Thế giới

Brazil bắt 5 người sau thảm họa vỡ đập khiến 65 người chết

Ba nhân viên tập đoàn khai khoáng và hai kỹ sư cấp chứng nhận an toàn cho con đập bị giam trong 30 ngày để điều tra về thảm họa.

Nhân viên cứu hộ đưa thi thể nạn nhân vụ vỡ đập ra ngoài. Ảnh: Reuters.

"Ba nhân viên tập đoàn Vale chịu trách nhiệm trực tiếp đến vụ vỡ đập đã bị bắt. Ngoài ra, hai kỹ sư nhà thầu phụ đứng ra chứng nhận về sự ổn định của con đập cũng bị bắt", các công tố viên Brazil hôm nay ra thông báo liên quan đến vụ vỡ đập nước thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao hôm 25/1, theo BBC.

Hàng triệu tấn bùn thải đã trút xuống nhấn chìm nhiều nhà cửa trong thị trấn Brumadinho, khiến ít nhất 65 người thiệt mạng và 269 người mất tích. Mỏ sắt này được điều hành bởi Vale, tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới về quặng sắt và nikel.

Ba nhân viên của Vale bị bắt là những người chịu trách nhiệm xin chứng nhận về tác động môi trường. Truyền thông Brazil cho hay hai kỹ sư còn lại bị bắt thuộc công ty TUV SUD của Đức có văn phòng ở Sao Paulo. Các kỹ sư này đã cấp chứng nhận về sự ổn định của con đập cho tập đoàn Vale vào tháng 6 và tháng 9 năm ngoái.

5 người này có thể bị giam trong 30 ngày và sẽ bị các điều tra viên thẩm vấn ở Belo Horizonte. Vale khẳng định tập đoàn này đang hợp tác với các công tố viên.

Trong khi đó, công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được tiến hành ở thị trấn Brumadinho, dù hy vọng về người sống sót ngày càng ít. Giá cổ phiếu của Vale trên thị trường chứng khoán Brazil đã sụt giảm gần 25% vào ngày 28/1.

Thảm họa vỡ đập từng xảy ra tại Mariana, một vùng khác thuộc bang Minas Gerais, vào năm 2015 khiến 19 người thiệt mạng. Hàng triệu tấn chất thải độc hại tràn ra hàng trăm km, gây thảm họa môi trường tồi tệ nhất Brazil. Vale cùng với tập đoàn BHP của Australia là hai nhà điều hành con đập.

Tác giả: Ánh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP