Kinh tế

Bộ GTVT muốn chỉ định ACV làm sân bay Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giao cho ACV giữ vai trò chủ đạo đầu tư, khai thác sân bay Long Thành.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết. Theo lập luận của Bộ GTVT, sân bay Long Thành được quy hoạch thành sân bay lớn nhất Việt Nam, không chỉ phục vụ kinh doanh mà còn phải đảm bảo an ninh quốc gia.

Bộ GTVT muốn giao ACV làm sân bay Long Thành. Ảnh: Đầu tư chứng khoán

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giao cho ACV - doanh nghiệp cổ phần 94% vốn nhà nước, giữ vai trò chủ đạo đầu tư, khai thác để đảm bảo phối hợp tốt các hoạt động dân dụng và quân sự.

Về việc thu xếp nguồn vốn, ông Thọ được Vnexpress dẫn lời cho biết, ACV đã tích lũy được hơn một tỷ USD và sẽ cân đối được 1,5 tỷ USD cho dự án Long Thành; nguồn thu từ 21 cảng hàng không mà đơn vị này đang quản lý cũng sẽ bù đắp được chi phí cần thiết trong quá trình xây dựng.

"Điểm cộng" khác cho ACV là đơn vị này đã có kinh nghiệm đầu tư nhiều công trình hàng không như nhà ga T2 Nội Bài, T2 Tân Sơn Nhất, đường cất hạ cánh tại Phú Quốc, Cần Thơ...

Trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 3 phương án huy động vốn: một là sử dụng vốn vay ODA; hai là giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư bằng vốn doanh nghiệp và vốn vay; ba là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư quốc tế theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT.

Nêu quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không (Đại học Bách Khoa TP HCM), nói dùng ngân sách nhà nước hoặc vay ODA đều không khả thi trong tình hình nợ công hiện nay.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế T.Ư, đánh giá phương án thứ 3, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, khai thác cảng bằng vốn DN theo hình thức đối tác công - tư (PPP) là phù hợp nhất.

Ông Doanh cho rằng, dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình lớn, đòi hỏi chất lượng cao, thi công trong thời gian ngắn. Cần tổ chức đấu thầu, thành lập hội đồng xét thầu độc lập để công khai, minh bạch chọn ra được nhà đầu tư tốt nhất. Không nên vì chạy đua tiến độ mà chọn phương án chỉ định thầu. Chi phí thời gian rút ngắn vài tháng có thể sẽ phải trả hơn gấp nhiều lần khi đi vào triển khai, dự án chậm tiến độ hoặc chất lượng kém.

Tác giả: Thái An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP