Thế giới

Căng thẳng thương mại, Thủ tướng Canada từ chối gặp Tổng thống Trump

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã từ chối gặp mặt Tổng thống Mỹ Donald Trump để bàn về Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sau khi nhận được yêu cầu “không thể chấp nhận” từ Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo AP, Thủ tướng Trudeau hôm 31/5 cho hay ông đã lên kế hoạch tới Washington vào tuần này nhằm thương lượng về việc đàm phán lại hiệp định NAFTA. Tuy nhiên, ông Trudeau đã nhận được cuộc gọi từ Phó Tổng thống Pence thông báo rằng cuộc gặp giữa ông Trudeau với ông Trump chỉ diễn ra nếu Canada đồng ý thời hạn hiệp định sẽ kéo dài trong 5 năm.

Ông Trudeau nói rằng ông đã từ chối cuộc gặp với ông Trump vì yêu cầu của ông Pence là “hoàn toàn không thể chấp nhận”. Bình luận của Thủ tướng Canada được đưa ra trong bối cảnh Mỹ áp thuế suất mới lên mặt hàng nhôm, thép nhập khẩu của Canada.

Hôm 25/6, ông Trudeau đã điện đàm với ông Trump và đề xuất gặp mặt vì ông cảm thấy ông và Tổng thống Mỹ đang đi đến giai đoạn cuối cùng của việc đàm phán thỏa thuận và chỉ cần sự chốt hạ của 2 bên. Vào thời điểm đó, ông Trump dường như đã tỏ ra đồng thuận với ông Trudeau trước khi ông Pence gọi điện cho ông vào ngày 29/5.

“Tôi từng cho rằng chúng tôi đang ở rất gần một thỏa thuận và có lẽ đã đến lúc chúng tôi nên ngồi xuống để hoàn thiện NAFTA. Chúng tôi vốn đã có một phần khung nền tảng có lợi cho tất cả các bên và tôi từng nghĩ đó sẽ là cơ hội cho chúng tôi thảo luận về nó”, ông Trudeau cho hay.

Ông Trudeau từng khẳng định lập trường rằng ông không đồng ý với việc thêm điều khoản quy định thời hạn thực hiện hiệp định vì các doanh nghiệp cần sự chắc chắn khi họ thực hiện các khoản đầu tư dài hạn và thời hạn thực hiện 5 năm ngắn ngủi sẽ tạo nên sự thiếu chắc chắn.

“Tôi phải nhấn mạnh rằng sẽ không có Thủ tướng Canada nào chấp nhận ký vào hiệp định NAFTA có điều khoản chỉ kéo dài trong 5 năm và dĩ nhiên chuyến thăm (Mỹ) sẽ không xảy ra”, ông Trudeau lý giải.

Trước đó, ông Trudeau đã bày tỏ sự phản đối với quyết định tăng thuế suất mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu từ Canada của Mỹ. Canada cũng đã công bố kế hoạch tăng thuế suất trị giá 12,8 tỉ USD với các sản phẩm của Washington từ thép đến sữa chua, giấy vệ sinh.

Ông Trudeau nói ông rất tiếc về quyết định này nhưng Canada phải thực hiện nó. Ông hy vọng tới một thời điểm nào đó mọi thứ sẽ trở lại bình thường, tuy nhiên tỏ ra không mấy lạc quan rằng điều này có thể xảy ra dưới sự lãnh đạo của chính quyền hiện tại.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP