Giáo dục

Bộ GD-ĐT: Vụ lộ đề thi môn Sinh không ảnh hưởng đến kết quả kỳ thi năm 2021

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định, những tác động bên ngoài đối với môn Sinh học không làm ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn bộ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Công an đảm bảo an toàn đề thi

Tại buổi giao ban báo chí sáng 14/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn đã chia sẻ với các cơ quan báo chí về một số thông tin liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và những điểm mới của quy chế trong công tác tuyển sinh năm 2022.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Bộ Công an chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai công tác cho Hội đồng ra đề thi bảo đảm an toàn, chất lượng; Hoàn thiện, nâng cấp phần mềm hỗ trợ quản lý, tổ chức thi và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức thi.

Tổ chức các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia đến kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tại địa phương.

Những tác động đối với môn Sinh học không ảnh hưởng đến kết quả chung của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (Ảnh: Mỹ Hà).

Theo dõi công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại các địa phương và chỉ đạo tổ chức thi theo đúng tiến độ, kế hoạch đã ban hành; bảo đảm kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

Liên quan đến vụ lộ đề thi môn Sinh, Thứ trưởng Sơn cho biết, tất cả các phản ánh, đặc biệt là của các thầy cô giáo, Bộ GD-ĐT đều có phản hồi nhưng tùy từng vấn đề mới có thể công khai.

Trong khi kiểm tra, rà soát nhưng chưa có kết luận cuối cùng thì không thể công bố.

Đồng thời Thứ trưởng cũng khẳng định, những tác động bên ngoài đối với môn Sinh học không làm ảnh hưởng đến kết quả chung của toàn bộ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Liên quan đến đề thi, trước đó vào ngày 11/6, Bộ GD-ĐT cho biết, đã triển khai rà soát, điều chỉnh các khâu có liên quan, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra tới tất cả các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, hướng tới mục tiêu các kỳ thi được triển khai chặt chẽ, hiệu quả, an toàn.

Ông Lê Mỹ Phong, Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, đến thời điểm này Bộ đã ban hành kế hoạch xây dựng ngân hàng đề thi, thực hiện việc rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn.

Bộ Giáo dục đào tạo đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi, lựa chọn câu hỏi đã có trong ngân hàng câu hỏi thi theo ma trận đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và viết bổ sung câu hỏi mới. Đồng thời, phối hợp với Bộ Công an hoàn thiện quy định, quy trình ra đề thi, bảo đảm tuyệt đối khách quan, bảo mật.

Đến tháng 6/2022, cơ bản bảo đảm cả về số lượng, chất lượng đề thi; thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật, nhất là khâu lựa chọn và nhập dữ liệu câu hỏi vào ngân hàng câu hỏi thi.

Việc tính mức điểm ưu tiên được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau (Ảnh: Mỹ Hà).

Điều chỉnh mức điểm ưu tiên

Cũng trong buổi báo cáo với Ban tuyên giáo TW, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đã chia sẻ về những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2022.

Trong đó, việc tính mức điểm ưu tiên được điều chỉnh nhằm tạo sự công bằng giữa các nhóm thí sinh (TS) thuộc các khu vực và đối tượng khác nhau.

Cụ thể theo công thức: Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Điểm ưu tiên tính theo quy chế sẽ được giảm tỷ lệ với tổng điểm đạt được của thí sinh tại các mức điểm, được làm tròn đến 0,01 điểm.

Theo cách tính này, những thí sinh đạt điểm thi, điểm xét học bạ hoặc điểm khác quy đổi về thang điểm 10 cho từng môn với tổng điểm là 30, thì với các em đạt tới tổng điểm 22,5 không có gì thay đổi trong điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng.

Đối với các em đạt từ 22,5 trở lên, điểm ưu tiên của các em sẽ được giảm dần đều cho đến khi điểm thi là 30 điểm thì điểm ưu tiên bằng 0.

Như vậy, với công thức xác định trong Quy chế, việc tính toán ra mức điểm ưu tiên rất dễ dàng và rõ ràng.

Đối với em đạt điểm càng cao điểm ưu tiên càng giảm, tránh được hiện tượng như những năm trước, có thí sinh đạt điểm xét tuyển cao hơn 30 điểm, hoặc trường hợp những thí sinh ở khu vực 3 có điểm thi rất cao nhưng vẫn không trúng tuyển do sự cạnh tranh ở những ngành có điểm trúng tuyển cao là rất lớn.

Để đảm bảo việc tuyển sinh được diễn ra ổn định, các thay đổi trên sẽ được thực hiện từ năm 2023.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP