Tin trong tỉnh

Cần làm rõ những “bí ẩn” trong hoạt động đấu giá của Công ty Quang Minh

Sau khi pv có loạt bài phản ánh về những bất thường trong hoạt động đấu giá đất xảy ra tại xã Hợp Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), nhiều bạn đọc (trong đó có thương binh, cựu chiến binh) ở huyện Yên Thành đề nghị pv điều tra, làm rõ những “bí ẩn” của Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh trong hoạt động đấu giá thời gian vừa qua.

Dấu hiệu..."dìm giá"?

Theo thông tin được đăng tải công khai trên mạng Internet, Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh chính thức hoạt động ở lĩnh vực đấu giá vào ngày 09/02/2012 với địa chỉ giao dịch là: Tầng 2, tòa nhà Trung Anh, Km2 Đại lộ Lê Nin, Phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Địa chỉ trên cũng được ghi trong các “Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản” ký với các tổ chức, cơ quan, đơn vị mà Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh là tổ chức đấu giá được lựa chọn. Giám đốc Công ty là bà Phạm Thị Thủy Ngân có hộ khẩu tại xã Nghĩa Thuận, huyện Nghĩa Đàn (tỉnh Nghệ An).

Tòa nhà Trung Anh tại Km2, đại lộ Lê Nin, TP Vinh, không có văn phòng của Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh.


Là 1 trong số 25 tổ chức đấu giá tài sản (24 Công ty và 1 Trung tâm) đang hoạt động dưới sự quản lý của Sở Tư pháp Nghệ An, Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh thuộc vào nhóm “tổ chức đấu giá” ra đời sớm tại Nghệ An và hoạt động tích cực ở nhiều huyện trên địa bàn trong đó nhiều nhất là ở huyện Yên Thành và huyện Nghĩa Đàn.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc, tại một số phiên đấu giá, đấu giá viên tỏ ra “yếu” hơn “người tham gia đấu giá”. Đơn cử như ngày 25/12/2017, Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh được Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký “Hợp đồng dịch vụ đấu giá” cho phép tổ chức đấu giá 30 lô đất tại xã Hùng Thành (trong đó có 2 lô đất do UBND xã Hậu Thành gửi sang). Qua đấu giá, tại vùng quy hoạch Cây Sanh, lô số 01 có diện tích 216m2, giá trúng đấu giá là 290 triệu đồng, trong khi đó, 7 lô cùng diện tích, liên tiếp liền kề trong vùng quy hoạch này đã bị “dìm” xuống chỉ còn mức giá trúng đấu giá là 168 triệu đồng. 02 lô đất ở vị trí đẹp của xã Hậu Thành, lô số 21 (155m2) số tiền trúng đấu giá là 214 triệu đồng (chỉ cao hơn giá khởi điểm 27,5 triệu đồng), lô số 22 (123m2) có giá trúng giá là 170 triệu đồng (chỉ cao hơn giá khởi điểm 21,5 triệu đồng).

Tại phiên đấu giá đất ở ngày 25/12/2017, có 7 lô liền kề liên tiếp trong cùng 1 vùng quy hoạch có giá trúng bằng nhau là 168 triệu đồng/lô

Tại phiên đấu giá 15/17 lô đất ở khu quy hoạch Nước Má và Rộc Sùng (xã Hợp Thành) ngày 26/12/2017, Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh cũng được UBND huyện Yên Thành ký hợp đồng cho phép thực hiện. Qua đấu giá, sự chênh lệch giá trúng đấu giá giữa các lô đất có diện tích 140m2 ở cùng khu quy hoạch khá cao. Ví dụ: Tại khu quy hoạch Nước Má, lô số 30 có giá đấu cao nhất là 361 triệu đồng, nhưng lô số 32 mức giá trúng đấu giá là 401 triệu đồng. Ngược lại, 12 lô đất tại khu quy hoạch Rộc Sùng cũng có diện tích tương tự nhưng lô số 79 được “đấu” tới mức giá 335 triệu đồng, lô số 80 người trúng đấu giá ở mức 305 triệu đồng, trong khi đó có tới 10 lô bị “dìm” chỉ ở mức giá trúng là 290 triệu đồng.

Tại phiên đấu giá ngày 26/12/2017 ở xã Hợp Thành, có tới 10/15 lô đất có mức giá trúng bằng nhau là 290 triệu đồng.

Trao đổi với những người có kinh nghiệm trong hoạt động đấu giá đất, việc “dìm giá” chỉ xảy trong các trường hợp: Tổ chức đấu giá hoặc bên có tài sản gây khó khăn cho người tham gia đấu giá khi mua (bán) hồ sơ đấu giá; có sự can thiệp của cá nhân bên ngoài hoặc chính tổ chức đấu giá đứng ra “dàn xếp”.

Vi phạm Luật Đấu giá tài sản?

Để làm sáng tỏ những thông tin trên, phóng viên Tạp chí điện tử Hòa Nhập đã tìm đến địa chỉ của Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh như được nêu trong các bản “Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản” mà tổ chức đấu giá này ký với UBND các huyện. Rất ngạc nhiên khi cả 5 tầng của tòa nhà Trung Anh ở địa chỉ trên không hề có văn phòng của Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh. Bảo vệ tòa nhà này cho biết, Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh đã không hoạt động ở đây từ tháng 3/2018.

Phóng viên liên lạc với bà Ngân thì được giải thích: “Em nghỉ sinh nên công ty không có việc, phải tạm dừng hoạt động”. Phóng viên đề nghị bà Ngân cung cấp các tài liệu liên quan đến 2 phiên đấu giá nêu trên, nhưng bà Ngân đã tìm cách từ chối. Việc từ chối cung cấp thông tin, tài liệu cho phóng viên báo chí của bà Ngân đã vi phạm khoản 1 điều 38 luật Báo chí.

Theo quy định tại điều 23 luật Đấu giá tài sản, Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh phải “có trụ sở, cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết bảo đảm cho hoạt động đấu giá”. Khoản 1, điều 26 luật Đấu giá tài sản cũng quy định: “Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày quyết định thay đổi (thay đổi nội dung đăng ký hoạt động về tên gọi, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại diện- PV), doanh nghiệp đấu giá tài sản gửi giấy đề nghị thay đồi đến Sở Tư pháp nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động”.

Trong khi 2 lô đất (tổng diện tích 324m2) của ông Đoàn Hồng Thành được áp giá đất là 3,5 triệu đồng/m2 thì 10 lô đất cùng vùng quy hoạch Rộc Sùng, người trúng đấu giá chỉ phải nộp hơn 2,071 triệu đồng/m2

Thế nhưng, cho đến nay, đã hơn 1 năm trôi qua, đại diện Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh vẫn chưa thực hiện thủ tục thay đổi địa chỉ trụ sở theo quy định nêu trên. Mặc dù vậy, theo nguồn tin mà phóng viên nhận được, bà Ngân vẫn đến gặp các Chủ tịch UBND huyện để “xin” được tham gia tổ chức đấu giá đất.

Vấn đề đặt ra ở đây là: Hoạt động dịch vụ đấu giá tài sản là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện. Người đại diện cho tổ chức đấu giá phải là đấu giá viên. Hoạt động đấu giá và vai trò của đấu giá viên tại các phiên đấu giá được quy định rất cụ thể trong luật Đấu giá tài sản. Theo đó, các phiên đấu giá cũng như các tài liệu, thông tin về phiên đấu giá phải được công khai, minh bạch. Đấu giá viên có hành vi gian dối, bưng bít thông tin, dìm giá, vi phạm các quy định được nêu trong luật Đấu giá tài sản, sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Vậy đằng sau việc bưng bít thông tin, không chịu cung cấp tài liệu cho phóng viên báo chí để làm rõ những khuất tất nêu trên của đại diện Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh là gì? Đã hơn 1 năm nay Công ty Tài chính và đấu giá Quang Minh “hoạt động chui” (văn phòng không có ở nơi đã công bố), Sở Tư pháp Nghệ An có hay biết?

Tác giả: Trần Cường - Trần Văn Công

Nguồn tin: hoanhap.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP