Số hóa

Cảm biến vân tay có thể trở lại trên iPhone 2019

Một bằng đăng ký bản quyền mới xuất hiện cho thấy Apple có thể mang cảm biến vân tay Touch ID trở lại trên thế hệ iPhone 2019.

Trang tin Patently Apple vừa phát hiện một bản quyền mà Apple mới đăng ký đầu năm 2018, cho phép một chiếc iPhone sử dụng đồng thời cảm biến vân tay Touch ID và cảm biến khuôn mặt Face ID.

Bằng sáng chế cho thấy Touch ID và mật khẩu là phương án dự phòng trong trường hợp Face ID không nhận được khuôn mặt. Ảnh: Patiently Apple.

Bằng sáng chế cho thấy Touch ID sẽ là phương án dự phòng, trong trường hợp Face ID không nhận diện thành công chủ nhân iPhone. Mặc dù sử dụng hình vẽ một chiếc iPhone đời cũ, có cảm biến vân tay ngoài màn hình, nhưng nếu được áp dụng trên các thế hệ iPhone mới, nhiều khả năng cảm biến vân tay sẽ được tích hợp bên trong màn hình.

Bản đăng ký này còn mô tả cách ứng dụng nhận diện khuôn mặt vào đồng hồ thông minh. Hiện tại Apple Watch vẫn chưa được tích hợp camera, nên chưa thể nhận diện khuôn mặt giống như iPhone.

Tất nhiên, từ bằng sáng chế tới thời điểm công nghệ thực sự được tích hợp trên sản phẩm là một khoảng cách rất dài. Apple đã đăng ký sáng chế này từ tháng 1/2018, nếu được ứng dụng thì nó có thể xuất hiện trong thế hệ iPhone 2019.

BHệ thống camera True Depth của Apple rất tiên tiến, cho tốc độ và độ bảo mật cao, nhưng nhiều người dùng vẫn tiếc nuối Touch ID. Ảnh: The Verge.

Kể từ khi iPhone X ra đời năm 2017, Apple đã mạnh dạn bỏ đi cảm biến vân tay và chỉ còn tích hợp hệ thống nhận dạng khuôn mặt Face ID. Hệ thống trên iPhone X và XS, XR sử dụng một loạt các camera để quét khuôn mặt theo mô hình 3D, do đó độ bảo mật và tốc độ vượt trội so với những giải pháp mở khóa khuôn mặt 2D mà nhiều hãng smartphone Android ứng dụng.

Tuy nhiên nhiều người dùng vẫn còn tiếc nuối cảm biến vân tay bởi sự tiện dụng, và trong nhiều tình huống cảm biến khuôn mặt không thể nhận diện chuẩn xác như đeo kính, đeo khăn…

Một số hãng smartphone đã phát triển công nghệ cảm biến vân tay siêu âm, đặt bên trong màn hình, cho phép một chiếc điện thoại có nhiều phương thức bảo mật sinh trắc, đồng thời không phải hi sinh không gian ở viền màn hình như iPhone đời cũ. Đây cũng là công nghệ lý tưởng nếu như được tích hợp trên iPhone 2019.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP