tài liệu bí mật liên quan vụ án Nhật Cường, có trách nhiệm với sai phạm, thất thoát hàng trăm tỷ đồng khác.

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 4/9, đại diện Bộ Công an nhận đề nghị cung cấp thông tin về quá trình điều tra, về những sai phạm của Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khiến ông này bị khởi tố, bắt tạm giam vừa qua.

Trả lời câu hỏi, Thiếu tướng Tô Ân Xô – Chánh Văn phòng Bộ Công an xác nhận, ngày 28/8, Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, thực hiện bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND Hà Nội để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.

Thiếu tướng Tô Ân Xô trả lời câu hỏi của báo chí về vụ án liên quan ông Nguyễn Đức Chung

Thiếu tướng Xô cũng cho biết, trước đó, Bộ Công an đã có thông tin về việc ông Chung có liên quan đến 3 vụ án là vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, vụ án Nhật Cường và vụ gây thất thoát tài sản nhà nước trong dự án mua sắm hóa chất xử lý ô nhiễm nước hồ Hà Nội.

Cụ thể, về vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, Bộ Công an đã chứng minh được việc ông Chung có hành vi chiếm đoạt một số tài liệu bí mật, trong số đó có nhiều tài liệu về vụ án Nhật Cường.

Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can về 4 tội danh. Trong số 28 bị can này, Tổng Giám đốc Nhật Cường Bùi Quang Huy bị khởi tố về cả 4 tội danh.

Cơ quan điều tra xác định, Huy đã lợi dụng vị thế, quan hệ có được để buôn lậu điện thoại (260.000 sản phẩm), giá trị 3.200 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 236 tỷ đồng. Ngoài ra, đối tượng còn trốn thuế bằng cách lập các chứng từ khống, chiếm đoạt tiền thuế hơn 30 tỷ đồng.

“Trong gói thầu cung cấp thiết bị số hóa với UBND TP Hà Nội, cơ quan công an xác định Nhật Cường sai phạm với giá trị hơn 10 tỷ đồng. Trong phần này, Bộ Công an xác định có trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung” – Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin.

Về vụ án gây thất thoát lãng phí tài sản xảy ra tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, quá trình xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy-3C, hãng chế phẩm của Đức đã sản xuất loại hóa chất theo đúng yêu cầu của Hà Nội, dành riêng cho việc xử lý ô nhiễm các hồ nước tại Hà Nội.

“Nếu Hà Nội ký hợp đồng mua hóa chất trực tiếp với công ty của Đức này thì rất bình thường nhưng quá trình mua sản phẩm lại ký thông qua 1 công ty khác được chỉ định độc quyền. Quá trình “lắt léo” này gây thất thoát cho nhà nước 41 tỷ đồng. Với vai trò Chủ tịch thì anh Chung cũng phải chịu một phần trách nhiệm” – Thiếu tướng Tô Ân Xô giải thích.

Thông tin như vậy, Chánh Văn phòng Bộ Công an cũng lưu ý, không nên suy diễn, quy kết kiểu ông Chung đã thế thì người này người kia liên quan cũng “không thể vô can” vì sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người thân của ông Chung. Ông khẳng định quan điểm của cơ quan bảo vệ pháp luật là trọng chứng cứ hơn trọng lời khai.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP