Xã hội

Cách tác nghiệp ‘lạ’ của CSGT thành phố Cần Thơ (!?)

Lập chốt ngay quán cà phê, dừng xe tại giao lộ gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện và gây cản trở các phương tiện khác lưu thông… Đó là cách tác nghiệp của Tổ tuần tra thuộc Đội CSGT Thành phố Cần Thơ.

Thực hiện chuyên đề về lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, vào lúc 08 giờ 10 phút sáng ngày 06/3/2019, nhóm phóng viên (PV) Báo Nhân đạo và Đời sống đã chứng kiến phương thức làm việc “lạ” của Tổ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát giao thông Thành phố Cần Thơ tại giao lộ Võ Văn Kiệt – Phạm Ngọc Hưng – Đồng Văn Cống thuộc phường Thới An, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Tổ tuần tra gồm một Cảnh sát giao thông (CSGT) và hai Cảnh sát trật tự (CSTT) cùng hai xe mô tô đặc chủng (biển kiểm soát 65A1 – 000.88 và 65B1 – 001.75).

Theo ghi nhận của nhóm PV, Tổ tuần tra CSGT thành phố Cần Thơ “lập chốt” ngay tại quán cà phê Ngọc Hà (góc giao lộ Võ Văn Kiệt – Phạm Ngọc Hưng). Thay vì công khai quan sát, ra hiệu lệnh dừng phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra thì Tổ tuần tra trên lại ngồi trong quán cà phê, khi phát hiện có phương tiện vi phạm, anh CSGT nhanh chóng đứng dậy, di chuyển ra đường Võ Văn Kiệt, ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu người điều khiển phương tiện vào quán cà phê Ngọc Hà để làm việc với hai CSTT đang ngồi trong quán.

Tổ tuần tra ngồi quán cà phê lập biên bản đối với người vi phạm luật giao thông đường bộ.

Hành động trên được lặp đi lặp lại nhiều lần, thậm chí, để tránh mất thời gian, anh CSGT đặt luôn ghế nhựa ngay trên vỉa hè đường Võ Văn Kiệt để ngồi quan sát, vừa quan sát vừa hút thuốc lá, khi phát hiện có phương tiện vi phạm, cán bộ CSGT này vội bỏ điếu thuốc lá vào chậu cây phía sau, lại nhanh chóng đứng dậy, di chuyển ra đường, ra hiệu lệnh dừng xe và tiếp tục yêu cầu người điều khiển phương tiện vào quán cà phê để làm việc với CSTT.

Viên CSGT vừa ngồi trên ghế nhựa quan sát, vừa hút thuốc lá.

Có trường hợp, sau khi ra hiệu lệnh dừng xe, viên CSGT chỉ tay, yêu cầu người điều khiển phương tiện chạy ngược chiều để vào quán cà phê làm việc với CSTT.

CSGT chỉ tay, yêu cầu người điều khiển phương tiện chạy ngược chiều để vào quán cà phê làm việc với CSTT.

Việc Tổ tuần tra CSGT Thành phố Cần Thơ dừng phương tiện tham gia giao thông tại vị trí giao lộ, yêu cầu người điều khiển phương tiện chạy ngược chiều để vào quán cà phê làm việc với CSTT là hết sức nguy hiểm, không đảm bảo an toàn, gây cản trở các phương tiện khác lưu thông, điều này cho thấy Tổ tuần tra thực hiện chưa đúng các yêu cầu của việc dừng phương tiện theo quy định tại Điểm a và Điểm b, Khoản 1, Điều 12 của Thông tư số 01/2016/TT-BCA ngày 04/01/2016 của Bộ Công an về Quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

Mặt khác, theo Khoản 4, Điều 10 của Thông tư 45/2012/TT-BCA ngày 27/7/2012 của Bộ Công an quy định CSGT phải đeo biển hiệu (còn gọi là thẻ xanh) khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trong lĩnh vực giao thông đường bộ, nhưng qua hình ảnh thực tế, viên CSGT không thực hiện nội dung trên.

Ngoài ra, việc CSTT ngồi trong quán cà phê lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện, cũng như việc CSGT đặt ghế nhựa ngay trên vỉa hè để ngồi quan sát, vừa quan sát vừa hút thuốc lá đã làm ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của lực lượng CSGT thành phố Cần Thơ nói riêng và của cả ngành công an nói chung trong nhận thức của người dân.

Ghi nhận những hình ảnh này, Báo Nhân đạo và Đời sống đề nghị lãnh đạo Công an Thành phố Cần Thơ chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh cách làm việc như trên nhằm mục đích xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân trong mắt người dân.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Nhân đạo và Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP