Tin trong tỉnh

Chánh văn phòng Cục Thuế Nghệ An “hành” báo chí bằng “giấy tờ con”?

Đây là những quy định mà Chánh văn phòng Cục Thuế Nghệ An đưa ra để yêu cầu phóng viên đến liên hệ đặt lịch khi muốn tiếp cận hồ sơ, văn bản liên quan đến đơn vị này.

Cụ thể, liên quan đến những thông tin xung quanh đến công tác đấu thầu các gói thầu đầu tư xây dựng tại Cục Thuế Nghệ An trong thời gian qua, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với đơn vị này thông qua văn phòng.

Khi phóng viên đến liên hệ làm việc thì ông Trần Xuân Thịnh – Chánh văn phòng Cục Thuế Nghệ An yêu cầu trình thẻ Nhà báo phải có giấy giới thiệu riêng của Tổng biên tập.

Theo đó, vào chiều ngày 27/5/2020, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp trực tiếp đến trụ sở Cục Thuế Nghệ An địa chỉ tại số 15 Đại lộ Lê Nin – Tp Vinh gặp Chánh văn phòng đơn vị này để liên hệ làm việc.

Tuy nhiên, sau khi phóng viên đã xuất trình thẻ Nhà báo tới ông Trần Xuân Thịnh – Chánh văn phòng thì và nêu các nội dung liên quan đến hoạt đầu tư xây dựng sửa chữa các công trình do Cục Thuế Nghệ An làm chủ đầu tư thì vị này yêu cầu phải có thêm giấy giới thiệu trực tiếp từ Tổng biên tập.

Khi được hỏi, cơ sở nào để văn phòng Cục Thuế Nghệ An đưa ra yêu cầu này thì ông Trần Xuân Thịnh cho biết đó là “quy định của ngành”?!.

Trụ sở Cục thuế Nghệ An, nơi phóng viên đến liên hệ làm việc nhưng Chánh văn phòng đơn vị này yêu cầu ngoài việc có thẻ Nhà báo phải có giấy giới thiệu riêng của Tổng biên tập

Vậy nhưng, mặc dù phóng viên giải thích là Luật Báo chí 2016 được Quốc Hội khóa 13 thông qua thì người đã được cấp thẻ Nhà báo thì “khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo” nhưng vị Chánh văn phòng Cục Thuế Nghệ An vẫn một mực khẳng định quy định của ngành là phải có giấy giới thiệu của Tổng biên tập.

Tiếp tục đặt câu hỏi cơ sở nào để ngành Thuế đưa ra quy định như vậy và có nằm trên Luật Báo chí đã được Quốc hội thông qua hay không thì vị Chánh văn phòng Cục thuế lại giới thiệu phóng viên xuống gặp trưởng phòng tuyên truyền của Cục Thuế Nghệ An.

Trong khi đó, tại mục a,b,c khoản 2 Điều 25 Luật Báo chí 2016 quy định Nhà báo có những quyền sau: “…Hoạt động báo chí trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, hoạt động báo chí ở nước ngoài theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp;

Được khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật;

Được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật…”

Quy định là vậy nhưng ông Trần Xuân Thịnh – Chánh văn phòng Cục Thuế Nghệ An vẫn cố tình đưa ra các “quy định ngành” để gây khó cho phóng viên đến hoạt động tác nghiệp báo chí.

Để xác minh, làm rõ những “quy định ngành” đối với việc hoạt động tác nghiệp của Nhà báo, chúng tôi liên hệ qua điện thoại với ông Trịnh Thanh Hải – Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An thì vị này trả lời là sẽ kiểm tra lại nội dung.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Ngọc Thái

Nguồn tin: Diễn đàn Doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP