Kinh tế

Bộ Giao thông bổ sung cống chui trên cao tốc Bắc Nam đoạn qua huyện Diễn Châu

Làm việc với các địa phương, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Nhật cho rằng, đồng ý với ý kiến của 2 xã Diễn Yên và Diễn Đồng (Diễn Châu) giữ nguyên cầu vượt, nhưng bổ sung thêm cống chui dân sinh dưới cầu vượt và đường cao tốc, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Sáng 19/7, tại thị xã Hoàng Mai, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Nhật làm việc với các địa phương có đường cao tốc Bắc - Nam chạy qua trên địa bàn Nghệ An. Về phía tỉnh có đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại buổi làm việc, các địa phương có đường cao tốc Bắc - Nam chạy qua, đồng tình cao với chủ trương của Nhà nước thực hiện dự án lớn này. Qua đây, các địa phương đề xuất một số kiến nghị: Cần nghiên cứu thiết kế cống chui, hầm chui qua đường cao tốc phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đặc biệt là nghiên cứu về yếu tố thủy văn để thiết kế khẩu độ cầu, cống cho phù hợp, tránh hiện tượng ngập lũ vào mùa mưa.

Một số ý kiến còn đề xuất: Hệ thống đường gom dân sinh hai bên đường cao tốc cần phù hợp với điều kiện địa phương đang xây dựng xã NTM; vấn đề di chuyển nghĩa trang tại một số địa phương cần triển khai sớm; cần có kế hoạch sớm đối với khu tái định cư để người dân biết, tạo mọi thuận lợi nhất cho người dân. Dự án cần thiết kế hệ thống chống ồn trên những đoạn đường qua khu dân cư.

Những địa phương phải giải phóng trường học, cần triển khai sớm để đảm bảo dạy và học vào năm học mới...

Ông Trần Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Lưu) phát biểu đề xuất một số kiến nghị về công tác giải phóng mặt bằng của dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn xã. Ảnh: Xuân Hoàng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho rằng: Đây là dự án lớn đã được tỉnh chuẩn bị tốt nhất về công tác thiết kế, giải phóng mặt bằng...

Qua đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6, tiếp thu các ý kiến đề xuất của các địa phương để tránh những sai sót sau này khi triển khai thực hiện dự án. Giao Sở Giao thông - Vận tải nghiên cứu kỹ các phương án các tuyến đường vào, ra trong quá trình thực hiện dự án đường cao tốc. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện chính sách đền bù giải phóng mặt bằng một cách nhất quán, khoa học.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Xuân Hoàng

Đối với những diện tích đất nông nghiệp ít còn lại của các hộ dân sau khi thu hồi đất, các địa phương phải xác định rõ từng diện tích để có phương án xử lý phù hợp.

Đồng thời, các địa phương sớm thông báo cho các đơn vị điện lực, viễn thông, các nhà máy nước... có công trình đi qua đường cao tốc để có phương án xử lý kịp thời.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cam kết với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Nghệ An sẽ thực hiện kịp thời công tác giải phóng mặt bằng để dự án đường cao tốc Bắc - Nam thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch.

Đường cao tốc. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho rằng, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý với ý kiến của 2 xã Diễn Yên và Diễn Đồng (Diễn Châu) giữ nguyên cầu vượt, nhưng bổ sung thêm cống chui dân sinh dưới cầu vượt và đường cao tốc, tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Một số đề xuất của các địa phương liên quan đến khiếu kiện, đề nghị lãnh đạo huyện, xã giải thích có tình, có lý để người dân thực hiện theo chủ trương của Nhà nước.

Tiểu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, có tổng chiều dài toàn tuyến là 50 km, trong đó Thanh Hóa là 5,88 km, Nghệ An 44,1 km, với tổng mức đầu tư 8.380 tỷ đồng. Diện tích đất cần thu hồi khoảng 376,51 ha; Số hộ tái định cư khoảng 350 hộ.

Tiểu Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt: Tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước khoảng 8.077 tỷ đồng, chiều dài khoảng 44,35 km đi qua 3 huyện (21 xã); Diện tích đất cần thu hồi khoảng 361,06 ha; Số hộ tái định cư khoảng 347 hộ.

Khu du lịch sinh thái hoạt động trái phép vẫn đón khách tham quan tại Nghệ An​

Tác giả: Xuân Hoàng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP