Tin trong tỉnh

Cách giải quyết "lạ đời" của UBND phường Hà Huy Tập - Kỳ 1: Phía sau chuyện tạm dừng chuyển nhượng đất của người dân

Gia đình ông Nguyễn Sỹ Đồng, phường Hà Huy Tập, TP Vinh bao năm qua không tranh chấp đất đai với ai. Chỉ đến khi xin UBND phường Hà Huy Tập cho chuyển nhượng đất ông Đồng mới "ngã ngửa" biết có đơn tố cáo nhà ông sai phạm trong xây dựng.

Làm thủ tục chuyển nhượng đất mới biết bị tố cáo!

Trong đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng TP Vinh, Nghệ An, ông Nguyễn Sỹ Đồng, địa chỉ tại TP Vinh khẳng định, năm 1989 gia đình ông đã được UBND TP Vinh cấp giấy phép cho xây dựng nhà trên mảnh đất của gia đình tại thửa đất số 176, tờ số 20, diện tích 182 m2 có vị trí tại phường Hà Huy Tập, Tp Vinh. Năm 2005 thì gia đình được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AC428865, ngày 16/11/2005.

Từ đó tới nay thì gia đình sử dụng ổn định, không xảy ra tranh chấp gì liên quan tới thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ đứng tên vợ chồng ông. Do điều kiện kinh tế gia đình không khá giả nên cũng không xây dựng mới, hiện trạng vẫn được giữa nguyên.

Gần đây, gia đình ông vì có việc cấp bách nên quyết định chuyển nhượng đất và nhà ở nói trên cho người cháu trong gia đình. Thế nhưng, quá trình làm thủ tục chuyển nhượng thì Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cho biết việc chuyển nhượng bị tạm thời dừng lại vì có đơn thư tố cáo liên quan.

Nội dung báo cáo của UBND phường Hà Huy Tập thể hiện rõ việc tố cáo của ông Trần Hưng T đối với gia đình ông Đồng là sai, tuy nhiên UBND phường này lại chuyển sang lý do cần phải làm rõ vì sao GCNQSDĐ cấp không đúng quy hoạch năm 2003

Bất ngờ trước sự việc này, ông Đồng yêu cầu phường Hà Huy Tập cung cấp rõ nội dung đơn thư tố cáo để nắm thông tin thì biết được rằng ông Trần Hưng T. (địa chỉ khối 7, phường Hà Huy Tập) là hộ gia đình có đất liền kề đã gửi đơn tố cáo yêu cầu dừng ngay hoạt động xin chuyển nhượng đất của gia đình ông Đồng vì lý do gia đình ông Đồng bịt đường quy hoạch và xây dựng công trình vệ sinh trên đường quy hoạch 4 m.

Điều khiến ông Đồng bất bình nhất, đó là việc dù có đơn thư tố cáo của ông Trần Hưng T, nhưng UBND phường lại không thông báo cho gia đình ông biết, mà chỉ thông báo bằng miệng khi gia đình đã làm gần như xong cơ bản các thủ tục theo quy định để thực hiện việc sang nhượng quyền sử dụng mảnh đất, chỉ duy nhất còn việc chứng thực hợp đồng chuyển nhượng tại UBND phường.

Loanh quanh là chuyện hiến đất làm đường?

Trao đổi với PV, ông Đồng cho biết, khi yêu cầu UBND phường cung cấp rõ nội dung đơn tố cáo của ông T về việc gia đình ông Đồng bịt đường cũng như xây dựng công trình vệ sinh lên đường quy hoạch, thì bà Đăng Thị Hòa – Chủ tịch UBND phường lại nói rằng nếu như gia đình ông Đồng tự nguyện hiến đất để làm đường thì UBND phường sẽ làm thủ tục chuyển nhượng ngay cho gia đình.

“Lúc nghe đồng chí Chủ tịch UBND phường nói vậy thì tôi mới tá hỏa rằng, việc đơn thư tố cáo của ông T không nằm ngoài mục đích muốn ép gia đình tôi hiến đất mở đường. Nghĩ đến lợi ích chung, tôi đồng ý hiến 15m2 đất kéo dài dọc con ngõ. Thế nhưng tấm lòng chưa được UBND phường coi trọng, khen ngợi, thì UBND phường lại yêu cầu tôi viết trong “biên bản tự nguyện” hiến đất làm đường lên tới trên 30 m2."

Tương đương diện tích đó theo giá thị trường hiện tại thì gia đình ông Đồng phải chịu mất khoảng bốn trăm triệu đồng. Cho rằng UBND phường đang cố tình xử lý vụ việc theo hướng không đúng quy định của pháp luật nên gia đình ông Đồng kiên quyết không hiến bất kỳ một m2 nào và yêu cầu UBND phường xử lý đúng đơn thư tố cáo, thực hiện đúng trách nhiệm.

Trước thái độ kiên quyết của gia đình ông Đồng, UBND phường Hà Huy Tập đã triệu tập một cuộc họp vào sáng ngày 14/09/2018, có mặt ông Đồng, người đứng đơn tố cáo là ông T, cùng Ban cán sự khối 7. Cuộc họp do bà Đăng Thị Hòa – Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập chủ trì.

Theo ông Đồng, nội dung cuộc họp thông báo đơn thư tố cáo của ông Trần Hưng T về việc gia đình ông Đồng xây dựng công trình vệ sinh trên đất đường quy hoạch, và bịt đường đi chung đã được quy hoạch, cùng với đó ban cán sự khối 7 cũng yêu cầu gia đình ông Đồng nên đồng ý hiến đất mở đường. Cuối cuộc họp này, Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cũng đã kết luận là những nội dung ông T tố cáo là không đúng. Việc xây dựng, sử dụng đất của gia đình ông Đồng là đúng với diện tích nằm trong GCNQSDĐ đã được cấp năm 2005.

Gia đình ông Đồng được UBND phường Hà Huy Tập đề nghị hiến đất để mở rộng đường

Tưởng câu chuyện sẽ dừng lại khi cuộc họp được Chủ tịch UBND phường kết luận rõ ràng như vậy. Nhưng sau đó thì mãi đến ngày 11/10, Phường Hà Huy Tập tiếp tục triệu tập các bên liên quan như cuộc họp cũ, tiếp tục đưa câu chuyện về đơn thư tố cáo của ông T ra để xử lý.

Người chủ trì cuộc họp lần này là ông Ngô Xuân Nam – Phó chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập. Đáng nói, ông Nam thông báo sẽ tiếp tục rút hồ sơ về mảnh đất của gia đình ông Đồng đang lưu trữ ở TP để tiếp tục làm rõ có hay không mảnh đất được cấp GCNQSDĐ không đúng với quy hoạch năm 2003.

Như vậy, dù đã nhận bản báo cáo của UBND phường Hà Huy Tập kết luận tố cáo của ông T là không đúng nhưng gia đình ông Đồng vẫn không thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ông Đồng bày tỏ sự bất bình với kiểu làm việc của UBND phường trong khi xử lý nội dung đơn tố cáo. Ông cho rằng UBND phường đã không tuân theo luật tố cáo, không làm đúng quy trình quy định và cố tình lái vấn đề theo hướng gây thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp cho gia đình. Ông không đồng tình với việc đưa yêu cầu hiến đất ra kết hợp trong nội dung giải quyết đơn tố cáo.

Cách xử lý đơn tố cáo của UBND phường Hà Huy Tập đã đúng quy định pháp luật hay chưa? Do đâu Chủ tịch UBND phường đã kết luận nội dung đơn không đúng mà vẫn phải tiếp tục họp? Liệu đơn tố cáo của ông T có liên quan tới việc UBND phường đề nghị ông Đồng hiến đất?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ trong bài viết tiếp theo.

Tác giả: Hoàng Phạm

Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP