Thế giới

Canada được tiếp cận công dân thứ hai bị Trung Quốc bắt giữ

Trung Quốc đã cho phép các nhà ngoại giao Canada tiếp xúc lãnh sự với công dân thứ hai bị Bắc Kinh bắt giữ hồi tuần trước trong bối cảnh quan hệ hai bên căng thẳng vì vụ bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu.

Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ. (Ảnh: AFP)

Reuters dẫn thông cáo của Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum cho biết, ông đã được tiếp xúc lãnh sự với doanh nhân Michael Spavor - công dân Canada thứ hai bị Trung Quốc bắt giữ sau vụ bắt giữ cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig. "Chúng tôi đã trao đổi với giới chức Trung Quốc để xác định những điều kiện chính xác mà họ (hai công dân Canada) bị giam giữ? Tại sao họ bị bắt giữ", ông McCallum cho biết với báo giới ngày 16/12.

Cuối tuần trước, giới chức Canada cũng được phép tiếp xúc lãnh sự với công dân Kovrig.

Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc có tham gia vào các hoạt động đe dọa đến an ninh quốc gia của Trung Quốc. Cả hai vụ bắt giữ đều diễn ra sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu theo đề nghị của Mỹ hôm 1/12. Mỹ cáo buộc, bà Mạnh đã lừa đảo nhiều ngân hàng đa quốc gia, khiến các ngân hàng này có nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ khi thực hiện các giao dịch giữa công ty con của Huawei với các doanh nghiệp Iran từ năm 2009 đến 2014.

Vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu đã khiến quan hệ 3 bên Mỹ-Canada-Trung Quốc căng thẳng. Trong khi Bắc Kinh cảnh báo Canada lập tức thả bà Mạnh nếu không sẽ hứng hậu quả nặng nề, Canada thì khẳng định vẫn là quốc gia "thượng tôn pháp luật" và vụ bắt giữ chỉ tiến hành theo đề nghị của Mỹ mà không nhằm bất cứ động cơ chính trị nào.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối tuần trước đã hối thúc Trung Quốc thả hai công dân Canada và coi vụ bắt giữ này là “không thể chấp nhận được”.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: bắt giữu , Huawei , Canada , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP