Thế giới

Chiến sự Libya "nóng" trở lại, Mỹ rút quân khẩn cấp

Lầu Năm Góc cho rằng, việc duy trì lực lượng quân sự trên mặt đất lúc này tại Libya là quá nguy hiểm cho binh sĩ Mỹ khi các cuộc giao tranh ở Libya bùng phát dữ dội trở lại.

Chiến sự ở Libya bùng phát trở lại. (Ảnh minh họa: Reuters)

Theo hãng tin RT, Bộ Chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Phi (AFRICOM) ngày 7/4 thông báo đã rút một lực lượng nhỏ binh sĩ Mỹ ở Libya. Đây là lực lượng được triển khai ở Libya cách đây vài năm nhằm hỗ trợ các cuộc không kích nhằm vào các lực lượng thân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Động thái rút lực lượng của Mỹ diễn ra sau khi các cuộc giao tranh ở Libya bùng phát dữ dội trở lại.

"Do tình hình bất ổn gia tăng ở Libya, lực lượng quân sự Mỹ hỗ trợ Bộ Chỉ huy lực lượng Mỹ ở châu Phi tạm thời được điều chuyển nhằm đối phó với với tình hình an ninh trên mặt đất (ở Libya). Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và đánh giá khả năng tái triển khai lực lượng khi thích hợp", RT dẫn thông cáo của AFRICOM cho biết.

Các cuộc giao tranh vẫn âm ỉ ở Libya kể từ khi chính quyền Muammar Gaddafi bị lật đổ năm 2011.

Hiện tại, Libya đang tồn tại hai chính phủ đối lập, một chính phủ được Liên Hợp Quốc thừa nhận và đóng tại thủ đô Tripoli trong khi chính phủ còn lại đóng ở thành phố Tobruk ở miền đông.

Chiến sự ở Libya bùng phát dữ dội trở lại hồi tuần trước sau khi tướng Khalifa Haftar, lãnh đạo quân đội của phe chính phủ ở miền đông, lệnh cho binh sĩ của mình triển khai chiến dịch quân sự nhằm vào Tripoli viện cớ chống khủng bố và các phần tử cực đoan.

Trước diễn biến căng thẳng này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, kêu gọi lực lượng của tướng Hafta ngừng mọi chiến dịch quân sự nhằm vào Tripoli. Các Bộ trưởng nhóm G7 hôm 5/4 cũng ra tuyên bố chung kêu gọi các bên ở Libya ngừng giao tranh. Tuyên bố nhấn mạnh: "Không thể có giải pháp quân sự cho xung đột ở Libya".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: chiến sự , Libya , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP