Thế giới

Căng thẳng leo thang, Ấn Độ - Pakistan sẵn sàng sử dụng tên lửa?

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tại khu vực Kashmir cho đến nay đã dẫn đến việc hai bên tiến hành nhiều cuộc không kích và pháo kích nhỏ lẻ, song một số hãng tin cho biết họ sẵn sàng sử dụng các loại tên lửa mà mình đang có.

Hãng tin Reuters dẫn lời một số quan chức ngoại giao phương Tây cùng một số nguồn tin trong chính phủ Pakistan, Ấn Độ và Mỹ cho hay, mới đây New Delhi đã đe dọa sẽ phóng tên lửa về phía Pakistan, trong khi Islamabad cho biết họ sẽ đáp trả bằng một cuộc tấn công “có quy mô lớn gấp 3 lần”.

Một số nguồn tin giấu tên cho biết Ấn Độ và Pakistan đang đe dọa sẽ tấn công tên lửa vào nhau.

Vào tháng 2, một vụ đánh bom liều chết nhằm vào lực lượng quân đội Ấn Độ do tổ chức khủng bố Jaish-e-Mohammed nhận trách nhiệm thực hiện đã xảy ra, khiến hàng chục binh sĩ thiệt mạng. Đáp lại, Ấn Độ tiến hành không kích nhằm vào những mục tiêu được cho là trại huấn luyện của tổ chức này tại khu vực Kashmir do Pakistan kiểm soát, dẫn đến việc hai nước triển khai máy bay đối đầu nhau nhiều lần và khiến một phi công Ấn Độ bị Pakistan bắt giữ.

Trong lúc căng thẳng ngày càng leo thang, Ấn Độ cho biết họ sẽ có thể phóng 6 quả tên lửa xuống một số mục tiêu ở Pakistan. Ý định này đã được một quan chức Pakistan và một quan chức ngoại giao phương Tây ở Islamabad thừa nhận.

Đáp lại, Pakistan cho biết họ sẽ đáp trả bất kỳ hành động tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này với quy mô lớn hơn nhiều lần. “Chúng tôi nói rằng nếu các anh bắn một quả tên lửa, chúng tôi sẽ bắn ba quả. Bất kể Ấn Độ có ý định làm gì với chúng tôi, chúng tôi sẽ đáp trả gấp ba lần”, một quan chức Pakistan giấu tên cho biết.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan cũng xác nhận tình huống xấu nhất vẫn có thể xảy ra. “Tôi biết rằng tối qua đã xuất hiện nguy cơ một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Pakistan, nhưng đã được ngăn chặn kịp thời”, ông Khan phát biểu trước Quốc hội Pakistan vào cuối tháng 2 vừa qua. “Tôi tin quân đội chúng ta luôn sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công như vậy”.

Một số nguồn tin nói với hãng tin Reuters rằng việc Pakistan trả tự do cho phi công chiến đấu Ấn Độ bị bắt giữ đã giúp giảm bớt căng thẳng giữa hai nước. Tuy nhiên, vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 hai bên đã có nhiều cuộc pháo kích nhằm vào nhau, khiến nhiều dân thường ở hai bên biên giới thiệt mạng.

Ấn Độ đang sở hữu một kho vũ khí tên lửa rất lợi hại gồm các loại tầm ngắn và tầm trung có thể tập kích bất kỳ vị trí nào ở Pakistan. Tương tự, quân đội Pakistan cũng có một loạt những loại tên lửa có thể đáp trả nếu chiến tranh giữa hai bên bùng nổ.

Ấn Độ và Pakistan vẫn tiếp tục phô trương sức mạnh quân sự của mình trong thời điểm căng thẳng này. Trước đó, Ấn Độ trình làng Pinaka Mk II, phiên bản mới nhất của một hệ thống pháo được trang bị tên lửa định hướng. Cùng lúc đó, Pakistan cũng công bố một loại tên lửa không đối đất mới do nước này sản xuất, có thể được phóng đi từ một phi cơ tiêm kích JF-17 của Pakistan.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: infonet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP