Thế giới

Chiến hạm Nga nổ súng, bắt ba tàu Ukraine trên Biển Đen

3 thủy thủ Ukraine bị thương sau khi tàu tuần tra biên giới Nga nổ súng vào ba tàu hải quân Ukraine "xâm phạm biên giới" gần Crimea.

Chiến hạm Berdyansk, một trong ba tàu Ukraine bị Nga bắt. Ảnh: Reuters.

"Hai chiến hạm và một tàu kéo của hải quân Ukraine ngày 25/11 đã xâm phạm biên giới Nga, tìm cách thực hiện các hành động trái phép và nguy hiểm, đồng thời phớt lờ cảnh báo. Nhằm chặn các tàu chiến này, vũ khí đã được sử dụng. Kết quả là cả ba tàu của hải quân Ukraine đã bị bắt trong lãnh hải Nga ở Biển Đen", Reuters hôm nay dẫn tuyên bố của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB).

Theo FSB, ba thủy thủ Ukraine bị thương trong vụ việc trên và đã được chăm sóc y tế. Tính mạng của những người này không bị đe dọa.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine tại Biển Đen khởi phát vào sớm ngày 25/11 khi Moskva cố gắng chặn ba tàu của Kiev tiến vào Biển Azov. Các nhân chứng cho biết không quân Nga đã triển khai cả hai cường kích Su-25 và nhiều trực thăng vũ trang để phong tỏa khu vực.

Trong khi đó, hải quân Ukraine cho biết 6 thủy thủ nước này bị thương trong sự cố, đồng thời cáo buộc tàu chiến Nga nổ súng khi ba tàu của họ đã rút ra khu vực cách lãnh hải Nga 20 km.

Azov là vùng biển nằm giữa lãnh thổ Nga và Ukraine. Căng thẳng tại đây leo thang kể từ tháng ba sau khi lực lượng biên phòng Ukraine bắt một thuyền đánh cá của Nga, động thái được Moskva ví như "cướp biển có tổ chức". Nga hồi tháng 6 cũng bắt hai ngư dân Ukraine với cáo buộc đánh cá trộm.

Vị trí biển Đen và Biển Azov. Đồ họa: Madhouse News.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP