Tin trong tỉnh

Bỏng nặng vì vôi dính trên da

Vết bỏng đóng vảy sau 2 ngày nhưng tiếp tục lan rộng và ứ dịch mủ bên trong khiến bệnh nhân phải nhập viện.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đại học Y khoa Vinh, bệnh nhân là D.T.D., nữ, 67 tuổi, trú tại Nghệ An, nhập viện khoảng đầu tháng 4 với tổn thương bỏng đã đóng vảy ngày thứ 2, diện tích 4% ở mặt trong đùi.

Trao đổi với Zing, bác sĩ chuyên khoa II Hồ Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, cho biết trước đó, trong quá trình bón vôi làm ruộng, bệnh nhân không may bị dính hóa chất này vào 2 chân. Bà D. chủ quan chỉ rửa qua vị trí bị dính vôi mà không xử lý gì thêm.

Sau 2 ngày, tổn thương ở chân của bệnh nhân lan rộng, đóng vảy bên ngoài và ứ dịch mủ bên trong kèm theo cảm giác đau rát, ảnh hưởng sinh hoạt hàng ngày, buộc bà D. đi khám.

Vết tổn thương bỏng do vôi gây ra trên cơ thể người. Ảnh: BVCC.

Tại Bệnh viện trường Đại học Y khoa Vinh, bác sĩ Bình nhận định bệnh nhân bị bỏng hóa chất độ 2, 3 do không được sơ cứu đúng cách.

"Tổn thương đã đóng vảy nhưng thực chất vẫn lan rộng và tiếp tục tăng độ nặng. Do đó, bệnh nhân được chỉ định nhập viện và điều trị ngay", bác sĩ Bình cho biết.

Vị chuyên gia này chia sẻ sau 10 ngày điều trị, hiện tổn thương bỏng của bệnh nhân liền sẹo, không còn đau nhức. Bà D. có thể đi lại, vận động bình thường.

Theo bác sĩ Bình, vôi có thể tạo thành mảng bám dính vào da gây khó rửa. Tới ngày thứ 3, hóa chất này vẫn có thể gây bỏng.

Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa khuyến cáo trong trường hợp có nạn nhân bị bỏng vôi, người xung quanh cần nhanh chóng sơ cứu bằng cách loại bỏ sự tiếp xúc với hóa chất này, cởi bỏ quần áo có dính vôi, duy trì các chức năng sống cho họ. Sau đó, nạn nhân cần được ngâm rửa vùng bỏng bằng nước sạch trong thời gian sớm nhất và đưa đến cơ sở y tế.

Trong trường hợp chưa thể tới cơ sở y tế sớm, chúng ta cần trung hòa tác nhân gây bỏng bằng các loại axit nhẹ như axit boric 3%, axit acetic 0,5-6%, nước đường 20% hoặc mật ong... Việc cần làm tiếp theo để sơ cứu cho nạn nhân là che phủ tạm vết bỏng kết hợp băng ép nhẹ, tiếp tục tưới rửa nước sạch, đồng thời bù nước điện giải.

Tác giả: Quốc Toàn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP