Xe

Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí trước bạ ô tô

Dự thảo Nghị định của Bộ Tài chính đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước trong 6 tháng, tính từ ngày 15/11 tới đây.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định hỗ trợ sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới, trong đó có nội dung giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, dự kiến áp dụng từ ngày 15/11 năm nay đến hết 15/5 năm sau.

Nghị định này dự kiến được ban hành theo trình tự thủ tục rút gọn, trên cơ sở kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 20/10.

Khách hàng nhận bàn giao xe Ford Transit, một trong các dòng xe được sản xuất lắp ráp trong nước

Trường hợp Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị định sau ngày 15/11, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ phương án thời gian hiệu lực của chính sách này từ ngày 1/12 đến hết tháng 5 năm sau, khoảng thời gian giảm phí trước bạ là 6 tháng.

Trong tháng 6 và tháng 8 vừa qua, hai lần các Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính xem xét chính sách thuế ưu đãi và lệ phí trước bạ, nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô.

Ngày 9/9/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch Covid-19.

Việc đề xuất tái áp dụng chính sách miễn 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từng được các doanh nghiệp lắp ráp ô tô như Hyundai Thành Công đề xuất lên Chính phủ từ tháng 6 năm nay, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở một số tỉnh phía Nam.

Các địa phương, nơi đặt các nhà máy lắp ráp ô tô quy mô lớn như Ninh Bình, Hải Dương, Quảng Nam cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ công nghiệp ô tô bằng chính sách thuế ưu đãi, giảm lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.

Theo báo cáo VAMA, quý 3 năm nay là quãng thời gian “khốc liệt” nhất với các hãng xe tại Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây, bởi thế chính sách kích cầu có ý nghĩa vô cùng quan trọng vào thời điểm này.

Hôm 25/10/2021, 10 doanh nghiệp đại diện cho 12 thương hiệu ô tô nhập khẩu chính hãng cũng gửi văn bản đến Chính phủ và Quốc hội, đề nghị việc giảm phí trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả xe lắp ráp (CKD) và xe nhập khẩu (CBU) để tháo gỡ khó khăn sau 3 tháng tạm ngừng kinh doanh để phòng dịch.

Tác giả: Lam Anh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP