Thế giới

Chính phủ Venezuela có thể đang bí mật gặp phe đối lập ở Na Uy

Một Bộ trưởng thuộc chính quyền Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro được cho là đang gặp phe đối lập của lãnh đạo quốc hội Juan Guaido tại Na Uy.

Ông Guaido (trái) và Tổng thống Maduro (Ảnh: Bloomberg)

RT dẫn các nguồn thạo tin cho biết, các đại diện của phe đối lập và chính phủ ông Maduro được cho là đang gặp nhau ở Na Uy vào ngày hôm nay 16/5. Thông tin này được tiết lộ trong bối cảnh cuộc đảo chính do phe của ông Guaido phát động hôm 30/4 đã thất bại do nhận được quá ít sự ủng hộ từ quân đội và lực lượng vũ trang.

Đại diện 2 phái đoàn được cho là bí mật gặp nhau tại một địa điểm không công bố ở thủ đô Oslo, các nguồn tin ngoại giao của Na Uy và nguồn tin từ phe đối lập cho hay.

Cụ thể, phái đoàn chính phủ Maduro được cho là dẫn đầu bởi Bộ trưởng Thông tin Venezuela Jorge Rodriguez, trong khi nghị sĩ Stalin Gonzalez dường như là người dẫn đầu phái đoàn đối lập. Hai cố vấn chính trị của ông Guaido được cho là có mặt tại buổi họp cùng với một thống đốc đồng minh với ông Maduro.

Nội dung của cuộc gặp không được nguồn tin hé lộ chi tiết, nhưng nó được mô tả là “thảo luận thăm dò”. Theo đài địa phương NRK, đây dường như sẽ là cuộc gặp thứ 2 của các bên tại Oslo.

Na Uy trước đó đã công khai đề xuất sẽ trở thành trung gian hòa giải cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Trên thực tế, Oslo đã thể hiện sự ủng hộ với quốc hội do phe đối lập đang nắm giữ, nhưng giống như một số quốc gia châu Âu khác, họ không thừa nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời.

Không bên nào xác nhận về cuộc đối thoại. Tuy nhiên, ông Maduro nỏi rằng bộ trưởng dưới quyền ông đang thực hiện một nhiệm vụ rất quan trọng ở nước ngoài.

Căng thẳng ở Venezuela leo thang từ ngày 23/1 khi ông Guaido bác bỏ sự lãnh đạo của ông Maduro và tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời. Động thái này được Mỹ và một số nước châu Âu, Mỹ Latin ủng hộ. Trong khi đó, Nga, Trung Quốc, Cuba và một số nước khác ủng hộ chính quyền đương nhiệm của ông Maduro.

Trong khi đó, phe ông Guaido ngày 13/5 đã chính thức gửi thư đề nghị quân đội Mỹ hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ. Đặc phái viên của ông Guaido Carlos Vecchio ngày 20/5 sẽ có cuộc gặp với đại diện của Bộ Tư lệnh phía Nam Mỹ để thảo luận về chiến lược thay đổi chính quyền tại Venezuela.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP