Trong nước

Cấm tặng quà Tết 'không trong sáng': Không khó nhưng...

Tặng quà Tết bị biến tướng nhưng khó phân biệt, khó bị phát hiện, khó xử lý

Sau chỉ đạo các địa phương không chúc Tết Trung ương, nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên “tranh thủ” cấp dưới với mọi hình thức…, báo Đất Việt đã ghi nhận ý kiến của một số lãnh đạo cấp tỉnh về chủ trương rất đúng đắn này.

Tặng quà Tết ngày càng bị biến tướng, tinh vi. Ảnh minh họa

Chia sẻ với Đất Việt, ông Nguyễn Tử Quỳnh - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh vui vẻ cho biết, từ nhiều năm nay địa phương đã thực hiện rất nghiêm theo chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

Ông Quỳnh tâm sự, việc quán triệt địa phương không ra chúc tết Trung ương, nghiêm cấm tặng, biếu quà tết cho lãnh đạo, cấp trên tạo điều kiện rất thuận lợi cho cán bộ địa phương tập trung giải quyết công việc.

"Chủ trương này quá tốt. Chúng tôi cũng thực hiện nghiêm từ nhiều năm nay rồi, giờ đã thành nếp, thành thói quen rồi", ông Quỳnh chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, tỉnh đã ra hẳn chỉ thị truyền đạt chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan, ban ngành địa phương phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên.

Có ý kiến thận trọng hơn, ông Bùi Văn Hiền - Phó Giám đốc Sở nội vụ Thái Bình, cho biết, tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể tới từng cơ quan, sở ngành của địa phương trong việc thực hiện nghiêm chỉ thị về quy định tặng, biếu quà Tết. Tuy nhiên, ông Hiền thừa nhận, quy định là vậy song quá trình thực hiện cũng còn khó khăn.

Theo đó, Việt Nam là quốc gia sống nặng về tình cảm. Việc tặng nhau món quà nhỏ dịp đầu xuân năm mới là phong tục tốt đẹp, là văn hóa từ lâu đời. Có nhiều trường hợp người ta chỉ tặng nhau con gà, cân gạo thể hiện tình cảm thân mật giữa anh em, đồng chí với nhau. Do đó, nếu cấm tặng quà Tết thì làm sao để phân biệt được quà tình nghĩa với quà tặng với những động cơ không trong sáng, nịnh bợ sếp, vấn đề này chưa bao giờ dễ dàng.

Thêm nữa, quà tặng là giữa hai người biếu - tặng cho nhau, không có người thứ ba. Nếu người đi biếu - tặng hoặc người được nhận không nói ra thì làm sao biết được, làm sao phát hiện để nhắc nhở, ngăn chặn hay xử lý?

Mặt khác, trong quá trình làm việc, lãnh đạo các đơn vị thường phải tiếp xúc với nhiều người, nhiều đơn vị khác nhau, vì thế, cũng rất khó để nhận biết được đâu là những cuộc gặp gỡ để trao đổi, chia sẻ về công việc, đâu là những cuộc gặp gỡ mang sắc thái, mục đích khác?

Vì thế, vị PGĐ Nội vụ Thái Bình cho rằng, muốn thực hiện được vẫn phải tùy thuộc vào tính tự giác của mỗi cá nhân, lãnh đạo. Quan trọng nhất là lãnh đạo phải gương mẫu, đi đầu trong việc chống tặng, nhận quà Tết thì cấp dưới sẽ phải làm theo.

Còn theo quan điểm của ông Hiền, muốn xử lý tình trạng này triệt để thì cần phải có cơ chế xử phạt.

"Tôi cho rằng muốn ngăn chặn hiện tượng biếu, tặng quà sếp vì mục đích không rõ ràng thì cần phải có cơ chế xử phạt nghiêm khắc với bất kể hình thức biếu, tặng quà nào nếu bị phát hiện đều phải xử lý.

Hình thức xử lý có thể là cảnh cáo, xử phạt hoặc buộc phải thôi việc", ông Hiền đề nghị.

Đứng từ góc độ chuyên gia, GS.TS Phạm Phố khẳng định, việc biếu, tặng quà Tết ngày nay đã bị biến tướng đi nhiều và trở thành một hình thức hối lộ trá hình. Theo vị chuyên gia, người ta không đợi đến Tết mới biếu, tặng quà mà có thể nhân bất cứ dịp gì, từ đám hỏi, đám giỗ đến ma chay, sinh nhật, ngày lễ...

Nguyên Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn chỉ ra rằng, nạn hối lộ trá hình nói trên ngày càng diễn ra với hình thức tinh vi. Người đưa hối lộ không đưa thẳng cho cấp trên, mà đưa cho vợ, con cấp trên, hay chuyển khoản... thành ra không có bằng cớ gì để nói.

"Việc tặng quà ngày càng đơn giản, năm mới người ta chỉ cần tặng vài quyển sổ, kèm theo thẻ tín dụng và người được tặng ra rút ngay thì ai biết, ai hay? Chính tôi đã được tận mắt thấy, sờ thấy hình thức biến tướng của quà tặng này", GS.TS Phạm Phố kể.

Vị GS cũng đồng tình với quan điểm muốn để việc biếu, tặng quà Tết trở lại đúng ý nghĩa tốt đẹp ban đầu, điều quan trọng nhất là những người lãnh đạo phải gương mẫu, trong sạch.

Tác giả: Thái Bình

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP