Nhân ái

Cảnh đời éo le của cụ bà bốc gạch nuôi 4 con bệnh tật, khờ dại

Ở cái tuổi 67 cụ bà vẫn phải gồng gánh chăm sóc nuôi 4 đứa con bệnh tật, khờ dại. Hàng ngày bà phải đi làm công việc nặng nhọc như bốc gạch để lấy tiền lo cho 4 người con.

Nhìn 4 đứa con ngồi bệt bên góc nhà, nhõng nhẽo đòi cơm, bà Nguyễn Thị Hường (67 tuổi), trú tại thôn Giang Thuỷ, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An vội vào bếp lấy mấy củ khoai lang ra chia cho các con ăn. Có đứa vừa ăn, vừa phun nước dãi vào mặt bà rồi phá lên cười, có đứa thì vừa cắn được miếng đã nhè ra đất xong nhặt ăn... Phải dỗ mãi 4 đứa mới chịu ngồi yên cho bà tiếp khách.

Trò chuyện với PV bà Nguyễn Thị Hường cho hay: “Năm 19 tuổi, tôi lấy ông Nguyễn Văn Thành, người cùng quê rồi sinh được 9 người con. Trong đó, 1 đứa sinh ra do khó khăn, bệnh tật rồi mất, 4 người con khác không được bình thường, còn 4 người con khỏe mạnh hơn chúng đã lập gia đình nhưng cuộc sống cũng rất chật vật”.

Bà Hường buồn bã chia sẻ thêm, 4 người con sống với bà tuy đã đến tuổi trưởng thành nhưng suy nghĩ và hành động như đứa trẻ lên ba. Mặc dù bà đã chạy vạy, vay mượn khắp nơi để đưa các con đến bệnh viện, tuy nhiên đi đến đâu bác sĩ cũng lắc đầu.

“Khi biết bệnh tình con là bẩm sinh, không thể chữa được, tôi buồn và tuyệt vọng vô cùng. Sinh con ra ai cũng mong chúng nên người, có mái ấm gia đình hạnh phúc. Vậy mà ông trời bắt tôi phải chịu cảnh này. Đau đớn lắm!”, bà Hường nhìn 4 người con rồi ngẩng mặt lên trời, ngăn giọt nước mắt chực trào ra.

Tuổi đã cao bà Nguyễn Thị Hường vẫn phải gồng mình nuôi 4 đứa con bệnh tật, khờ dại.

Khó khăn cứ chồng chất nhưng hai vợ chồng bà luôn động viên nhau vượt qua tất cả. Để có tiền nuôi con bà và chồng làm đủ nghề để kiếm sống. Tưởng chừng như vậy là đã tận cùng sự khổ cực, nhưng rồi đầu năm 2010 căn bệnh ung thư gan đã cướp đi người chồng của bà. Từ đó, một mình bà phải tự chăm bẵm 4 người con khờ dại.

Theo tìm hiểu PV, chị Nguyễn Thị Sự (SN 1978), con gái thứ tư của bà hiện đang bị bệnh chậm phát triển, viêm khớp, giảm 3 dòng máu ngoại vi chưa rõ nguyên nhân. Hiện tại bệnh tình của chị Sự quá nặng phải chuyển lên tuyến tỉnh. Chị Nguyễn Thị Thuyết (SN 1983) bị bệnh chậm phát triển, viêm loét đại tràng. Nguyễn Văn Huyền (SN 1992), bị viêm phế quản cấp. Chị Nguyễn Thị Tính (SN 1989) thì không được bình thường.

Để có tiền nuôi 4 người con bệnh tật, bà Hường phải đi bốc gạch từ sáng sớm. Nhưng công việc cũng không thường xuyên và thu nhập cũng không đáng là bao.

"Lúc con ốm nặng bà ấy phải chạy đi vay khắp nơi để chữa trị cho con. Còn anh em, họ hàng bà đi làm ăn tận trong miền Nam nên cũng không đỡ đần được là mấy", một người hàng xóm chia sẻ.

“Mỗi sáng, tôi phải dậy từ lúc 3h sáng, bốc gạch khoảng 4-5 tiếng đồng hồ. Thu nhập mỗi buổi chỉ được 30 đến 40 ngàn đồng... Khoản tiền này tôi chia ra một ít mua rau và tích góp để mua thuốc cho con. Nhiều lúc khổ cực tôi chỉ muốn mình chết đi, nhưng nghĩ đến con tôi lại phải cố gắng để sống để nuôi chúng. Nếu tôi chết không biết các con tôi sẽ ra sao, vì chúng không có ai nương tựa. Các anh chị của chúng cũng bận việc gia đình, con cái, cuộc sống lại khó khăn...”, bà Hường rưng rưng nước mắt nói.

Được biết, tài sản duy nhất mà người chồng để lại cho bà là căn nhà cấp 4 xập xệ, dột nát. Bên trong ngôi nhà trống trơn, chỉ đặt vừa 2 chiếc giường cũ kỹ,.. Đây cũng là nơi nghỉ ngơi của bà và 4 người con bệnh tật.

Không những thế, bà Hường còn mắc bệnh viêm phế quản mãn tính, rối loạn tiền đình nhiều năm nay. Đáng lẽ, ở cái tuổi bên kia sườn dốc cuộc đời, bà phải được con cháu chăm sóc, phụng dưỡng tuổi già thế nhưng bà phải nai lưng làm để nuôi 4 đứa con khờ dại.

Ông Nguyễn Đình Kỳ, cán bộ y tế thôn cho biết: “Tôi thường đến đây khám bệnh, tư vấn điều trị tiêm thuốc cho gia đình bà Hường. Bệnh tình của mấy đứa con lại không thuyên giảm. Bà không có tiền để điều trị chỉ dựa vào bảo hiểm y tế. Những lúc con bà Hường đi viện thì anh em bà con láng giềng ở đây cứ góp cho vài chục nghìn hỗ trợ. Mấy mẹ con chủ yếu đi bốc gạch thuê, ai thuê gì thì làm nấy, thu nhập không đáng là bao”.

Ông Tưởng Quốc Thành, Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết: “Gia đình nhà bà Hường có hoàn cảnh rất khó khăn. Có 2 người con đã được hưởng chế độ của xã hội. 4 đứa con khác bệnh tật, ốm triền miên. Vì vậy rất mong các nhà hảo tâm và cộng đồng chung tay chia sẻ, giúp đỡ bà để gia đình vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Tác giả: Kim Chi

Nguồn tin: Báo Đời Sống & Pháp Luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP