Trong nước

Cán bộ ở TP HCM bị 'siết' việc đi nước ngoài

Người đứng đầu các sở ngành, đơn vị trực thuộc thành phố phải chịu trách nhiệm nếu cấp dưới tự ý xuất ngoại.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa yêu cầu thủ trưởng các cơ quan thực hiện nghiêm quy định về quản lý và xét duyệt cán bộ, công chức, viên chức đi nước ngoài. Họ phải chịu trách nhiệm nếu những người thuộc phạm vi mình quản lý đi nước ngoài khi chưa được chấp thuận.

Động thái này được UBND TP HCM đưa ra nhằm chấn chỉnh việc quản lý cán bộ thời gian qua còn lòng lẻo.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các cơ quan chức năng hoàn thiện quy trình, thủ tục xét duyệt cho cán bộ, công chức đi nước ngoài; hạn chế việc chậm trễ, sai sót trong giải quyết hồ sơ. Nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền phải sớm báo cáo lãnh đạo thành phố xem xét.

Riêng Sở Nội vụ được giao tổng hợp, nghiên cứu kiến nghị của các đơn vị; tham mưu UBND thành phố sửa đổi, bổ sung quy định về vấn đề này cho phù hợp.

Trong Chỉ thị 11 về chăm lo Tết Kỷ Hợi 2019 ban hành cuối năm ngoái, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị không đi công tác, tham quan, học tập... nước ngoài để dành thời gian hoàn thành công việc; các trường hợp đặc biệt phải do Chủ tịch UBND thành phố quyết định.

Thời gian qua, TP HCM xảy ra tình trạng cán bộ công chức đi nước ngoài gây xôn xao dư luận. Trong đó, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hoàng Như Cương đi Mỹ "vì việc riêng" khi chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận hồi cuối năm ngoái. Hiện, ông Cương chưa về nước, đã bị tạm đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy Ban Quản lý.

Ông Lê Tấn Hùng (Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - Sagri) và bà Nguyễn Thị Thúy (Đảng ủy viên, Giám đốc Tài chính, Kế toán trưởng Sagri) bị kỷ luật cảnh cáo vì đã ký và chi khống hơn 13 tỷ đồng cho cán bộ, người lao động đi học tập ở nước ngoài. Khi xác minh tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP HCM, 40 trong 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

Hay trước đó Tổng giám đốc một doanh nghiệp nhà nước đi nước ngoài đến 4 lần trong một năm; cả Giám đốc và Phó giám đốc một sở cùng đi trong một đoàn công tác; hoặc có cán bộ đi nước ngoài chuyến này chưa xong đã có tên trong danh sách đoàn khác...

Tác giả: Hữu Công

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP