Trong nước

Cảnh cáo một phó giám đốc sở vì sai phạm trong giao khoán đất rừng

Ngày 31/10, thông tin từ UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông cho biết, đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó Giám đốc Sở Công thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Nông.

Ông Sơn bị kỷ luật do những sai phạm, khuyết điểm trong thời gian làm Bí thư Chi bộ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đắk N'tao, sau đó là Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, trong thời gian từ năm 2005 đến hết năm 2013, với cương vị Giám đốc, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Đắk N'tao, ông Sơn đã chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện việc giao khoán đất theo Nghị định 135 của Chính phủ đối với diện tích 729,28 ha đất lâm nghiệp cho 57 hộ gia đình chưa đúng quy định.

Hiện trường rừng bị phá tại lâm phần của công ty Đắk N’Tao

Ngoài ra, ông Sơn còn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông thẩm định và triển khai thực hiện Dự án trồng, chăm sóc cây cao su lấy mủ và gỗ trên diện tích 457 ha đất lâm nghiệp giao khoán không đúng quy định về trồng rừng sản xuất; không đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang đất nông nghiệp trồng cây cao su; tổ chức thực hiện giao khoán 373 ha đất lâm nghiệp không đúng quy định.

Sau đó, ông Sơn tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi 373 ha đất lâm nghiệp đã giao khoán của Công ty Đắk N'tao giao cho UBND huyện Đắk G’Long quản lý để cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, trong thời gian tháng 1/2014 đến 3/2016, với cương vị Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp, ông Sơn đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông giao rừng cho Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ không đúng thẩm quyền, không đúng nguyên tắc, không thực hiện đấu giá quyền sử dụng rừng; xác định giá trị quyền sử dụng rừng không đúng nguyên tắc và phương pháp xác định giá các loại rừng dẫn đến tình trạng phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp.

Nhiều vạt rừng bị phá trắng do buông lỏng quản lý

Được biết, từ năm 2009 đến hết năm 2014, diện tích rừng tự nhiên của công ty quản lý bị suy giảm là hơn 1.512 ha; trong đó, diện tích rừng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất suy giảm là hơn 627 ha và diện tích không có rừng nhưng vẫn kiểm kê có rừng hơn 884 ha. Trong thời gian ông Sơn làm lãnh đạo, Công ty này cũng để lấn chiếm hơn 2.447 ha đất rừng, chiếm 22% diện tích đơn vị này quản lý.

Tháng 4/2016, ông Nguyễn Tiến Sơn được tỉnh Đắk Nông bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở Công Thương.

Liên quan đến sự việc, năm 2016, báo Dân trí đã có bài phản ánh tình trạng phá rừng tại tiểu khu 1764 do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đắk N’Tao. Mặc dù hiện trường nằm ngay quốc lộ 28, song các đơn vị chậm trễ xử lý khiến hàng chục hecta rừng nguyên sinh bị phá hoại, người dân bức xúc.

Tác giả: Đặng Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP