Nhân ái

Bố mất sớm, mẹ nhặt ve chai, nam sinh có nguy cơ dừng bước vào đại học

Bố mất sớm, mẹ sức khỏe yếu, hàng ngày vừa làm ruộng, vừa đi nhặt ve chai kiếm tiền lo cho cả gia đình. Dù thi được điểm cao nhưng nhà quá nghèo khiến Tuấn khó thực hiện ước mơ của mình.

Thương cậu học trò nghèo đứng trước nguy cơ không có tiền vào đại học, những ngày qua, nhiều thầy cô giáo Trường THPT Triệu Sơn 5, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa đang tìm nhiều cách để mong sao em Hoàng Văn Tuấn (SN 2004), thôn 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa có cơ hội đến trường.

Em Hoàng Văn Tuấn (SN 2004), thôn 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

Từ lời khẩn cầu của giáo viên Trường THPT Triệu Sơn 5, chúng tôi tìm về gia đình em Hoàng Văn Tuấn. Ngôi nhà nhỏ chỉ rộng chừng 30m2 là nơi sinh hoạt của bốn mẹ con, bà cháu Tuấn càng trở nên ngột ngạt hơn giữa cái nắng oi bức của những ngày cuối hè.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, Tuấn tranh thủ đi làm thuê để kiếm thêm tiền vừa phụ giúp mẹ và nuôi hi vọng vào đại học. Những năm học trước, mỗi kỳ nghỉ hè, Tuấn cũng tranh thủ đi làm thuê.

Nhắc về bố, Tuấn cúi mặt xuống, đôi bàn tay nắm chặt vào nhau, giọng nghẹn ngào: "Bố mất khi em mới hơn 4 tuổi, còn em trai khi đó mới được 2 tháng tuổi, một mình mẹ lam lũ nuôi 2 anh em khôn lớn và chăm sóc bà nội. Em thương mẹ lắm, nhưng chưa làm được gì nhiều để giúp mẹ".

Căn nhà mẹ con Tuấn ở rộng chỉ khoảng 30m2, vào những ngày nắng nóng vô cùng ngột ngạt.

Tuổi thơ cơ cực, nhưng Tuấn rất nỗ lực trong học tập. Năm lớp 9, lớp 11 và 12, em đều đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Trong kỳ thi vừa qua, Tuấn đạt 27,05 điểm xét tuyển khối B00 (Toán 8,8; Hóa 9 và Sinh 9,25 điểm). Tuấn đăng ký nguyện vọng vào ngành Y khoa - Trường Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Những kết quả đó là niềm vui, niềm tự hào lớn nhưng sau niềm vui là cả một "gánh lo" khi mà hoàn cảnh mẹ con Tuấn quá khó khăn. Đã bao năm qua, một mình mẹ Tuấn lam lũ lo cho cả gia đình. Thương mẹ, sau mỗi giờ học, Tuấn tranh thủ làm thêm các công việc để phụ giúp mẹ.

Nhắc về bố, Tuấn cúi mặt xuống như để ngăn những giọt nước mắt rơi.

Tuấn nhớ lại, nhà nghèo nên nhiều hôm chẳng có gì ăn sáng, em đến trường với cái bụng đói là chuyện thường. Không những vậy, thiếu đồ dùng học tập, phải đi mượn, đi xin lại của bạn bè, anh chị khóa trước. Từ nhỏ đến giờ chưa khi nào Tuấn đi học thêm.

Ngày nghe tin con trai đạt điểm cao, chị Nguyễn Thị Khánh vừa mừng nhưng lại vừa lo. Chị mừng bởi con trai đã đạt được một phần ước nguyện của mình. Nhưng lại lo lắng khi hoàn cảnh của chị bây giờ không thể giúp con viết tiếp ước mơ.

Nghĩ về con, nước mắt chị lại trào ra, chị kể, lấy chồng từ khi còn trẻ, ở với chồng được hơn 4 năm thì chồng mất, khi đó Tuấn mới hơn 4 tuổi, cậu em út được 2 tháng tuổi. Nhiều khi nhìn con đi học ăn không đủ no, mặc không đủ ấm, trường lại cách xa nhà…, thương con nhưng chị cũng chẳng biết phải làm sao.

Bản thân chị cũng từng bị tai nạn, đôi tay yếu ớt, không làm được việc nặng nhọc. Ngoài làm hơn sào ruộng lấy cái ăn, thời gian rảnh rỗi đi lặt ve chai và ai thuê gì làm nấy. Có những khi ốm đau đi viện cả tháng trời. Không chỉ chăm con, chị còn lo cho mẹ chồng năm nay đã 75 tuổi.

Thương con nhưng chị Khánh cũng chẳng biết làm gì hơn.

"Ý nguyện của cháu là muốn được đi học đại học. Bản thân tôi đã thiệt thòi rồi nhưng giờ các con còn thiệt thòi hơn khi có những ngày, mẹ con, bà cháu không còn gì để ăn, các con còn thiếu tình cảm của cha. Có những lần con đi chơi về hỏi mẹ sao người ta có bố mà con không có bố, ba mẹ con lại ôm nhau khóc.

Mong con được đi học hành đến nơi đến chốn để tương lai con đỡ khổ hơn. Nhưng ở nhà mẹ con bữa rau, bữa cháo qua ngày thì được, nhưng đi học đại học thì không có khả năng lo nổi, chắc cũng chỉ còn nước cho con nghỉ học mà thôi", chị ôm lấy con mà nước mắt chảy dài.

Chẳng lo sao được khi bản thân chị không được khỏe mạnh, lại một mình lo cho mẹ già, các con, chị chẳng thể làm gì khác được.

Các đoàn thể, địa phương, bà con lối xóm và anh em họ hàng nhiều lần giúp đỡ, hỗ trợ nhưng cũng chẳng thấm vào đâu.

Thầy Lê Quang Hưng, giáo viên chủ nhiệm của em Tuấn chia sẻ: "Khi vào trường, tôi cũng đã biết được hoàn cảnh của em ấy có bố mất sớm, mẹ thường xuyên ốm đau. Hầu hết các chi phí học tập, nhà trường, thầy cô và bạn bè giúp đỡ. Trong hoàn cảnh khó khăn như thế nhưng Tuấn rất nỗ lực, luôn nêu cao tinh thần học hỏi, cố gắng vươn lên. Dù khó khăn vậy nhưng em Tuấn học rất tốt, đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Năm học vừa qua, kết quả thi học sinh giỏi của em góp phần cho thành tích môn Sinh học của nhà trường đứng thứ Nhất toàn tỉnh Thanh Hóa.

Chị Khánh làm đủ thứ nghề, chị còn thường đi nhặt ve chai kiếm tiền lo cho mẹ chồng và các con.

Trước đây, em có định hướng và mong muốn vào Học viện Quân y, tuy nhiên chiều cao không đạt. Tuấn cũng mong muốn theo học ngành y. Trong hoàn cảnh của em Tuấn hiện nay, nếu không có sự giúp đỡ của mọi người thì em không thể nuôi dưỡng giấc mơ theo học ngành y. Bản thân Tuấn là học sinh ngoan, có sự nỗ lực không ngừng nghỉ".

Nỗ lực vươn lên hoàn cảnh gia đình là điều thầy Hưng cảm phục ở cậu học trò nghèo của mình: "Thời gian mẹ nằm viện cả tháng trời, có những hôm em đến lớp buồn ngủ, lúc đầu em giấu nhưng sau hỏi ra mới biết em đến viện lo cho mẹ, sau đó quay về trường học. Trong khi đó, còn chăm lo cho bà, em nhỏ ở nhà, nỗ lực đó là điều rất đáng khâm phục. Với sự cố gắng, Tuấn là một trong 7 học sinh của nhà trường đạt 27 điểm trở lên".

Mọi đóng góp hảo tâm giúp xin gửi về:

Em Hoàng Văn Tuấn

Địa chỉ: Thôn 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa.

ĐT: 0367 820048

Tác giả: Trần Lê

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP