Trong nước

Chính phủ đang tính toán thời gian tăng 7% lương cơ sở

Theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chính phủ đang tính toán tăng lương cơ sở sau 1.1.2021, mức tăng là 7%.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Quốc hội

Cuối tuần qua, tại ngày làm việc cuối cùng của đợt 1 kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã dành cho báo chí một cuộc phỏng vấn ngắn về lộ trình tăng lương cơ sở năm 2020 của cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người nghỉ hưu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, đúng là ngân sách năm nay rất khó khăn do cú sốc COVID-19, nhưng với kinh nghiệm 8 năm làm Bộ trưởng, ông cho rằng năm nay chưa thể khó như giai đoạn 2012 - 2013- 2014 được.

Theo lộ trình đề ra, 1.7.2020, cả nước tăng lương 7%, nhưng Chính phủ đang tính lùi đến 1.1.2021 sẽ tăng. Đây là việc giảm chi thường xuyên, nằm trong chủ trương thắt chặt chi tiêu, nhưng ý nghĩa rất quan trọng là chia sẻ với các lực lượng khác trong xã hội, đặc biệt là người dân, người lao động.

“Vì lương tăng chỉ cho người đang đi làm, người nghỉ hưu, đang hưởng chế độ nhà nước thôi, còn lại lực lượng lao động khác như nông dân thì đâu có được tăng. Vậy nên chia sẻ này là rất hợp lý”- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trả lời câu hỏi của báo chí “lộ trình tăng lương cơ sở năm 2020 sẽ được lùi lại đến bao giờ?”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Chính phủ đang tính lùi đến 1.1.2021, khi đó sẽ tăng lương với mức tăng 7% như dự kiến.

Vẫn nằm trong chủ trương thắt chặt chi tiêu, Bộ Tài chính kiến nghị cắt giảm tiếp khoảng 70% kinh phí công tác phí, hội họp, thêm 10% chi thường xuyên ngoài phần đã tiết kiệm từ trước đến nay.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng, tiết kiệm chi là cần thiết, nhưng gốc của ngân sách là tăng trưởng kinh tế, nên vấn đề trước mắt cũng như lâu dài là phải thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Về vấn đề “ngoài gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng thì còn những chính sách tháo gỡ đáng chú ý gì để tháo gỡ khó khăn cho người dân?”, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã đồng ý nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân lên mức 11 triệu đồng/tháng, tương ứng cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng (tăng tương ứng các mức thêm 23,2%).

Tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Rất nhiều phí, lệ phí được giảm, Bộ Tài chính đã ký hơn 10 thông tư giảm phí, lệ phí.

“Chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương phải giảm phí và lệ phí. Tôi cũng nhắc thành phố Hải Phòng tới đây đưa ra HĐND giảm phí hạ tầng... Miễn, giảm, giãn thuế, phí sẽ góp phần tạo được động lực tăng trưởng thời gian tới. Nhưng tôi vẫn muốn nhấn mạnh là hơn lúc nào hết, lúc này tập trung vào làm các dự án hạ tầng” - Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết thêm.

Tác giả: CHUNG NGUYÊN VƯƠNG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP