Tin trong tỉnh

Cặp đôi lừa hàng trăm triệu bằng chiêu chạy việc, du học

Không nghề nghiệp, Hồ Thị Thu Hà đã “vẽ” ra nhiều chiêu thức chạy việc, xuất khẩu lao động, du học để lừa các nạn nhân.

Sáng 10/5, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Hồ Thị Thu Hà (SN 1988), trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn và Nguyễn Sông Thao (SN 1982), trú tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra, trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến 2017, để có tiền tiêu xài cá nhân, Hà đã lừa đảo, chiếm đoạt của các nạn nhân tổng số tiền 617 triệu đồng.

Cụ thể, tháng 11/2015, Hà gặp bà Võ Thị S. (SN 1971), trú thị trấn Nam Đàn khi người phụ nữ này đến thăm bố chồng Hà bị ốm.

Tại đây, Hà cho biết mình có khả năng xin việc. Biết chuyện, bà S. đã nhờ Hà xin việc cho con gái mình. Hà đồng ý “chạy việc” cho con gái bà S. vào bộ đội với chi phí 265 triệu đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Tin tưởng, ngày 29/12/2015, bà S. đưa 60 triệu đồng đến gặp Hà nhờ “chạy việc”. Tại đây, Hà viết giấy nhận tiền và cam kết nếu không “chạy việc” được sẽ hoàn trả lại tiền. Để củng cố lòng tin, Hà sau đó còn tự biên soạn bằng cách đánh máy nội dung, lấy chữ ký trên mạng Internet, photocoppy Quyết định quân nhân nữ nhập ngũ sau đi học của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 về việc cho con gái bà S. đi học.

Một thời gian sau, Hà tiếp tục “định hướng” bà S. việc cho con đi du học Úc với lý do: “Đăng ký 2 bên, được bên nào sẽ đi bên đó. Tổng số tiền đi Úc là 500 triệu đồng, đặt cọc trước 60 triệu đồng”. Nghe hợp lý, bà S. đã đưa 66 triệu đồng cho Hà nhờ chạy du học cho con gái.

Sau khi tiêu hết tiền đặt cọc của nạn nhân, Hà lại khuyên bà S. nên cho con đi du học Úc theo diện miễn phí, học bổng du học toàn phần với giá 250 triệu đồng. Như bị cuốn vào vòng xoay “chạy việc” bà S. đã tin tưởng, nhiều lần chuyển tiền với tổng số tiền là 210 triệu đồng.

Hà còn lừa đảo sẽ đưa con trai bà S. vào làm việc tại Công ty Xăng dầu Petrolimex với giá 120 triệu đồng, đặt cọc trước 10 triệu đồng. Tin tưởng, bà S. đã nhiều lần đưa cho Hà tổng số tiền 55 triệu đồng. Cũng như những lần trước, sau khi không “chạy việc” được cho nạn nhân, Hà “lái” bà S. cho con trai đi xuất khẩu lao động. Nạn nhân này tiếp đồng ý nên đã chuyển cho Hà số tiền 263 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, Hà còn cấu kết với Nguyễn Sông Thao, giúp gã đàn ông này lừa đảo ông Hoàng Văn Nam (chồng bà S) số tiền 242 triệu đồng bằng hình thức đi xuất khẩu lao động tại Úc. Trong phi vụ này, Hà bỏ túi 44 triệu đồng.

Ngoài ra, Hà còn lừa bà Văn Thị Th. (SN 1964), cùng trú tại thị trấn Nam Đàn sẽ đưa con gái bà Th. đi du học Úc. Tin tưởng, bà Th. đã đưa cho Hà tổng số tiền 60 triệu đồng.

Tại tòa, 2 bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn, hối cải. Bị cáo Hà thừa nhận không có khả năng “chạy việc”, cũng không hề quen biết ai, nhưng vì lòng tham nên đã nghĩ ra cách thức lừa đảo.

Cũng giống như đồng phạm, bị cáo Thao thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi lừa đảo. Về lý do thực hiện hành vi lừa đảo, bị cáo khai sau khi thành lập công ty chuyên giới thiệu việc làm, du học thì làm ăn thua lỗ. Không có khả năng chi trả nên đã cấu kết với Hà thực hiện hành vi lừa đảo.

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vì lòng tham đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác nên tuyên phạt Hồ Thị Thu Hà 12 năm tù, Nguyễn Sông Thao 6 năm tù cùng về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Riêng Nguyễn Sông Thao, tháng 11/2017, bị TAND TP Đà Nẵng xử phạt 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên buộc bị cáo phải chịu mức án chung là 16 năm tù.

Tác giả: Trần Vũ

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP