Thế giới

Căng thẳng Nga-Ukraine: Tổng lãnh sự Ukraine tại Nga Sosonyuk đã bị bắt

Tổng Lãnh sự quán Ukraine tại Nga – ông Alexander Sosonyuk đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) bắt giữ ở St.Petersburg.

Tổng lãnh sự Ukraine tại Nga Alexander Sosonyuk.

Tại thành phố St.Petersburg ở phía bắc nước Nga, các sĩ quan FSB đã tiến hành thủ tục bắt giữ Tổng lãnh sự quán Ukraine tại St.Petersburg – ông Alexander Sosonyuk.

Theo dịch vụ báo chí của FSB, nhà ngoại giao Ukraine đã bị bắt giữ khi cố gắng lấy thông tin mật.

Theo FSB, ông Alexander Sosonyuk “đã bị bắt quả tang”. Ông Alexander Sosonyuk đã bị bắt giam ngay khi nhận được một số thông tin “có tính chất tuyệt mật” từ một người Nga.

Theo báo cáo của FSB, tài liệu, căn cứ cụ thể để tiến hành bắt giữ ông Alexander Sosonyuk của các cơ quan thực thi pháp luật, gồm Bộ Nội vụ Nga và FSB, không được nêu rõ.

Theo FSB, sau khi thu thập các giấy tờ cần thiết, Tổng lãnh sự Ukraine Alexander Sosonyuk đã được đưa đến “lãnh thổ của cơ quan đại diện ngoại giao Ukraine”, nơi ông hiện đang ở. Từ báo cáo này có thể thấy ông Alexander Sosonyuk đã không bị bắt ở nơi làm việc.

Căng thẳng Nga-Ukraine: Tổng lãnh sự Ukraine tại Nga Sosonyuk đã bị bắt 2

Lực lượng đặc biệt của FSB - ảnh tư liệu.

Liên quan đến cá nhân ông Alexander Sosonyuk, các biện pháp hành chính đã không được áp dụng, vì các nhân viên ngoại giao có quyền miễn trừ. Theo quy định của luật pháp quốc tế, ông Alexander Sosonyuk sẽ bị trục xuất khỏi lãnh thổ của Nga.

Hành động của ông Alexander Sosonyuk đã được nhà chức trách Nga gọi là "không phù hợp với tư cách của một nhân viên ngoại giao". Có thể sau khi trục xuất Alexander Sosonyuk, lãnh sự quán Ukraine ở St.Petersburg sẽ đóng cửa hoàn toàn.

Trong khi đó, chính quyền Kiev gọi các hành động của FSB là "thù địch từ phía Nga" và tuyên bố chuẩn bị đáp trả phía Moscow "trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại", nhưng cho đến nay vẫn chưa có đề xuất cụ thể nào được đưa ra.

Nhà ngoại giao của chúng tôi không liên quan gì đến các hành động của các nhân viên thực thi pháp luật Nga.

Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ: “Không nghi ngờ gì nữa, Kiev chắc chắn sẽ trục xuất một trong các nhà ngoại giao Nga. Hơn nữa, lý do, như nó vốn có, là chính đáng và phù hợp với nguyên tắc có đi có lại”.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP