Kinh tế

Bức Tường nhớ Trần Lập sau ba năm ngày anh mất

Các thành viên còn lại trong nhóm ra mắt ca khúc mới, tiếp tục công việc và quan điểm làm nghề của cố ca sĩ.

Sáng 17/3, bốn thành viên của Bức Tường tổ chức buổi gặp mặt, giới thiệu ca khúc Những ngày tháng tuyệt vời và ôn lại kỷ niệm về thủ lĩnh Trần Lập nhân ba năm ngày anh qua đời. Trong tiết trời lạnh, mưa rả rích, nhóm bạn tụ tập trong một quán bar nhỏ của Hà Nội. Vũ Văn Hà, Nguyễn Minh Đức, Phạm Trung Hiếu ngồi lặng lẽ, Trần Tuấn Hùng thay mặt nhóm chia sẻ. Ở giữa bốn người, họ đặt một chiếc ghế trống dành cho người quá cố. Họ hạn chế nhắc kỷ niệm buồn mà chủ yếu chia sẻ dự định của nhóm.

Trần Tuấn Hùng (phải) dẫn dắt nhóm sau khi Trần Lập qua đời.

"Với chúng tôi, những năm tháng anh Lập sáng lập, đồng hành Bức Tường là quãng thời gian tươi đẹp nhất", Tuấn Hùng mở đầu buổi trò chuyện. Trong mắt anh, Trần Lập là người có tố chất thủ lĩnh tự nhiên. Nhờ thế, Bức Tường hoạt động mạnh mẽ qua hai thập niên. Mỗi thành viên trong nhóm đều có công việc chính ngoài ca hát, tuy nhiên, họ vẫn hết mình với mỗi kế hoạch, dự án. Không chỉ kết nối các thành viên, Trần Lập còn truyền lửa cho cả cộng đồng Rock, chơi xe motor, đi phượt.

"Tính anh Lập hào sảng, phóng khoáng nhưng rất nghiêm túc trong công việc. Anh luôn đặt ra thời hạn deadline nghiêm khắc, tạo áp lực, đốc thúc các thành viên", Vũ Văn Hà kể.

Trần Hồng Trường, cựu thành viên ban nhạc Bức Tường giai đoạn đầu, kể: "Năm 2010, khi ban nhập tái hợp sau bốn năm dừng hoạt động, Trần Lập đã tặng cho anh một chiếc đĩa CD. Trên bìa đĩa, anh viết: Bức Tường là của tất cả chúng ta, ông bạn ạ". Câu nói anh khiến Hồng Trường cảm động. Đến nay, anh luôn coi Bức Tường là gia đình thứ hai của mình.

Trần Tuấn Hùng thừa nhận nhóm gặp nhiều áp lực, loay hoay, suýt tan rã khi thủ lĩnh qua đời. Khi đó, các thành viên còn lại không có động lực tập luyện, một số hoạt động của họ cũng không được khán giả hưởng ứng. Có người thậm chí nói họ "ăn mày dĩ vãng" bởi không tạo nên điều gì mới mẻ. Người nghe khi đó còn phản đối ca sĩ khác thay Trần Lập hát những hit của Bức Tường.

"Chúng tôi yêu âm nhạc, yêu Bức Tường. Anh Lập không muốn Bức Tường sụp đổ. Vì thế, chúng tôi sẽ đi tiếp con đường của anh. Khi còn sống, anh Lập không đặt ra mục tiêu phải nổi tiếng, thu về lợi nhuận cao. Anh chỉ mong thực hiện những sản phẩm tốt, cống hiến cho khán giả yêu nhạc", Trần Tuấn Hùng nói.

Ca khúc Những ngày tháng tuyệt vời là sáng tác mới của guitarist Trần Tuấn Hùng. Bài hát có câu: "Vòng tay chào đón, ta sẽ sống những ngày tháng tuyệt vời. Chẳng cần suy tính, cứ khờ dại và khát khao". Nhóm cho biết đó là triết lý sống của Trần Lập và Bức Tường. Ca sĩ Nguyễn Anh Tuấn - một người bạn thân thiết của nhóm - hát chính thay Trần Lập.

Nguyễn Anh Tuấn tâm sự gặp nhiều áp lực vì bị so sánh với thủ lĩnh quá cố. "Cách đây vài tháng, khi đi công tác, tôi nằm mơ thấy anh Trần Lập bắt tay tôi. Tôi như cảm nhận được bàn tay thô ráp, nhiều vết chai của anh. Cái bắt tay trong mộng ấy giúp tôi có động lực thực hiện sản phẩm mới cùng nhóm", ca sĩ kể.

Khi còn sống, Trần Lập thường giữ lại chiếc đĩa mang số 01 của sản phẩm. Hôm 16/3, khi Tuấn Hùng và bạn bè thắp hương cho cố nhạc sĩ, họ đã bật chiếc đĩa Những ngày tháng tuyệt vời mang số 01 cho Trần Lập "nghe". "Đĩa chạy một mạch, không trục trặc, vấp váp nên chúng tôi tin rằng anh ủng hộ đàn em", nhạc sĩ nói. MV Những ngày tháng tuyệt vời sẽ ra mắt vào ngày 24/3. Sau đó một tuần, nhóm tổ chức minishow 24 năm Bức Tường ở Hà Nội.

Trần Lập hát "Mắt đen" trong liveshow cuối cùng hồi tháng 1/2016.

Trần Lập (tên đầy đủ là Trần Quyết Lập) sinh ngày 12/12/1974 tại Nam Định. Anh là nhạc sĩ và ca sĩ chính của ban nhạc rock Bức Tường, hoạt động từ năm 1994 tới 2006. Nhiều ca khúc của nhóm trở nên quen thuộc với giới trẻ như Bông hồng thủy tinh, Tâm hồn của đá... Ngoài ca hát, Trần Lập còn tham gia một số chương trình truyền hình. Anh làm giám khảo cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ nhất. Anh qua đời ngày 17/3/2016 vì ung thư trực tràng. Hàng năm, bạn bè đều tổ chức các hoạt động tưởng nhớ anh.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP