Thế giới

Bộ Tư pháp Canada cho phép dẫn độ CFO Huawei

Bộ Tư pháp Canada chính thức đưa ra thông báo vào ngày 1/3, cho phép thực hiện vụ dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu sang Mỹ theo đề nghị của Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo AP, Bộ Tư pháp Canada cho biết cơ quan này đã cẩn trọng xem xét các chứng chứ và quyết định cho phép thực hiện vụ dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu sang Mỹ.

Bà Mạnh sẽ phải có mặt tại tòa án vào 6/3, ngày diễn ra một phiên tranh luận về quyết định dẫn độ này. Quyết định dẫn độ sẽ chính thức được xem xét và thẩm phán sẽ lắng nghe những tranh luận về việc có nên thực hiện quyết định này theo yêu cầu của phía Mỹ hay không.

Thông báo của Bộ Tư pháp Canada có đoạn: "Có đủ bằng chứng cần được đưa ra trước thẩm phán phụ trách dẫn độ để có thể quyết định".

Bà Mạnh Vãn Châu đang được tại ngoại ở Vancouver. Ảnh: AP.

Thông báo cũng nhấn mạnh Canada tuân thủ các luật lệ về dẫn độ của nước này. Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ là người cuối cùng đưa ra quyết định (về mặt hình thức) liệu bà Mạnh Vãn Châu có bị dẫn độ sang Mỹ hay không.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Ottawa kịch liệt chỉ trích quyết định này. Thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc có đoạn: "Phía Trung Quốc hết sức không hài lòng. Đây không phải là một vụ án tư pháp đơn thuần, mà là cuộc đàn áp chính trị đối với một doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc".

"Những diễn biến tiếp theo đã chứng minh điều đó. Thứ gọi là 'nhà nước pháp quyền' và 'độc lập tư pháp' được khẳng định bởi Canada không thể che giấu những sai lầm của họ trong vụ việc của Mạnh Vãn Châu", thông báo cho biết thêm.

"Nếu Canada thực sự tuân thủ 'nhà nước pháp quyền' và 'độc lập tư pháp' thì nên nên từ chối yêu cầu dẫn độ của Mỹ và trả tự do ngay lập tức cho bà Mạnh Vãn Châu theo các điều khoản liên quan đến Luật Dẫn độ của Canada", Đại sứ quán Trung Quốc kết luận.

Bà Mạnh Vãn Châu bị bắt tạm giam khi đang chuyển tiếp chuyến bay ở thành phố Vancouver vào ngày 1/12. Cơ quan chức năng Canada can thiệp theo yêu cầu bắt giữ và dẫn độ của tòa án New York.

Vụ bắt giữ này đã gây nên những căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Ottawa, khi Canada mắc kẹt giữa Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh ngay sau đó tạm giữ một số công dân Canada để gây áp lực lên chính quyền của Thủ tướng Trudeau, mặc dù tuyên bố những vụ bắt giữ này không phải là một hành động trả đũa.

Một tòa án Trung Quốc cũng tuyên án tử hình với một công dân Canada bị kết tội buôn lậu ma túy, sau khi hủy bỏ bản án 15 năm tù trước đó.

Bà Mạnh đang được tại ngoại sau khi nộp số tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD. Hiện giám đốc tài chính Huawei sinh sống ở một trong hai căn biệt thự của mình tại thành phố Vancouver.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Mạnh Vãn Châu , Canada

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP