Thế giới

Bỏ phiếu bầu Thủ tướng Anh: Lộ diện ứng viên cho “cuộc đua song mã”?

Ông Johnson được đánh giá là 1 trong 2 ứng viên cuối cùng lọt vào cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ để trở thành Thủ tướng tiếp theo của Anh.

Hôm nay (18/6), các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh sẽ tổ chức bỏ phiếu vòng 2 để rút ngắn danh sách ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo Đảng cũng như thay thế vị trí của Thủ tướng Anh Theresa May.

Ông Boris Johnson. Ảnh: iNews.

Bất chấp việc không xuất hiện nhiều trước truyền thông cũng như các cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng cử viên nhưng cựu Bộ trưởng Ngoại giao Boris Johnson vẫn được đánh giá là một trong 2 ứng cử viên cuối cùng lọt vào cuộc đua vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ và trở thành Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

Bất chấp cuộc đua vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ đang nóng dần lên nhưng ông Johnson vẫn quyết định tránh xa truyền thông, bỏ qua một loạt các sự kiện trong chiến dịch cũng như các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên trên truyền hình. Sự vắng mặt của ông đang làm nản lòng các đối thủ.

Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt đã đề nghị ông Johnson nên bước tới và đối mặt với những người khác trên diễn đàn công khai. Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart cũng khẳng định: “Tôi đang chờ đợi để nghe kế hoạch của ông Johnson là gì. Tôi muốn biết chi tiết kế hoạch và ông sẽ thúc đẩy nó thế nào. Do đó ông Johnson cần phải tranh luận với chúng tôi, đối thoại với người dân. Người dân sẽ đánh giá kế hoạch đó ra sao”.
Các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền sẽ tổ chức nhiều vòng bỏ phiếu để rút ngắn danh sách ứng cử viên xuống còn 2 người. Sau đó, 160.000 thành viên cốt cán của đảng Bảo thủ sẽ bầu chọn lần cuối. Người giành chiến thắng cuối cùng cũng sẽ là người kế nhiệm Thủ tướng Theresa May và kết quả sẽ được công bố trong tuần bắt đầu từ ngày 22/7 tới. Sau cuộc bỏ phiếu vòng 1 hôm 13/6 vừa qua, danh sách ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng còn 6 người.

Bất chấp sự công kích của các ứng cử viên nhưng rõ ràng lợi thế của ông Johnson trước vòng bỏ phiếu lần 2 không hề giảm. Ông Johnson dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu vòng 1, bỏ xa các ứng cử viên khác với 114 phiếu trong số 313 nghị sĩ bỏ phiếu. Ngay trước bỏ phiếu vòng 2, ông cũng nhận được một cú hích lớn khi nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng Y tế Hancock- một trong những đối thủ cũ của ông và là người ủng hộ EU. Bộ trưởng Y tế Hancock, người bị loại khỏi cuộc đua trong vòng bỏ phiếu 1 khi chỉ nhận được 20 phiếu bầu, cho rằng ông Johnson là ứng cử viên tốt nhất cho vị trí lãnh đạo Đảng cũng như sẽ trở thành Thủ tướng của nước Anh.

Hầu hết 5 ứng cử viên còn lại cho vị trí Thủ tướng Anh cũng đều thừa nhận ông Johnson sẽ chắc chắn là người tham gia vào vòng bỏ phiếu cuối cùng, khi các thành viên Đảng Bảo thủ chủ yếu là người ủng hộ Brexit sẽ quyết định lá phiếu của mình.

Bộ trưởng Phát triển Quốc tế Rory Stewart cho rằng, cuộc đua song mã đang dần sáng tỏ, với một thành viên chắc chắn đó là ông Johnson. Điều quan trọng là phải lựa chọn ra một đối thủ có khả năng đánh bại ông Johnson trong vòng cuối cùng.

Ông Johnson- gương mặt tích cực trong chiến dịch kêu gọi Anh rời Liên minh châu Âu trong cuộc trưng cầu ý dân năm 2016 đã cam kết đưa nước Anh ra khỏi EU vào đúng hạn chót 31/10 tới, bất chấp việc có hay không có thỏa thuận. Tuy nhiên Quốc hội Anh đã tuyên bố sẽ ngăn chặn việc Brexit không thỏa thuận, trong khi EU khẳng định không đàm phán lại thỏa thuận đã nhất trí.

EU hôm qua (17/6) cũng một lần nữa nhấn mạnh sẽ là sai lầm khi Thủ tướng mới của nước Anh có thể đàm phán lại Thỏa thuận Brexit. Ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselbor khẳng định: “Tôi không nghĩ khả năng này xảy ra. Chúng ta đã có một thỏa thuận tốt và thỏa thuận này đang trên bàn. Có thể chúng ta sẽ đàm phán một số chi tiết nhưng những vấn đề cơ bản liên quan đến tài chính, công dân hay vấn đề biên giới Bắc Ireland là không thay đổi”.

Gần 3 năm sau khi Anh bỏ phiếu rời EU, nước Anh và Quốc hội cùng cả hai đảng chính vẫn chia rẽ về kế hoạch Brexit. Nếu cuộc đua tại Đảng Bảo thủ ngã ngũ với chiến thắng giành cho ông Johnson thì khủng hoảng vẫn chưa chấm dứt. Trong khi EU kiên quyết không đàm phán lại thỏa thuận, ông Johnson có thể thúc đẩy tiến trình Brexit không thỏa thuận, tạo ra một cuộc khủng hoảng Hiến pháp nếu Quốc hội cố gắng ngăn chặn viễn cảnh như vậy./.

Tác giả: Phạm Hà

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP