Du lịch

Cách làm giò bê đúng kiểu Nghệ An

Không chỉ có hương vị đặc biệt mà còn rất tiện lợi, giò bê Nghệ An là món ngon ngày Tết giúp chủ nhà có bữa ăn thịnh soạn đãi khách bất cứ lúc nào.

Giò bê Nghệ An là thường có mặt trong thực đơn món ngon ngày Tết, được dùng để đãi khách và cũng là món nhậu khoái khẩu của rất nhiều người. Nó có thể được bảo quản để sử dụng trong nhiều ngày (để trong ngăn mát tủ lạnh).

Nguyên liệu làm giò bê Nghệ An

1kg thịt bê tươi

Da bê (để trộn với thịt bê)

2 quả trứng gà

Gia vị: 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê muối ăn, 1 thìa cà phê hạt nêm, nước mắm

Lá chuối, dây lạt.

Cách làm giò bê Nghệ An

Thịt bê làm sạch và rửa với nước lạnh. Luộc sơ thịt, vớt bỏ bọt, lấy thịt ra rồi rửa lại với nước một lần nữa. Tẩm ướp phần thịt nạc với gia vị: 1 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm. Trải mỏng và đều gia vị lên toàn bộ miếng thịt, ướp trong vòng 5-6 tiếng.

Phần da bê rửa sạch, đem xay nhuyễn và cho thêm một chút gia vị để giò có vị đậm đà hơn.

Trong món giò bê truyền thống, trứng gà là nguyên liệu không thể thiếu. Bạn đập trứng ra bát, đánh tan, sau đó tráng trứng thật mỏng. Lưu ý không cho thêm một loại gia vị nào nữa.

Lá chuối rửa sạch, để ráo, có thể hong khô qua lửa để lá mềm hơn.

Muốn giò bê ngon, cần phải quấn đủ 3 lớp. Lớp bọc ngoài cùng là trứng tráng, tiếp theo đến lớp da bê xay nhuyễn và cuối cùng là tới thịt bê. Đầu tiên, trải lá chuối xuống mâm, đặt một lớp trứng tráng mỏng xuống, đổ lên đó lớp bì xay nhuyễn, dàn thật mỏng, cuối cùng đặt miếng thịt bê đã ướp gia vị lên rồi quấn lại. Lưu ý phải quấn giò thật chặt tay thì miếng giò mới tròn đều, không bị bở nát.

Cho miếng giò vào nồi, hấp trong 5-6 tiếng để giò chín mềm và gia vị ngấm đều, sau đó để nguội và cho vào tủ đông 6 tiếng, sau 1 đêm có thể đưa ra sử dụng.

Lưu ý khi làm giò bê Nghệ An

Chọn loại thịt thăn, không dính mỡ, càng tươi càng tốt. Thịt bê phải còn tươi, dẻo, có màu sẫm, phần bì vàng sậm. Chọn miếng thịt dài không cắt nhỏ để khi thái giò sẽ vừa miếng, không bị vụn và nát.

Giò bê ngon đúng chuẩn có màu thịt hồng chín đều, ăn mềm nhưng chắc thịt, không bị bở, khô hay dai. Có thể để giò trong ngăn mát tủ lạnh, nếu muốn giữ lâu hơn có thể cho vào ngăn đá. Khi cần, bạn rã đông rồi đem hấp nóng lại là ăn được.

Với món ngon ngày Tết này, khi ăn, bạn thái lát mỏng, chấm tương ớt hoặc nước mắm.

Tác giả: NGUYỄN THẢO(Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP