Tin trong tỉnh

Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu không tìm được nhà đầu tư

Sau 10 ngày gia hạn, dự án vẫn không có nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ dự thầu.

Sau 10 ngày gia hạn, dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu vẫn không có nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ dự thầu (Ảnh minh họa)

Chiều nay (12/10), trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Triệu Long, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (Ban QLDA6) cho biết, vào lúc 14h30 cùng ngày, Ban QLDA6 đã tiến hành đóng thầu dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. “Đến thời điểm đóng thầu, chúng tôi không nhận được bất cứ hồ sơ dự thầu nào của các nhà đầu tư”, ông Long nói.

Trước đó, lúc 14h30 ngày 2/10, sau khi đóng thầu dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, Ban QLDA6 cũng không nhận được hồ sơ dự thầu của bất cứ nhà đầu tư nào dù trước đó đã có hai nhà đầu tư mua hồ sơ dự thầu. Trước tình huống này, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận gia hạn thời điểm đóng thầu dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đến 14h30 ngày 12/10/2020.

Bộ GTVT cho biết, trường hợp đến hết thời điểm gian hạn đóng thầu vẫn không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, theo quy định tại Nghị quyết số 52/2017 của Quốc hội, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

Tháng 4/2020, Bộ GTVT đã phê duyệt kết quả sơ tuyển toàn bộ 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức PPP, có 16 nhà đầu tư trong nước đã vượt qua sơ tuyển (dự án ít nhất có 2 nhà đầu tư, nhiều nhất 5 nhà đầu tư). Ngày 20/7/2020, các ban quản lý dự án đã phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư qua sơ tuyển, tổng số 14/16 nhà đầu tư đã mua hồ sơ mời thầu.

Trong hai ngày 2 và 5/10/2020, các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT tiến hành đóng/mở thầu lựa chọn nhà đầu tư của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP, gồm: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Quá trình thực hiện đóng/mở thầu được bên mời thầu và các nhà đầu tư tổ chức công khai, đúng quy định pháp luật về đấu thầu, trước sự chứng kiến của các bên có liên quan và đại diện của Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an).

Kết quả cho thấy, 3 dự án thành phần có từ 2 nhà đầu tư đã nộp hồ sơ mời thầu, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt (2 nhà đầu tư), Nha Trang - Cam Lâm (2 nhà đầu tư) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (3 nhà đầu tư). Còn lại, 2 dự án không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm: QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu.

Căn cứ quy định về xử lý tình huống trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 25/2020, Bộ GTVT đã quyết định gia hạn thời điểm đóng thầu hai dự án QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu đến ngày 12/10/2020.

Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu dài 50km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An. Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, trong giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng vốn đầu tư dự án được xác định tại bước thiết kế kỹ thuật là 7.371 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư 4.821 tỷ đồng, vốn Nhà nước hỗ trợ là 2.550 tỷ đồng thời gian xây dựng trong 2 năm, thời gian hoàn vốn khoảng 17 năm 11 tháng 22 ngày.

Tác giả: Đình Quang

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP