Pháp luật

Cầm cố xế hộp của con nuôi, người đàn bà hầu tòa trong cô độc

Vì làm ăn thua lỗ, Hoa cầm cố chiếc xe ô tô của con nuôi để lấy tiền mua ma túy. Khi phải ra hầu tòa, không một người thân nào đến động viên, an ủi Hoa.

Cầm cố ô tô con nuôi đi buôn ma túy

Một ngày cuối năm, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phùng Thị Hoa (62 tuổi), trú phường Quang Phong, TX.Thái Hòa, tỉnh Nghệ An về tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Nạn nhân của Hoa không ai khác chính là con nuôi của bị cáo.

Phiên tòa xét xử Phùng Thị Hoa không có bóng dáng người thân đến tham dự. Vị luật sư bào chữa cho bị cáo cho biết đã gọi điện thông báo phiên xét xử cho chồng Hoa. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì chồng con Hoa lại không tới.

Phùng Thị Hoa quanh co không thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Người phụ nữ này vốn sinh ra ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Sau khi lấy chồng Hoa đã theo chồng lên TX.Thái Hòa để làm ăn kinh tế và sinh sống. Chỉ học đến lớp 5 nhưng người phụ nữ này khá nhanh nhẹn và tháo vát. Nắm bắt được xu thế, Hoa đi thu mua quặng từ các huyện biên giới để về xuôi bán. Cuộc sống của Hoa khá viên mãn khi lần lượt sinh được 3 đứa con. Hiện tại, con lớn nhất của Hoa đã 30 tuổi, con nhỏ nhất 15 tuổi. Năm 2017, Hoa nhận anh Bùi Văn K. làm con nuôi. Tuy là con nuôi nhưng Hoa coi K. như con ruột của mình.

Việc làm quặng ngày càng khó khăn nên thỉnh thoảng có khách hàng gọi Hoa mới đi lấy hàng về xuôi bán. Đến cuối tháng 6/2019, vì không có xe đi chở quặng, Hoa gọi điện cho K. mượn xe bán tải (trị giá hơn 630 triệu đồng) trong vòng 1 tuần.

Lấy xe về, ngày 25/6/2019, Hoa nảy sinh ý định cầm cố xe để lấy tiền mua quặng. Nghĩ là làm, người phụ nữ này điện thoại cho anh Nguyễn Đức Năm cầm cố xe với giá 300 triệu đồng.

Vài ngày sau, Hoa đến cửa khẩu Thông Thụ, huyện Quế Phong để liên hệ mua quặng thì gặp một người đàn ông không quen biết. Người này rủ Hoa chung tiền đi mua ma túy. Sau khi chung tiền, Hoa nhiều lần lên cửa khẩu Thông Thụ tìm người đàn ông đó nhưng không gặp. Hoa như phát điên khi gọi điện cho bạn hàng không thể liên lạc được. Hoa đã nhiều lần lên huyện biên giới tìm người đàn ông đó nhưng đỏ mắt cũng không tìm thấy. Bất lực, Hoa mới chấp nhận mình đã bị lừa.

Đến hẹn, anh K. đến đòi xe thì Hoa lừa xe đi chở quặng bị mắc kẹt ở Lào. Lúc này, Hoa xin mượn thêm 1 tháng nữa sẽ trả phí thuê 25 triệu đồng. Để con trai nuôi tin tưởng, Hoa chuyển trước cho anh K. 10 triệu đồng.

Sự cô độc và nước mắt muộn màng

Làm ăn thất bại, lại mang áp lực chuộc xe trả cho con nuôi, người phụ nữ này liều lĩnh tham gia vào một đường dây mua bán ma túy từ Nghệ An ra Lào Cai. Đường dây ma túy này nhanh chóng bị Công an Lào Cai triệt phá. Lúc này, chuyện cầm cố xe cũng bị bại lộ...

Cụ thể, vào ngày 5/8/2019, Hoa bị công an tỉnh Lào Cai bắt giữ, khởi tố cùng đồng phạm về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Phùng Thị Hoa bị tuyên phạt 20 năm tù về tội danh trên.

Sau khi bị TAND tỉnh Lào Cai xét xử, bị cáo Phùng Thị Hoa bị tạm giam và tiếp tục bị TAND Nghệ An đưa ra xét xử về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa xét xử Phùng Thị Hoa không có bóng dáng người thân tham dự.

Chiếc xe trị giá hơn 600 triệu đồng đã được lực lượng chức năng thu hồi và trả lại cho anh K. Xe đã lấy lại nhưng tình cảm mẹ con của Hoa đã cạn. Mặc dù trong phiên tòa này, anh K. được HĐXX mời đến dự với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhưng anh này không đến.

Tại phiên tòa, Phùng Thị Hoa ngoan cố quanh co không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau nhiều lần bị HĐXX chất vấn, bị cáo cúi đầu thừa nhận. Được nói lời sau cùng Hoa xin HĐXX giảm nhẹ tội để có cơ hội trở về với gia đình trước khi chết.

Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ như bị cáo đang có nhân thân xấu, tuy nhiên bị cáo cũng từng được Chủ tịch nước tặng kỷ niệm chương Thanh niên xung phong…, HĐXX tuyên phạt Phùng Thị Hoa 13 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp với bản án trước, buộc bị cáo phải thi hành mức án 30 năm tù.

Với bản án 30 năm tù, đường về của người phụ nữ này trở nên xa vời hơn bao giờ hết. Mong muốn được trở về với gia đình trước khi chết của bị cáo cũng quá mơ hồ. Kết thúc phiên tòa, Hoa rơi nước mắt theo cán bộ về trại tạm giam trả án...

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP