Nhân ái

Căn bệnh lạ đẩy gia đình nghèo đói vào sự khốn cùng

Vợ bị tai nạn mất sức lao động, con gái út có u máu trong gan. Mọi gánh nặng trong gia đình trông vào người chồng, người cha. Thế nhưng giờ đây trụ cột ấy lại đang mang căn bệnh quái ác, khắp cơ thể sần sùi, đau đớn...

Giữa cái nắng gay gắt, oi ả của những ngày đầu hè, lần theo lá thư kêu cứu, chúng tôi tới thăm gia đình anh Hà Văn Phượng (34 tuổi) ở thôn Tân Vinh, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

Được biết, hoàn cảnh gia đình anh Phượng rất éo le, nhiều năm nay, anh phải sống trong đau đớn bệnh tật. Căn bệnh hiểm đẩy anh và vợ con vào cuộc sống khó khăn, vất vả.

Trong căn nhà cũ kỹ, chẳng có thứ gì đáng giá ngoài chiếc giường cũ và bộ bàn ghế ngồi uống nước. Dù đã quá trưa, chị Diễn vợ anh mới cầm bát đi sang hàng xóm vay ít gạo về nấu cơm cho chồng và 2 đứa con mới đi học về. Cái nóng hầm hập đổ xuống càng làm cho không khí thêm phần ngột ngạt.

Tâm sự với chúng tôi, chị Phạm Thị Diễn (33 tuổi) rưng rưng nước mắt: "Chồng em giờ đau lắm, cả ngày lẫn đêm chẳng lúc nào được giấc ngủ yên vì những vết sần sùi đau rát trên cơ thể chảy máu. Nhà vốn đã khó khăn, bản thân em lại yếu, mất sức lao động vì ảnh hưởng do tại nạn giao thông từ năm 2011.

Trước, em có đi làm rửa bát thuê nhưng vừa rồi dịch bệnh, họ cho nghỉ ở nhà mấy tháng. Chồng bệnh, con bệnh, nhà chẳng có lấy một đồng, mọi thứ đều phải đi vay mượn cả. Tâm nguyện của chồng em là được một lần ra bệnh viện ngoài Hà Nội để khám xem bệnh tình thế nào nhưng lấy đâu ra tiền bây giờ".

Đang nói chuyện với chúng tôi, một đứa trẻ từ ngoài chạy vào sà vào lòng anh Phượng. Người đàn ông khốn khổ ấy lại ngân ngấn những giọt nước mắt. “Cháu là con gái út của tôi, tên Hà Thị Yên Ly 5 tuổi đang mắc bệnh u máu trong gan. Trước bố còn khỏe đi làm ra tiền, cháu còn có điều kiện ra bệnh viện khám, giờ cả nhà bệnh nên phải đành phó mặc cho số phận thôi…”.

Con gái út của vợ chồng anh Phượng bị u máu trong gan và suy dinh dưỡng

Năm 2002, anh Phượng kết hôn cùng chị Diễn. Lấy nhau chưa được bao lâu thì anh phát bệnh. Toàn bộ cơ thể nhức mỏi, xuất hiện những vết sần sùi, bong da khắp người. Dùng hết thuốc tây y lại đến đông y nhưng bệnh không đỡ, sau đó anh Phượng ra bệnh viện tỉnh xét nghiệm mới phát hiện ra bệnh vẩy nến.

Căn bệnh quái ác hủy hoại cơ thể khiến anh, từ một người đàn ông khỏe mạnh trở thành một người chỉ có da bọc xương, khắp người sần sùi những vết lở loét, đau rát. Những lần bệnh tình biến chứng nặng, anh không đi lại được, chỉ có thể nằm trên giường cắn răng chịu đau.

Theo các bác sĩ, hiện chưa có biện pháp chữa trị đặc hiệu căn bệnh của anh Phượng, song có thể kiểm soát được bệnh nếu chữa đúng cách. Phác đồ điều trị cho anh Phượng bây giờ vẫn bằng thuốc và theo một chế độ vận động hợp lý nhằm tránh tình trạng biến chứng nguy hiểm.

Nói về hoàn cảnh hiện tại, chị Diễn lại ứa nước mắt: "Bao nhiêu tiền dành dụm được, rồi vay mượn thêm đã lo hết để trị bệnh cho con gái út rồi. Nợ nần không biết bao giờ mới trả được. Trước đây, anh Phượng mới phát bệnh còn nhẹ nên vẫn đi làm thuê làm mướn được. Giờ anh ấy chỉ nằm một chỗ, gia đình chẳng còn nguồn thu nào, ngân cũng đã vay, anh em ai cũng khó khăn chỉ giúp được phần nào thôi, đến giờ gia đình lực bất tòng tâm rồi anh à”.

Hoàn cảnh đáng thương của gia đình anh Hà Văn Phượng đang rất cần được bạn đọc giúp đỡ

Mỗi lần nhìn vợ khổ sở, vất vả, con cái nheo nhóc, anh Phượng lại trách bản thân mình, nhiều lúc muốn tự vẫn, song nghĩ đến 2 đứa con nhỏ, nghĩ đến sự hy sinh của vợ nên lại gắng gượng sống. Anh Phượng tâm sự: “Tôi chỉ ước mình được khỏe lại để đi làm bù đắp lại cho vợ con. Nhưng giờ gia cảnh nhà ăn cũng chẳng có nói chi..”.

Ông Lô Văn Quyết, trưởng thôn Tân Vinh, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa xác nhận: “Hoàn cảnh gia đình nhà Phượng thuộc vào diện hộ nghèo của địa phương nhiều năm nay. Gia đình có 4 người thì cả đều bệnh tật ốm yếu. Anh Phượng bị bệnh vẩy nến còn vợ thì bị tai nạn giao thông trước đó giờ ảnh hưởng đên sức khỏe không làm được công việc nặng.

Hai đứa con một đứa bị bệnh u máu trong gan, đứa thì suy dinh dưỡng. Thay mặt cho chính quyền địa phương, tôi mong rằng qua báo đài, phương tiện truyền, hoàn cảnh của gia đình anh Phượng sẽ nhận được sự quan tâm giúp đỡ của xã hội”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Gửi trực tiếp: Anh Hà Văn Phượng, thôn Tân Vinh, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa. SDT: 0384223122

Tác giả: Phạm Bắc

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP