Đẹp

Cách ngăn chặn lão hóa da bạn không được quên

Bạn cần có cách chăm sóc da đúng để ngăn chặn tình trạng lão hóa ngay hôm nay.

Lão hóa da là gì?

Lão hóa da là dấu hiệu sớm nhất và dễ nhận biết nhất khi cơ thể bước vào quá trình lão hóa. Theo các chuyên gia, lão hóa da là quá trình suy giảm các chức năng của da, suy giảm tuần hoàn máu và hệ bạch huyết, hủy hoại cấu trúc nền của làn da, làm suy yếu mao mạch, khiến độc tố không thải ra ngoài được.

Theo các chuyên gia, quá trình lão hóa da thường bắt đầu ngay khi con người ở độ tuổi 25, ở độ tuổi này làn da có những dấu hiệu lão hóa, nhưng chưa bộc lộ rõ rệt và thường khó nhận biết. Quá trình lão hóa da diễn ra mạnh mẽ nhất ở độ tuổi 30 – 35, da thường bị khô, giảm độ đàn hồi, các cơ dần dần bị nhão, chảy xệ.

Quá trình lão hóa da diễn ra như thế nào?

Làn da của chúng ta được tạo thành từ 3 lớp, gồm: Biểu bì; Hạ bì; Lớp mô mỡ dưới da. Sự lão hóa có thể xảy ra ở mỗi lớp và sẽ biểu hiện các dấu hiệu lão hóa khác nhau.

Lớp biểu bì: Khi bắt đầu có tuổi, quá trình tái tạo tế bào của cơ thể bị chậm lại, quá trình sản sinh lipid cũng bắt đầu sụt giảm. Khi quá trình lão hóa diễn ra mạnh hơn, lớp da này trở nên nhạy cảm hơn với tia UV, quá trình tự lành vết thương chậm hơn và chức năng miễn dịch của da suy yếu dẫn đến việc khả năng da bị nhiễm trùng rất cao.

Lớp hạ bì: Từ độ tuổi 25, mỗi năm làn da bị mất đi 1% lượng collagen tự nhiên. Cùng với sự thiếu hụt chất elastin đã khiến cho các mô trung bì bị phá hủy, cấu trúc da bị tổn thương và các nếp nhăn xuất hiện. Sự đàn hồi của da suy giảm, làn da có xu hướng bị tổn thương và các mao mạch bị phá vỡ. Lưu thông máu kém dẫn đến việc vận chuyển các chất dinh dưỡng và oxy đến bề mặt da không được hiệu quả. Cuối cùng làm làn da không còn được hồng hào và tươi trẻ như những năm tuổi trẻ nữa.

Lớp mô mỡ dưới da: Ở các lớp da sâu hơn, các thay đổi đáng chú ý là về kích thước và số lượng các tế bào tạo lipid ở các lớp da có mỡ. Chúng bị sụt giảm làm ảnh hưởng rất lớn đến việc giảm thể tích da, và có thể khiến cho các nếp nhăn sâu hơn, má bị hõm vào và các vết thương khó tự lành được.

Cách hạn chế lão hóa da

Massage là cách làm chậm quá trình lão hóa da

Áp dụng các động tác massage đơn giản tập trung chủ yếu vào các cơ mặt, bàn tay, chân, cơ thể sẽ giúp kích thích hình thành tế bào mới. Ngoài ra nó còn làm chậm sự thoái hóa của tế bào và giúp xóa nếp nhăn hiệu quả.

Ăn nhiều rau xanh và trái cây

Rau xanh là nguồn dưỡng chất tuyệt vời, không những giúp cho sức khỏe dẻo dai mà còn tăng sức đề kháng cho cơ thể. Và một công dụng tuyệt vời nữa mà bạn cần ăn thường xuyên hơn chính là các dưỡng chất trong rau xanh sẽ là cách làm chậm quá trình lão hóa da hữu hiệu. Vitamin K cùng các chất chống oxy hóa trong lá bạc hà, cải xoăn,… sẽ giúp thúc đẩy các sản sinh các tế bào mới.

Ăn nhiều rau xanh giúp hỗ trợ ngăn chặn quá trình lão hóa

Các loại trái cây cũng rất tốt cho cơ thể của bạn, chúng giúp bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa một số căn bệnh. Có thể bạn không biết được rằng các loại trái cây đặc biệt là quả mọng có chứa rất nhiều vitamin C và Sorbitol. Chất này giúp duy trì độ ẩm cho da vì thế mà nó ngăn ngừa được nám, nếp nhăn và tàn nhang là cách làm giảm quá trình lão hóa nhanh nhất.

Ăn nhiều cá giúp ức chế quá trình lão hóa

Cách làm chậm quá trình lão hóa da tiếp theo là bổ sung nhiều cá. Nếu bạn không phải là người ăn chay và không bị dị ứng với cá thì thêm cá vào chế độ ăn uống hàng ngày là việc làm rất đúng đắn. Trong cá đặc biệt là cá hồi rất giàu vitamin E, và chất này sẽ ngăn ngừa và làm chậm lại quá trình thoái hóa tế bào.

Cười thật nhiều là cách làm giảm quá trình lão hóa đơn giản nhất

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, thuốc bổ ở đây chính là cho sức khỏe dẻo dai, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngoài ra còn tăng thêm vẻ đẹp cho da. Có lẽ bạn đã biết rằng cười thật nhiều sẽ rất tốt cho cơ thể và là cách làm giảm quá trình lão hóa nhanh chóng. Vì vậy hãy cười mỗi ngày, cười ngay cả khi không buồn cười nhé! Cách làm chậm quá trình lão hóa này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu lên cơ mặt, sẽ ngăn chặn quá trình lão hóa và giảm nếp nhăn xuất hiện.

Tập thể dục thường xuyên

Duy trì luyện tập thể dục mỗi ngày không những là thói quen tốt cho sức khỏe và còn giúp bạn kiểm soát được cân nặng, ngăn ngừa các bệnh về tim và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tập thể dục ít nhất 4 lần hoặc nhiều hơn mỗi tuần sẽ đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào. Bằng cách cải thiện lượng máu chảy qua các tế bào nên nó giúp ngăn ngừa các dấu hiệu của nếp nhăn, đau khớp, mệt mỏi,…

Hạn chế sự lo lắng để làm chậm quá trình lão hóa

Lo lắng sẽ làm tăng các vấn đề về sức khỏe điển hình như bệnh cao huyết áp, trầm cảm và bệnh tim. Khi quá căng thẳng sẽ khiến bạn trong già hơn vì các tế bào bị thoái hóa nhanh hơn. Cách làm giảm quá trình lão hóa là hãy tránh lo lắng quá nhiều hay để đầu óc căng thăng, hãy tìm cách để giảm căng thẳng nhanh nhé!

Tác giả: Hướng Dương

Nguồn tin: tieudung.vn

  Từ khóa: lão hóa da

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP