Thế giới

Chính phủ Li Băng từ chức, dư chấn từ vụ nổ kinh hoàng

Tối 10-8, Bộ trưởng Y tế Hamad Hassan thông báo toàn bộ Chính phủ Li Băng sẽ từ chức sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng tại Beirut. Sự việc diễn ra trong bối cảnh các nước phương Tây buộc Li Băng cải tổ chính quyền nếu muốn nhận tiền cứu trợ.

Thủ tướng Hassan Diab của Li Băng chịu nhiều áp lực sau vụ nổ kinh hoàng ở Beirut - Ảnh: REUTERS

Hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Hamad Hassan cho biết Thủ tướng Li Băng, ông Hassan Diab, sẽ đưa ra tuyên bố chính thức trong ngày 10-8 (giờ địa phương). Cũng theo ông Hassan, đích thân ông Diab sẽ tới Phủ tổng thống để nộp đơn xin từ chức của toàn bộ các bộ trưởng.

Trong vài ngày qua, ít nhất 4 bộ trưởng trong nội các của ông Diab đã từ chức để gây áp lực lên chính quyền sau vụ nổ ở thủ đô Beirut hồi tuần trước. Khoảng 158 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương trong vụ nổ khiến cả thế giới bàng hoàng.

Vụ nổ còn khiến khoảng 300.000 người mất nhà cửa, với thiệt hại ước tính lên tới hàng tỉ USD. Các kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tình trạng lơ là trong quản lý và vận hành kho chứa vật liệu có nguy cơ cháy nổ cao ở cảng Beirut trong nhiều năm qua là nguyên nhân dẫn đến sự việc.

Sau vụ nổ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tới thăm Li Băng và kêu gọi chính phủ hiện tại của nước này cải tổ. Một nhóm các quốc gia phương Tây, trong đó có Mỹ và Pháp, đã đứng ra quyên góp được khoảng 300 triệu USD giúp Li Băng phục hồi sau vụ nổ.

Tuy nhiên theo hãng tin Reuters, các nước này đã gây sức ép lên chính quyền của ông Diab, trong đó nhấn mạnh chính quyền hiện tại của Li Băng phải "cải tổ" nếu không sẽ không nhận được một xu nào trong 300 triệu USD viện trợ.

Các nước này cũng kêu gọi "một cuộc điều tra minh bạch và độc lập" về vụ nổ ở Beirut.

Ngày 8-8, hàng ngàn người dân Li Băng đã xuống đường biểu tình và đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Beirut. Họ yêu cầu cải cách và chính phủ phải từ chức. Các cuộc đụng độ đã khiến hàng trăm người bị thương, trong đó có khoảng 100 nhân viên an ninh.

Bạo lực tiếp diễn trong ngày 9-8 khi người biểu tình xông vào một tòa nhà chính phủ trước khi bị cảnh sát đáp trả bằng hơi cay.

Theo Reuters, Thủ tướng Diab vừa mới nhậm chức hồi tháng 1 năm nay. Ông nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của phong trào Hezbollah có ảnh hưởng lớn ở Li Băng.

Tuy nhiên, phong trào này bị Mỹ xếp vào danh sách các tổ chức khủng bố. Hezbollah có quan hệ mật thiết với Iran, quốc gia có tư tưởng chống Mỹ và đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP