Kinh tế

Bộ GTVT 'lệnh' kiểm tra cầu 7.000 tỷ vừa thông xe đã lún, võng

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị tỉnh Quảng Ninh khẩn trương kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư xử lý, khắc phục cầu Bạch Đằng, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và công ty CP BOT cầu Bạch Đằng kiểm tra, xử lý thông tin về chất lượng thi công cầu Bạch Đằng.

Theo đó, Sở GTVT Quảng Ninh phải khẩn trương yêu cầu nhà đầu tư là công ty CP BOT cầu Bạch Đằng chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn chuyển giao công nghệ, tư vấn giám sát kiểm tra hiện trường, nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kỹ thuật của cầu, trắc dọc cầu, ổn định trụ tháp, ứng suất dây văng... để đảm bảo chất lượng công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện tham gia lưu thông

Trước đó, nhiều lái xe phản ánh, khi đi đến quãng giữa cầu Bạch Đằng thì có cảm giác xe bị đánh võng, chao đảo, nếu đi với tốc độ quá cao sẽ rất dễ xảy ra va chạm với xe chạy song song.

Mặt đường cầu Bạch Đằng đoạn giữa bị võng

Giải thích hiện tượng này, Phó TGĐ công ty CP BOT cầu Bạch Đằng Nguyễn Tiến Oánh cho biết, đây không phải là tình trạng lún võng do khai thác mà là sự chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm.

Ngay từ tháng 4/2018 khi công trình hợp long, chủ đầu tư đã phát hiện có tình trạng chênh lệch cao độ giữa các đốt dầm.

Thời điểm đó, đơn vị thi công dự định tiến hành bù vênh luôn, nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, tư vấn và các bên liên quan, phải cần thời gian theo dõi, quan trắc, khi công trình đi vào khai thác ổn định mới bù vênh sau.

“Tình trạng này thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, nhất là cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc càng khó khăn hơn. Hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc chỉ xảy ra ở vị trí trước và sau hai khối hợp long”, ông Oánh giải thích.

Theo ông Oánh, nếu là cầu đúc hẫng thông thường (cầu cứng) có thể căn chỉnh từ trước, ra đến nơi sẽ khớp luôn, nhưng cầu Bạch Đằng là cầu dây văng 3 trụ, nhất là trụ tháp ở giữa bập bềnh, việc điều chỉnh rất khó khăn, dẫn tới sự chênh lệch về cao độ giữa đốt đúc khi hợp long.

Tuy nhiên chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc nằm trong phạm vi cho phép, đảm bảo cho các phương tiện lưu thông qua cầu an toàn với tốc độ 100 km/h, đúng theo thiết kế ban đầu.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Liên danh nhà đầu tư BOT cầu Bạch Đằng gồm: Phúc Lộc - Cái Mép - Cường Thịnh Thi - Cienco1 - Trung Nam Group - Công Thành - Phương Thành - Tập đoàn SE Nhật Bản; Công ty CP BOT Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.

Dự án khởi công tháng 9/2014, có tổng chiều dài 5,3km, tổng vốn đầu tư 7.277 tỷ đồng. Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 11.000 lượt xe qua cầu.

Sau 4 năm thi công với nhiều lần chậm tiến độ do năng lực nhà thầu yếu kém, đến ngày 1/9/2018, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, đưa vào khai thác.

Tác giả: Vũ Điệp

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP