Thế giới

Bộ Ngoại giao đề nghị Mỹ đảm bảo quyền lợi chính đáng của người gốc Việt

Bộ Ngoại giao cho rằng hoạt động trục xuất người gốc Việt của Mỹ cần được thực hiện theo thỏa thuận song phương và luật quốc tế.

Ông Nguyễn Tùng, một người Việt vừa được chính quyền bang ân xá và tránh được nguy cơ bị trục xuất. Ảnh: ORC.

"Việt Nam mong Mỹ tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại đây hội nhập và đóng góp vào sự phát triển, thịnh vượng của Mỹ, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm nay cho biết.

Bà Hằng nhắc đến việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây rút lại quyết định trục xuất một số người nhập cư gốc Việt.

Theo người phát ngôn, việc tiếp nhận trở lại công dân Việt Nam từ Mỹ được thực hiện trên cơ sở luật pháp và thông lệ quốc tế cũng như thoả thuận giữa hai nước, trong đó có Hiệp định ký năm 2008, đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng của công dân, phù hợp với quy định và pháp luật của mỗi nước.

New York Times hôm 26/11 dẫn lời phát ngôn viên Bộ An ninh Nội địa Mỹ Katie Waldman xác nhận việc trục xuất với những người gốc Việt không còn được chính quyền Trump cân nhắc nữa, nhưng cho rằng việc phản đối chính sách này là "nguy hiểm".

Động thái này diễn ra theo phán quyết của tòa án liên bang tại California hôm 18/10 về ân xá một số người Việt từng phạm tội. Bà Waldman chỉ trích "những sơ hở và quyết định sai lầm của tòa án" đang buộc chính quyền phải thả "những tội phạm bạo lực người nước ngoài" thay vì trục xuất họ.

Mỹ và Việt Nam năm 2008 đã ký thỏa thuận quy định những người Việt đến Mỹ trước ngày 12/7/1995, thời điểm hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao, sẽ không bị trục xuất. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Trump sau đó đơn phương giải thích lại thỏa thuận, cho rằng những người từng phạm tội không thuộc diện được bảo vệ và gây sức ép buộc Việt Nam hồi hương họ.

Từ tháng 3/2017, hàng chục người nhập cư Việt Nam bị Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan (ICE) bắt giữ chờ trục xuất. Một số người đã có thẻ xanh nhưng họ không phải là công dân sinh ra tại Mỹ và phần lớn đều có tiền án tiền sự. Trong số khoảng 1,3 triệu người Việt nhập cư sống tại Mỹ, có tới 10.000 người Việt nhập cư nhận được lệnh trục xuất. Theo thống kê, ICE năm ngoái bắt giữ 71 người nhập cư gốc Việt và 35 trường hợp khác vào năm 2016.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP