Xe

Cẩn thận quá hoá gây hại, xe ô tô nhanh hỏng vì 4 thói quen của gia chủ

Chăm sóc xe hơi cẩn thận là thói quen tốt nhưng nếu chăm sóc quá kỹ càng thì chưa hẳn cách hay thậm chí còn gây hại cho chiếc xe của mình.

Rửa xe thường xuyên

Nhiều chủ xe thích giữ xe sạch sẽ, rửa xe ngay khi xe hơi bám bụi. Nhưng trên thực tế, việc rửa xe thường xuyên và sử dụng một số dụng cụ không chuyên nghiệp sẽ khiến màu sơn xe bị hư hại. Đặc biệt là vào mùa hè khi xe phải phơi nắng nhiều, nếu rửa xe vào thời điểm này, nhiệt độ giãn nở và co lại rất dễ dẫn đến hỏng sơn xe, thậm chí là nứt vỡ.

Ảnh minh họa.

Đánh bóng sơn xe

Sau một thời gian dài sử dụng, chắc chắn chiếc xe nào cũng có những khuyết tật sơn và trông cũ đi. Nếu bạn tiếp tục chăm sóc xe không đúng cách, dùng các dung dịch có chất tẩy mạnh… sẽ khiến xe của bạn càng nhanh phai màu và cũ hơn.

Bên cạnh đó, không phải cứ “thích là đánh”. Việc làm này cần có chu kỳ và thời gian nhất định mới cho lớp sơn tốt nhất. Bởi, trong sáp đánh bóng có thành phần bột mài mòn, thực hiện đánh bóng quá thường xuyên sẽ khiến cho lớp sơn nhanh chóng bị “xuống màu”.

Không có mốc thời gian chính xác nào để làm “thước đo chuẩn” cho việc này. Cách tốt nhất là nên dựa vào nhu cầu sử dụng và tình trạng xe để đưa ra quyết định thời gian định kỳ đánh bóng thích hợp.

Chẳng hạn, với những xe được sử dụng thường xuyên, việc đánh bóng nên được thực hiện 4 tháng/ lần. Nhưng với những xe ít được sử dụng, được che phủ cẩn thận thì chỉ cần 2 lần cho 1 năm.

Vậy nên, để lớp sơn luôn sáng bóng và được bảo vệ tốt nhất, hãy kết hợp rửa xe và đánh bóng theo đúng định kỳ và khi cảm thấy cần thiết.

Đỗ xe dài ngày

Nhiều người muốn giữ xe luôn mới nên hạn chế đi, để xe nằm lì 1 chỗ. Theo lý thuyết, trong thời gian dài không được sử dụng, ô tô hoàn toàn có thể gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về kỹ thuật như hết điện hoặc chết ắc quy, lốp bị thoái hóa, dầu máy đóng cặn, má phanh dính vào đĩa,...

Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu khi chúng đều thuộc dạng vật liệu/nguyên liệu tiêu hao và phải thay thế thường xuyên, nếu không cũng sẽ dần bị hỏng hóc, mất tác dụng.

Trong khi đó, ngoại thất của ô tô cũng dễ bị ảnh hưởng nếu tiếp xúc thời gian dài với ánh nắng chiếu trực tiếp. Nếu đỗ xe ở vị trí không thuận lợi, lớp sơn bên ngoài có thể bị kém đi do nhiều tác nhân khác như: Nước mưa, lá cây, vật cứng,...

Ngoài ra, ô tô có thể trở thành nơi trú ẩn cho các loài côn trùng, chuột hay thậm chí rắn khi đỗ tại chỗ trong thời gian dài, chúng có thể phá hỏng chiếc xe từ bên trong, gây tác hại rất lớn khi xe vận hành trở lại.

Khoang nội thất cũng bị ảnh hưởng rất nhiều nếu lâu ngày không mở cửa, ô tô sẽ tích tụ dần hơi ẩm hiện rõ lên cửa kính, tạo điều kiện cho nấm mốc sinh sôi. Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, khoang ca-bin của ô tô còn xuất hiện những mùi khó chịu dù chủ xe đã vệ sinh sạch sẽ trước đó.

Ảnh minh họa.

Đổ đầy bình xăng

Thói quen đổ đầy bình xăng ô tô nhiều khả năng làm hỏng ô tô. Mỗi chiếc ô tô chạy bằng xăng đều có một hệ thống mạch kín có chức năng thu nhận và đốt cháy khói thừa thải ra từ bình xăng ô tô.

Nếu người lái đổ xăng cho bình xăng ô tô của mình quá thường xuyên, hệ thống EVAP, được thiết kế để xử lý hơi xăng dư thừa, có thể bị ảnh hưởng. Điều này cản trở hoạt động của động cơ và dẫn đến thiệt hại nếu không xử lý kịp thời.

Tác giả: T.Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP