Bạn cần biết

Bộ phận cực nguy hiểm của quả na, có thể gây ngộ độc, mù mắt

Na là loại trái cây thơm ngon, giàu dinh dưỡng, tuy nhiên có một bộ phận cần phải loại bỏ khi ăn vì nó có thể gây nên hệ lụy khủng khiếp đối với sức khỏe.

Na thuộc họ mãng cầu, là loại trái cây phổ biến và hấp dẫn với phần thịt ngon ngọt dạng kem mềm. Quả na là dạng quả tụ, mỗi lá noãn sẽ phát triển thành 1 quả mọng và tất cả những quả này dính với nhau thành một khối hình trái tim hoặc hình cầu. Mặt ngoài trái na có màu xanh, nhiều rãnh.

Ngoài hương vị đặc trưng, loại quả này còn chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Cụ thể, trong 100g thịt na ăn được có 101 kcal; 71,5g nước; 25g carbonhydrater; 1,7g protein; 192mg vitamin C; 21mg phốt pho; 382mg kali; 30mg canxi và nhiều loại vitamin nhóm B như B1, B2, B3, B5...

Với thành phần dinh dưỡng như trên, quả na mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe như:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp

Quả na chứa một hàm lượng lớn magie, kali, hai khoáng chất có tác dụng điều hoà huyết áp cơ thể, có thể dùng được cho cả người huyết áp cao và huyết áp thấp. Magie cũng giúp làm giãn cơ và ngăn ngừa các cơn đau tim. Bên cạnh đó, vitamin B6 trong quả na có tác dụng ngăn ngừa sự tập hợp của các nomocystein (acid amin lấy từ protein trong thức ăn, hấp thu vào máu và làm tăng nguy cơ gây bệnh tim).

Tốt cho tiêu hoá

Quả na có hàm lượng đồng và chất xơ cao, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa chứng táo bón. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, quả na giúp kích thích hoạt động hệ tiêu hoá, giúp thức ăn được hấp thu nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Na giúp kiểm soát tâm trạng, ngăn ngừa ốm nghén và tê toàn cơ thể. Thường xuyên ăn na trong thai kỳ cũng rất có lợi cho việc sản xuất sữa mẹ, giảm nguy cơ sảy thai và sinh non, đồng thời thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, hệ thần kinh và hệ miễn dịch của thai nhi.

Ngăn ngừa ung thư

Hợp chất acetogenin được tìm thấy trong quả na rất tốt trong việc điều trị tận gốc các thương tổn tiền ung thư da, qua đó, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Tốt cho mắt

Theo The Health Site, na là nguồn cung cấp vitamin C, A dồi dào có khả năng cải thiện thị lực. Bên cạnh đó, na cũng rất giàu riboflavin, vitamin B2 khi đi vào cơ thể có tác dụng chống lại sự hình thành các gốc tự do, ngăn ngừa các vấn đề về mắt, giúp bạn có được đôi mắt sáng, tinh anh.

Ngăn ngừa mệt mỏi

Na có thể cung cấp các dưỡng chất nhanh chóng chống lại kiệt sức và suy nhược. Hàm lượng kali trong quả na ngăn ngừa cơ bắp suy yếu và mệt mỏi bằng cách cải thiện quá trình cung cấp máu.

Ngăn ngừa viêm khớp

Hàm lượng magie trong quả na có tác dụng cân bằng lượng nước trong cơ thể, loại bỏ axit ra khỏi các khớp và làm giảm nguy cơ bị viêm khớp, gout, tràn dịch ổ khớp…


Dù có nhiều lợi ích, tuy nhiên ăn na không đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Thực tế, đã có nhiều vụ việc, nhất là trẻ nhỏ, phải nhập viện cấp cứu do nuốt hạt na, sau đó bị bít đường thở. Đáng tiếc, một số trường hợp do không phát hiện, cấp cứu kịp thời nên đã tử vong.

Ngoài vấn đề trên, cả người lớn và trẻ nhỏ khi ăn na nếu nhai hạt na sẽ có nguy cơ cao bị ngộ độc. Nguyên nhân là trong hạt na chứa độc tố có thể gây độc cho đường tiêu hóa. Loại độc tố này cũng rất nguy hại nếu như dính vào mắt, nó có thể gây tổn thương, bỏng biểu mô giác mạc, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.

Trong dân gian vẫn truyền tai nhau cách nhuộm răng, diệt chấy bằng hạt na. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo đây là cách làm nguy hiểm vì khi nhuộm răng rất dễ nuốt phải độc tố, còn khi nhuộm tóc độc tố dễ bị dính vào mắt. Do vậy, người dân không nên tùy tiện dùng hạt na, nếu dùng phải có hướng dẫn của người có chuyên môn.

Bên cạnh đó, khi ăn na cũng tránh ăn quá nhiều vì có thể gây nóng, tăng cân… Người mắc tiểu đường càng nên hạn chế, vì hàm lượng đường có trong na cao, ăn nhiều sẽ gây tăng đường huyết.

Tránh sử dụng những quả na chưa chín kỹ. Trong na chín nửa chừng có chứa chất Tannin, khi chất này kết hợp với thức ăn hàng ngày sẽ tạo ra những hợp chất khiến cho hệ tiêu hóa bị ứ đọng, khiến bạn bị táo bón khó tiêu. Cuối cùng, do quả na khi chín vỏ rất mềm nên dễ bị sinh vật, ký sinh trùng tấn công nên cần lựa chọn và quan sát kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP