Thế giới

Chỉ cần "tất tay" trừng phạt S-400, Mỹ sẽ "chết lặng" trước sự đáp trả thích đáng của Thổ Nhĩ Kỳ?

Ngay khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt liên quan đến S-400, sự hiện diện của nước này ở các căn cứ quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ bị đe dọa.

Thổ Nhĩ Kỳ có thể yêu cầu Mỹ rời khỏi căn cứ Incirlik.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, Ankara có thể yêu cầu Mỹ rời khỏi căn cứ không quân Incirlik nếu Washington tiến hành các lệnh trừng phạt liên quan đến thương vụ S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi sẽ cân nhắc tình huống xấu nhất và đưa ra quyết định. Nếu Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, thì vấn đề liên quan đến các căn cứ Incirlik và Kurecik có thể nằm trong tính toán của chúng tôi", Sputnik dẫn lời ông Cavusoglu.

Radar cảnh báo sớm thuộc mạng lưới phòng thủ tên lửa NATO ở châu Âu được triển khai tại khu vực Kurecik thuộc tỉnh Malatya ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, đi vào hoạt động vào đầu năm 2012. Radar này được cung cấp cho quân đội Mỹ.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói thêm rằng, Ankara sẽ không ủng hộ kế hoạch của NATO trong việc bảo vệ các quốc gia Baltic cho đến khi liên minh chịu áp dụng kế hoạch bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi mối đe dọa "khủng bố".

Hồi đầu tháng 11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara có thể mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ, nhưng coi các yêu cầu của Mỹ trong việc loại bỏ các hệ thống phòng không S-400 của Nga là điều không thể.

Việc chuyển giao hệ thống phòng không S-400 mới nhất do Nga sản xuất đã gây ra sự rạn nứt đáng kể trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ kể từ tháng 7 vừa qua. Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, S-400 sẽ chính thức hoạt động toàn bộ vào tháng 4/2020.

Tác giả: Mạnh Kiên

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Thỗ Nhĩ Kỳ , S-400 , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP