Trong nước

Bộ Y tế yêu cầu điều tra nguyên nhân tai biến nặng sau tiêm vắc xin Covid-19

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi 3 tỉnh, thành phố đề nghị điều tra, đánh giá các ca tai biến nặng sau tiêm vắc xin Covid-19.

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương đánh giá, kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm vắc xin Covid-19. ẢNH NGỌC THẮNG

Tại văn bản khẩn ngày 12.3, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố Gia Lai, TP.HCM và TP.Hải Phòng điều tra nguyên nhân các ca tai biến nặng sau tiêm vắc xin Covid-19.

Theo văn của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã nhận được một số thông tin về các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại TP.HCM, Hải Phòng và Gia Lai. Bộ Y tế yêu cầu 3 sở y tế khẩn trương xác minh thông tin, lập hội đồng đánh giá tai biến vắc xin sau tiêm chủng; kết luận nguyên nhân các trường hợp tai biến nặng sau tiêm và triển khai các hoạt động theo quy định.

Thông tin từ Cục Y tế dự phòng cho biết, Cục đang đề nghị các tỉnh, thành báo cáo cụ thể các ca phản ứng nặng sau tiêm, với các biểu hiện cụ thể của mỗi trường hợp.

Trong phân loại phản ứng sau tiêm có 2 mức là phản ứng thông thường và phản ứng nặng. Trong phản ứng nặng có nhiều biểu hiện, nhưng nặng nhất là sốc phản vệ, sốt cao kéo dài, co giật.

Theo báo cáo của Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia, nơi trực tiếp triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19, trong gần 1.600 người tiêm đầu tiên (thời gian tiêm từ ngày 8 - 11. 3), có 410 người có phản ứng thông thường, chiếm tỷ lệ 26%; 11 trường hợp phản ứng phải xử trí tại đơn vị y tế do có các biểu hiện: nổi mày đay, phù mạch tại chỗ tiêm, khó thở, kẹt huyết áp... chiếm tỷ lệ 0,7% (gồm 6 người tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, 4 người tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hải Phòng và 1 người tại Gia Lai). Tất cả hiện đều có sức khỏe ổn định.

Đến hết ngày 12.3, đã có 5.248 người được tiêm vắc xin Covid-19; có 7 ca được chẩn đoán phản vệ. Mới đây nhất, ngày 12.3, ghi nhận ca phản vệ muộn, là trường hợp được chẩn đoán phản vệ độ 2 tại Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 (Hải Phòng). Trường hợp này xuất hiện triệu chứng 30 phút sau tiêm vắc xin, đã được xử trí kịp thời, hiện tại đã ổn định.

Theo Bộ Y tế, phản vệ độ 2 là phản ứng xuất hiện từ 2 triệu chứng ở nhiều cơ quan: mày đay, phù mạch xuất hiện nhanh; khó thở, thở nhanh nông, tức ngực, khàn tiếng, chảy nước mũi; đau bụng, nôn, tiêu chảy; nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp.

Tác giả: Liên Châu

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP