Nhân ái

Cậu học trò ung thư và ước mơ lắp chân giả đến trường

Mắc bệnh ung thư xương, Lam buộc phải cắt bỏ một bên chân phải để giữ tính mạng. Giờ đây, cậu bé chỉ mong được lắp chiếc chân giả để đi lại bình thường như bạn bè mình. Mong ước đó có lẽ khó trở thành hiện thực, khi mà gia đình em vẫn đang chật vật lo đến từng toa thuốc.

Em Nguyễn Văn Lam (sinh năm 2005) ở xóm Tân Thanh, xã Tân An, huyện Tân Kì (Nghệ An) phát hiện mắc bệnh ung thư xương khi đang học lớp 7. Căn bệnh quái ác đang dần hủy hoại tương lai, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng em.

Gặp Lam trong bệnh viện, trước mắt chúng tôi là hình ảnh cậu bé gầy gò, nhỏ thó nằm trên giường. Lam tỏ ý muốn ngồi dậy nhưng em không thể nhấc hay xoay người. Đôi mát đỏ hoe, em nhăn nhó vì không điều khiển được cơ thể như ý muốn. Xấu hổ, bất lực, Lam cúi gằm mặt xuống, cố nhắm mắt để không nhìn thấy cái chân cụt của mình.

Mắc căn bệnh ung thư xương khiến phải cắt bỏ đi một bên chân phải

Cẩn thận đỡ con trai dậy mà không làm con đau, anh Nguyễn Văn Huệ không giấu được nỗi xúc động.

"Ngày bác sĩ thông báo cháu mắc bệnh ung thư xương, vợ chồng tôi như chết lặng. Lúc đó cháu vừa học xong lớp 7, nó bảo xong đợt điều trị này sẽ về để đi học lại. Vậy mà giờ…”, không nói được hết câu, anh Huệ nấc nghẹn.

Được biết, trước đó Lam vẫn nhanh nhẹn, khỏe mạnh, không có bất cứ dấu hiệu bệnh tật nào. Cho đến khi một bên chân em bỗng nhiên sưng to, đỏ tấy, điều trị thuốc và tiêm một thời gian nhưng không thấy khỏi.

Mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp nhưng chân Lam vẫn đau, không thể đi lại được. Em được gia đình đưa ra bệnh viện K3 Tân Triều (Hà Nội) thăm khám. Tại đây, sau một loạt xét nghiệm, bác sĩ kết luận Lam bị ung thư xương, chuyển sang bệnh viện Việt Đức phẫu thuật gấp.

Nếu được lắp chân giả, Lam sẽ đi lại được bình thường

Từ ngày phát bệnh, Lam đành bỏ dở việc học. Lúc mới được nghỉ, em tưởng chỉ vài ba hôm là có thể về đi học bình thường. Không ngờ căn bệnh hành hạ bằng những cơn đau tưởng như chết đi sống lại, đến giờ Lam cũng không biết ngày nào mới có thể gặp lại thầy cô, bạn bè.

"Em chỉ ước có chiếc chân giả để tự đi được. Em xem trên truyền hình thấy các bạn bị bệnh giống em nhưng được lắp chân giả các bạn ấy vẫn đi học được bình thường anh ạ", Lam thật thà. Câu nói của em khiến mọi người lặng đi. Dù rất thương con nhưng anh không biết phải làm thế nào để có thể thực hiện được ước mơ đó khi mà hiện giờ, ngay đến tiền chữa bệnh gia đình cũng đang chưa biết bấu víu vào đâu.

Được biết, vợ chồng anh Huệ là nông dân, chủ yếu làm ruộng. Đầu tháng 5 vừa qua, anh chị bàn bạc quyết định vay ngân hàng 60 triệu đồng để đi xuất khẩu lao động với mong muốn thoát nghèo. Nhưng vừa sang được vài ngày thì con trai phát bệnh, anh Huệ phải phá hợp đồng để về nhà chăm sóc con, còn chị Nguyễn Thị Hương, vợ anh đi làm kiếm tiền trả nợ.

Đơn xin trợ giúp của gia đình

BS Nguyễn Tiến Ngọc – Khoa chấn thương chỉnh hình 1 (Bệnh Viện Việt Đức), người điều trị trực tiếp cho Lam cho biết: “Lam được các bác sĩ ở Bệnh viện K và Bệnh viện Việt Đức xác định mắc căn bệnh ung thư xương. Do khối u tiến triển nhanh, chúng tôi đã phải tiến hành cắt xương đùi cho em.

Sau phẫu thuật, tình trạng sức khỏe của em Lam đang tiến triển rất tốt. Tuy nhiên điều khó khăn nhất là một bên chân đã cắt cụt, ảnh hưởng đến cuộc sống lâu dài".

Chia tay ra về, cậu bé buồn bã ngẩng lên chào chúng tôi. Đôi mắt em vẫn sáng, khuôn mặt thông minh, tương lai Lam còn rất dài phía trước. Rất mong Quý bạn đọc có tấm lòng hảo tâm có thể ra tay giúp đỡ, để Lam sớm thực hiện được mơ ước lắp chân của mình.

Mọi đóng góp có thể gửi về: Anh Nguyễn Văn Huệ, xóm Tân Thanh, xã Tân An, huyện Tân Kì, Nghệ An. SĐT: 01665844806

Tác giả: Phạm Bắc

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP